Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đang đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn trên khắp thế giới. Trong đó, Trung Quốc đã đảm nhận một dự án đã được khởi động nhiều năm nhưng rất khó để thực hiện. Đó là dự án về kênh đào Nicaragua.
Theo tờ ShipTechnology, giấc mơ về kênh đào Nicaragua bắt đầu từ thế kỷ 16. Nước Nicaragua đã nhờ đến nước Anh, Bỉ và Đức cố gắng biến kế hoạch thiết kế, xây dựng kênh đào Nicaragua trở nên khả thi trong suốt những năm 1800, nhưng sau đó những quốc gia này không thể thực hiện được. Vào những năm 1900, dự án kênh đào này đã bị dừng lại và không có quốc gia nào tiếp nhận.
Ngay cả Mỹ cũng đã từng muốn tham gia thiết kế xây dựng dự án này nhưng Mỹ đã đổi ý vì kênh đào Nicaragua là một trong những dự án cần kỹ thuật lớn nhất và phức tạp nhất trong thời gian đó.
Tuy nhiên, vào năm 2013, kế hoạch xây dựng kênh đào Nicaragua đã được Trung Quốc hồi sinh một cách ngoạn mục. Dự án này ước tính khoảng 50 tỷ USD, sau khi hoàn thành, kênh đào này được kỳ vọng trở thành một trong những kênh đào quan trọng nhất thế giới.
Điều làm nên sự độc đáo của kênh đào Nicaragua là nó sẽ được tối ưu hóa cho các tàu chở hàng có trọng tải lớn và có thể tiếp nhận các tàu chở hàng khổng lồ hơn 200.000 tấn. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại lợi ích cho các tàu chở hàng có trọng tải lớn hơn và thu hút sự chú ý của toàn cầu.
Các kỹ sư Trung Quốc đã tiến hành khảo sát ở Nicaragua để xác định kế hoạch thiết kế, xây dựng tổng thể cho kênh đào. Đặc biệt, việc thiết kế xây dựng đã được hoàn thành trong 5 năm bằng những công nghệ hiện đại nhất của Trung Quốc.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án đã bị dừng lại. Mặc dù vậy, quốc gia Nicaragua cho biết, dự án kênh đào vẫn sẽ được triển khai theo bản thiết kế trước đó trong thời gian tới khi quốc gia này đã chuẩn bị đủ mọi nguồn lực. Dự án này kỳ vọng sẽ tạo ra 36 tỷ USD cho Nicaragua mỗi năm, cung cấp 200.000 việc làm và thúc đẩy đáng kể sự phát triển kinh tế của đất nước.
Về công nghệ thiết kế kênh đào, Trung Quốc đã công nghệ thế hệ như GPS, bigdata, và trí tuệ nhân tạo để thiết kế kênh đào. Cụ thể, các công nghệ này được tích hợp thiết lập một hệ thống đường thủy tích hợp toàn diện đất, nước, không khí và bầu trời cùng mạng lưới giám sát hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh đào.
Trung Quốc cho biết, sử dụng hình ảnh vệ tinh để tổng quan về động lực của kênh, Cùng với đó, Trung Quốc có một bộ điều khiển thông minh để điều phối và chỉ huy, cũng như truy cập bằng một cú nhấp chuột vào các dịch vụ hậu cần.
Hơn nữa, trong bản thiết kế của con kênh, hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh, công nghệ tối ưu hóa được triển khai trên quy mô lớn. Đặc biệt, việc sử dụng định vị GPS, các công nghệ phân tích dữ liệu thủy triều giúp thông tin đưa về trụ sở điều khiển thông minh đưa ra các quyết định chính xác khi xây dựng và vận hành kênh đào.
Không chỉ vậy, Trung Quốc còn sử dụng một số phương tiện kỹ thuật từ các phòng thí nghiệm vật lý để phát triển một bộ hoàn chỉnh các hệ thống đánh giá rủi ro và tính khả thi về mặt khoa học, đồng thời sử dụng thiết kế và xử lý tối ưu hóa vật liệu kỹ thuật cho các kênh đào quy mô lớn.
Những con kênh đào chính là những mạch máu của biển, kết nối các trung tâm kinh tế, tài chính trên khắp thế giới. Nhờ có các con kênh này mà thời gian vận chuyển được rút ngắn, tạo thuận lợi phát triển kinh tế. Thông qua các kênh đào tạo liên kết giao thông, mạng lưới năng lượng, từ đó tăng cường khả năng phục hồi của các khu vực, tạo thuận lợi cho giao thương quốc tế.
Theo bản thiết kế của Trung Quốc thì kênh đào Nicaragua sẽ đem lại rất nhiều lợi ích kinh tế. Ngoài ra, đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh, nên dự án này được mong đợi sẽ hoàn thành trong thời gian tới.
Nguồn: ShipTechnology, Baijiahao
Minh Tiến