Greenfeed Việt Nam chuyển lỗ thành lãi ‘ngoạn mục’ chỉ sau nửa năm

Kết thúc năm 2023, Greenfeed Việt Nam lãi sau thuế hơn 437 tỷ đồng, trong khi 6 tháng đầu năm 2023 doanh nghiệp này vẫn đang báo lỗ gần 20 tỷ đồng. Như vậy, chỉ với 6 tháng cuối năm 2023, Greenfeed Việt Nam đã lãi tới 457 tỷ đồng.

greenfeed-viet-nam-chuyen-lo-thanh-lai-ngoan-muc-chi-sau-nua-nam-antt-1713417982.jpg
Greenfeed Việt Nam là chủ sở hữu thương hiệu thịt G Kitchen.

Theo công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính của Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam mới được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố, kết thúc năm 2023, Greenfeed Việt Nam lãi sau thuế hơn 437 tỷ đồng, cao hơn năm trước 20,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nửa đầu năm 2023, Greenfeed Việt Nam vẫn đang báo lỗ gần 20 tỷ đồng. Như vậy, chỉ với 6 tháng cuối năm 2023, Greenfeed Việt Nam đã lãi tới 457 tỷ đồng, cao hơn lãi cả năm 2022 (năm 2022 lãi 416,7 tỷ đồng).

Vốn chủ sở hữu của Greenfeed Việt Nam tại thời điểm kết thúc năm 2023 đạt 3.967,6 tỷ đồng, tăng 373 tỷ đồng so với thời điểm kết thúc năm 2022.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm từ 1,71 về 1,38, tương ứng doanh nghiệp này có tổng nợ phải trả ở mức hơn 5.475 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu ở mức 992 tỷ đồng. Trong năm 2023, Greenfeed Việt Nam đã thanh toán gần 33 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu.

Dữ liệu trên HNX cho thấy, Greenfeed Việt Nam đang lưu hành duy nhất lô trái phiếu mã GFVCH2128001 được phát hành ngày 03/11/2021, đáo hạn ngày 15/06/2028, lãi suất phát hành 6,53%/năm. Tổng giá trị phát hạnh theo mệnh giá đạt 1.000 tỷ đồng. Được biết, lô trái phiếu này là khoản vay của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank) cấp  Greenfeed

Mục đích phát hành của lô trái phiếu này để đầu tư mở rộng quy mô mảng kinh doanh chăn nuôi heo giống và heo thương thẩm; đầu tư mở rộng mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam.

Lô trái phiếu này có tài sản bảo đảm bằng 100% vốn góp của GreenFeed Việt Nam tại Công ty TNHH GreenFarm Asia và 100% vốn góp tại Công ty THHH LinkFarm; tất cả các quyền, quyền sở hữu, lợi ích và thu nhập liên quan ở hiện tại hoặc phát sinh trong tương lai, đối với và theo bất kỳ các khoản phải thu nội bộ giữa GreenFeed Việt Nam và Công ty TNHH GreenFarm Asia, Công ty THHH LinkFarm.

CTCP GreenFeed Việt Nam thành lập tháng 5/2008. Tháng 6/2022 công ty tiến hành tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng; đến tháng 8/2022, doanh nghiệp này tiếp tục tăng vốn từ 1.500 tỷ đồng lên 1.507,5 tỷ đồng. Cơ cấu sở hữu do Công ty TNHH Oriental Ford Holding sở hữu 63,02%; GreenFeed Thái Lan sở hữu 3,4%.

GreenFeed Việt Nam là một trong những đơn vị có thâm niên trong ngành thức ăn chăn nuôi. Từ vị thế trong mảng thức ăn chăn nuôi, doanh nghiệp này lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi và chọn theo mô kết hợp chuỗi từ "Feed - Farm - Food" (mô hình sản xuất thực phẩm an toàn, từ thức ăn chăn nuôi tới quá trình nuôi ở các trang trại và chế biến thực phẩm).

Công ty này sở hữu thương hiệu thịt G Kitchen gây ấn tượng. Bên cạnh đó, GreenFeed cũng được biết đến với thương hiệu WYN và Mamachoice.

 

Hà Anh

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/greenfeed-viet-nam-chuyen-lo-thanh-lai-ngoan-muc-chi-sau-nua-nam-20512998.htm