Tờ SCMP cho hay doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc đã tăng 11% trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm trước, qua đó cho thấy dấu hiệu hồi phục nhu cầu thị trường tiêu dùng sau 8 tháng suy giảm liên tiếp trước đó.
Thế nhưng điều trớ trêu là iPhone của Apple lại bị thất sủng trước các sản phẩm nội địa đến từ Huawei và Xiaomi.
Kẻ cười...
Báo cáo mới nhất của Counterpoint Research cho thấy Xiaomi, Honor và Huawei là 3 thương hiệu smartphone tạo động lực chính cho đà tăng trưởng của thị trường thời gian qua. Doanh số bán điện thoại của Huawei đã tăng đến 90% so với cùng kỳ năm trước.
Chuyên gia phân tích Archie Zhang của Counterpoint chỉ rõ đà tăng của Huawei trong tháng 10 là nhờ phần lớn từ sự ra mắt dòng điện thoại 5G mới Mate 60 bất chấp những cấm vận của Phương Tây về nguồn chip bán dẫn và công nghệ.
"Ngoài ra, chúng tôi cũng chứng kiến hiệu ứng hào quang (Halo) khi sự tích cực của Huawei lan rộng sang cả những thương hiệu điện thoại Trung Quốc khác", chuyên gia Zhang nói khi cho biết doanh số tăng trưởng của Huawei đã kích thích người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm điện thoại trong nước của cả những hãng khác.
Theo ông Zhang, hãng Huawei đã hưởng lợi lớn từ chiến dịch quảng bá truyền thông về tự phát triển sản phẩm trong bối cảnh bị Phương Tây kiềm chế, qua đó kích thích lòng tự hào dân tộc và nhu cầu tiêu dùng.
Với Xiaomi, hãng điện thoại này ra mắt sản phẩm mới nhất Xiaomi 14 vào tháng 10/2023 và cũng chứng kiến doanh số tăng 33% cùng tháng.
Nhà sáng lập Lei Jun của Xiaomi thậm chí đã khoe trên mạng xã hội Weibo rằng sản phẩm mới nhất này đã bán được hơn 1 triệu chiếc chỉ trong chưa đầy 2 tuần mở bán cũng như bất chấp việc giới truyền thông tập trung vào Huawei Mate 60 Pro.
Hiện Xiaomi 14 là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới dùng chip Snapdragon 8 Gen 3 hiện đại nhất của Qualcomm. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên dùng hệ điều hành HyperOS do chính Xiaomi tự phát triển.
Trong đợt Lễ độc thân 11-11 vừa qua, sản phẩm nhà Xiaomi thuộc hàng điện thoại bán chạy nhất trên nền tảng Tmall của Alibaba.
Phía công ty cũng cho biết doanh số trực tuyến của Xiaomi 14 trong mùa Lễ độc thân năm nay đã đạt kỷ lục với hơn 22,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,18 tỷ USD.
Tương tự, thương hiệu Honor của Trung Quốc cũng tăng trưởng doanh số 10% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.
...người khóc
Trái ngược với kết quả kinh doanh khả quan của các hãng smartphone nội địa Trung Quốc thì Apple lại có một báo cáo bết bát. Doanh số của Apple cùng những hãng điện thoại khác tại Trung Quốc đã giảm 12% trong tháng 10/2023.
Số liệu của Counterpoint cho thấy dù nhà táo khuyết đã tung ra iPhone 15 vào tháng 9/2023 nhưng doanh số lại thấp hơn so với bản iPhone 14 trước đó.
Đây là điều khá trớ trêu cho Apple khi thị trường điện thoại Trung Quốc có dấu hiệu hồi sinh.
Tờ SCMP cho hay liệu nhà táo khuyết có tận dụng được đà hồi phục của thị trường này hay không tùy thuộc vào khả năng đảm bảo nguồn cung bền vững trong bối cảnh xung đột Mỹ-Trung cũng như áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Huawei, Xiaomi.
Báo cáo của Counterpoint cho hay Apple đã gặp vấn đề về màu sắc của dòng iPhone Pro Max khiến thời gian đợi giao hàng bị kéo dài. Đồng thời, giá bán của sản phẩm này trên các nền tảng TMĐT tại Trung Quốc khá cao trước các đối thủ nội địa.
Với nhiều lý do, hiện Huawei và Xiaomi mới là những cái tên được người tiêu dùng Trung Quốc nhắc đến nhiều nhất hiện nay chứ không phải iPhone 15.
Thậm chí nhu cầu tăng cao khiến Huawei đã gặp phải vấn đề khan hàng cục bộ do không kịp sản xuất. Người mua hiện phải chờ đợi đến 3 tháng nếu muốn nhận hàng Mate 60 Pro của hãng.
"Khả năng bùng nổ của Huawei hiện không chỉ giúp họ tăng trưởng mà còn tác động tích cực lên toàn thị trường điện thoại", chuyên gia Ivan Lam của Counterpoint nhận định.
*Nguồn: SCMP
Băng Băng
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/iphone-bi-that-sung-o-trung-quoc-huawei-va-xiaomi-len-ngoi-con-ac-mong-cua-apple-dang-den-gan-2055712.htm