Giao dịch chuyển tiền sẽ bắt buộc xác thực khuôn mặt

Dự kiến từ 1/4/2024, khi giao dịch chuyển tiền thì người thực hiện sẽ được kiểm tra sinh trắc học bằng khuôn mặt để đảm bảo an toàn.

giao-dich-chuyen-tien-se-bat-buoc-xac-thuc-khuon-mat-antt-1697338863.jpg
Dự kiến từ 1/4/2024, giao dịch chuyển tiền sẽ được kiểm tra sinh trắc học bằng khuôn mặt để đảm bảo an toàn. Ảnh minh hoạ. 

Tại hội thảo "Chuyển đổi số tài chính, ngân hàng và cơ hội của nông dân" tổ chức ngày 13/10, giải pháp bảo mật thông tin khách hàng, phòng tránh lừa đảo gian lận đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng là nội dung được tập trung phân tích.

Để bảo vệ tài khoản của khách hàng, NHNN đã yêu cầu tất cả tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, khi gửi tin nhắn, email đến người tiêu dùng, khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng đường link, bởi việc giả mạo đường link trong tin nhắn đã khiến nhiều người tiêu dùng bị lừa.

Cùng với việc tuyên truyền về nâng cao nhận thức người dùng, người dân sẽ mặc định coi những tin nhắn có chứa đường link là không chính thống.

Ngân hàng Nhà nước cũng đang nghiên cứu biện pháp xác thực bằng khuôn mặt qua thu thập dữ liệu từ căn cước công dân.

Khi thực hiện giao dịch thì người thực hiện giao dịch sẽ được kiểm tra sinh trắc học bằng khuôn mặt. Đây là một trong những biện pháp tăng cường góp phần đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân khi thực hiện dịch vụ thanh toán trên môi trường số.

Dự kiến quyết định này sẽ có hiệu lực từ 1/4/2024 để có đủ thời gian cho các tổ chức tín dụng, các trung gian thanh toán thu thập dữ liệu người dùng.

Việc tấn công tài khoản và hack được điện thoại người dùng là rất khó. Hiện các ứng dụng ngân hàng cũng thực hiện bảo mật rất tốt nên rất khó có thể lấy được tài khoản.

Thông thường mọi người để mất quyền kiểm soát tài khoản là do để cho các đối tượng lợi dụng sự chủ quan của người sử dụng, thậm chí là người dùng gửi mã OTP, mật khẩu cho đối tượng lừa đảo.  Hai là người dùng click vào đường link có chứa mã độc dẫn đến các đối tượng điều khiến được thiết bị của người dùng.

Hà Anh (t/h)

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/giao-dich-chuyen-tien-se-bat-buoc-xac-thuc-khuon-mat-2054780.htm