Phạm Chí Nhu, CEO CoolMate.
Đầu tháng 8, CEO CoolMate Phạm Chí Nhu đăng tải một bài viết trên trang Facebook cá nhân, thông báo về thành tích mà startup này đã đạt được sau hơn nửa năm "Mỹ tiến".
Cụ thể, theo thông tin Phạm Chí Nhu đăng tải, 7 tháng trước, CoolMate đã nhìn thấy cơ hội bán hàng trên nền tảng Amazon tại Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chưa có hồi kết.
"Và thế là dự án được khởi động. Mọi thứ được thực hiện một cách quyết liệt, và cùng muôn vàn khó khăn ngay từ đầu, đơn giản là đi thuê luật sư đàm phán lấy lại thương hiệu với một người không quen biết với một mức chi phí không hề nhỏ", Nhu viết.
Sau 2 tháng chuẩn bị, sản phẩm đầu tiên từ nhà máy Việt Nam cập bến nước Mỹ, vào đầu tháng 1/2025. Sau 6 tháng, Coolmate đạt mốc 1 triệu đô doanh số đầu tiên tại Mỹ.
Sau 7 tháng, Coolmate có được sản phẩm Best Seller đầu tiên trên Amazon trong ngành tất nữ dành cho Yoga và Pillates, bên cạnh các sản phẩm khác từ Trung Quốc.
Sản phẩm tất nữ CoolMate trên sàn Amazon.
Coolmate cũng có các sản phẩm may mặc đạt chứng nhận bền vững: Oeko-Tex Standard 100.
"Mới là một khởi đầu, sẽ còn là một hành trình dài cho Coolmate tại Amazon và thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Coolmate nhận ra đó là các sản phẩm thương hiệu Việt Nam đang có cửa để mở ra thị trường quốc tế rộng lớn", Nhu viết.
Khi trả lời những bình luận chúc mừng trên trang cá nhân, Phạm Chí Nhu cũng khiêm tốn đáp lại: "3 năm nữa Coolmate đạt 100triệu USD và có lợi nhuận tốt ở Amazon Mỹ mới đáng nói".
Coolmate là startup chuyên về thời trang nam được Phạm Chí Nhu cùng Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Hoài Xuân Lan thành lập năm 2019 theo mô hình D2C (Direct-to-Consumer – Bán trực tiếp tới khách hàng qua online). Ngay khi ra mắt, hãng tạo khác biệt với chính sách đổi trả 60 ngày – điều ít hãng thời trang nào dám thực hiện.
Chỉ sau 1 năm bán "quần đùi, áo phông", hãng thời trang Việt đã ghi nhận doanh số đạt 39 tỷ đồng, tăng 6,5 lần so với năm đầu.
Tuy nhiên, bước ngoặt của Coolmate phải kể đến khi Phạm Chí Nhu mang startup lên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 (2021), chốt thành công thương vụ 500.000 USD từ Shark Nguyễn Hòa Bình.
Sau khi gọi vốn thành công, Coolmate hợp tác với nhiều nhà máy tại miền Bắc và TP.HCM, tăng năng lực sản xuất áo thun, đồ lót, tất. Startup cũng khởi động chiến lược "sản xuất xanh" (ứng dụng cotton hữu cơ, tái chế nhựa PET thành sợi).
Hiệu ứng sau chương trình và khoản đầu tư từ "cá mập" góp phần vào mức doanh thu 140 tỷ đồng trong năm 2021, tăng gấp 3,5 lần năm trước. Cái tên Phạm Chí Nhu và Coolmate cũng liên tục được nhắc tới trên các diễn đàn về khởi nghiệp, các phương tiện truyền thông.
2022 tiếp tục là một năm bận rộn với Coolmate khi startup liên tiếp gọi vốn và mở rộng. Đầu năm hoàn thành vòng gọi vốn Pre-Series A trị giá 1,1 triệu USD do STIC Ventures dẫn dắt. Giữa năm là vòng Series A trị giá 2 triệu USD (Access Ventures dẫn dắt, cùng Do Ventures, CyberAgent, DSG). Một số nguồn cho biết thêm đợt rót vốn 2,3 triệu USD cuối năm.
Doanh thu trong năm này đã đạt mức 290-293 tỷ đồng, gấp đôi so với thời điểm lên sóng Shark Tank.
Năm 2023, Coolmate trải qua khủng hoảng tăng trưởng khi lãnh đạo thú nhận "không đủ năng lực để giải bài toán dệt may quy mô lớn". Hãng thời trang Việt lúc đó buộc phải ngừng một số mã hàng, tạm ngừng hợp tác với nhà cung cấp cũ, thậm chí chấp nhận "đứt hàng" khoảng 3 tháng để tái cấu trúc lại quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm
Sau cải tổ, Coolmate trở lại mạnh mẽ hơn. Giai đoạn 2024-2025, Coolmate đã hoàn thiện hệ thống 2 hub tại Hà Nội và TP.HCM với tổng diện tích khoảng 3.000 m², quy mô hơn 100 nhân viên. Hiện hành có cả văn phòng, kho và trung tâm vận hành quy mô lớn để đảm bảo vận hành logistics được chuyên nghiệp.
Năm 2024, sau 5 năm thành lập, Coolmate tung ra những kế hoạch đầy tham vọng: tiến tới IPO tại Việt Nam vào năm 2025 (sau đó lộ trình được điều chỉnh đến năm 2026). Đến năm 2030 trở thành thương hiệu thời trang hàng đầu Việt Nam và vươn ra quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở áo thun, đồ lót hay thời trang mặc nhà, Coolmate còn phát triển các sản phẩm chuyên biệt cho nam giới, như đồ thể thao cho chạy bộ, Picklebal. Coolmate đã mở rộng sang mảng đồ nữ với bộ sưu tập đồ thể thao nữ đầu tiên ra mắt vào tháng 3/2025. Mục tiêu của hãng là mở rộng đối tượng khách hàng.
Ngoài Mỹ, hãng còn hướng tới mở rộng thị trường sang Thái Lan.
Trên website, hãng cho biết mong muốn xây dựng "Một Coolmate thật sự thú vị và bền vững". Trong đó mục tiêu trở thành thương hiệu thời trang biểu tượng của Việt Nam, dẫn đầu thị trường trong nước và mở rộng toàn cầu sẽ dựa trên ba trụ cột chính: chuỗi cung ứng xuất sắc, ứng dụng công nghệ và dữ liệu, và khả năng kết nối mạnh mẽ với khách hàng.
Phan Trang
Đàm Thị Thuý Vân