'Kỳ lân' MoMo tiết lộ tham vọng mở QR xuyên biên giới, NAPAS chuẩn bị đón khách Trung Quốc 'quét mã' tại Việt Nam

Các đơn vị trung gian thanh toán ở Việt Nam đang nhắm đến mỏ vàng mới: thanh toán QR xuyên biên giới.

'Kỳ lân' MoMo tiết lộ tham vọng mở QR xuyên biên giới, NAPAS chuẩn bị đón khách Trung Quốc 'quét mã' tại Việt Nam - Ảnh 1.

Sáng 7/10, trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2025, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Một chạm vạn niềm tin - Kiến tạo tương lai thanh toán số”.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Công nghệ MoMo (đơn vị hiện sở hữu hệ sinh thái tài chính số lớn nhất Việt Nam, phục vụ hơn 30 triệu người dùng và hơn 500.000 doanh nghiệp, tiểu thương) cho biết thời gian qua, MoMo đã tích cực mở rộng phương thức thanh toán bằng mã QR ra thị trường quốc tế.

Hiện ví điện tử này hỗ trợ hàng trăm loại hóa đơn như điện, nước, internet, học phí, bảo hiểm, viện phí, du lịch… chỉ với một chạm. Giao dịch qua MoMo chiếm khoảng 25% tổng lượt thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, góp phần hình thành thói quen "không tiền mặt" trong đời sống hàng triệu hộ gia đình.

Ông Nguyễn Bá Diệp cho biết, trong thời gian tới, MoMo định hướng phát triển theo hai trục: Tập trung cung cấp giải pháp trọn gói hỗ trợ SMEs và tiểu thương (thanh toán - quản lý bán hàng - hóa đơn điện tử - khai thuế - dịch vụ tài chính), đặc biệt là khu vực chợ truyền thống, để nhóm người dân 'underbanked' cũng có cơ hội tiếp cận hạ tầng thanh toán số.

MoMo hướng tới mục tiêu chuyển đổi số thành công 1 triệu tiểu thương, tạp hóa truyền thống trong 3 năm; đồng thời mở rộng thêm các dịch vụ thanh toán liên quan đến thuế, bảo hiểm y tế - bảo hiểm xã hội, phạt vi phạm giao thông, kiều hối.

'Kỳ lân' MoMo tiết lộ tham vọng mở QR xuyên biên giới, NAPAS chuẩn bị đón khách Trung Quốc 'quét mã' tại Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Bá Diệp. Ảnh Báo Tiền phong.

"Ở thị trường quốc tế, trước đây MoMo đã triển khai thanh toán quốc tế cho các đối tác lớn như Google, Apple, Netflix... Trong giai đoạn tới, đơn vị sẽ tập trung mở rộng thanh toán QR xuyên biên giới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong giao thương, du lịch và học tập ở nước ngoài", ông Diệp tiết lộ.

Cũng tập trung khai thác "mỏ vàng" thanh toán xuyên biên giới, ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), đơn vị có 70 triệu lượt thanh toán mỗi ngày cho biết đang tích cực triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của thương mại điện tử và du lịch.

Đến nay, NAPAS đã triển khai dịch vụ QR xuyên biên giới với Thái Lan (2022), Campuchia (2023) và Lào (2025). Khách quốc tế có thể sử dụng VietQR Global tại Việt Nam.

"NAPAS dự kiến hoàn thành kết nối chiều nhận thanh toán từ du khách Trung Quốc vào cuối năm 2025, và chiều đi vào năm 2026", ông Long cho biết.

Vị này cũng cho biết đối với thẻ, chủ thẻ NAPAS có thể chi tiêu tại hơn 3,41 triệu điểm chấp nhận của BC Card tại Hàn Quốc, và rút tiền tại ATM ở nhiều quốc gia khác. Mục tiêu cuối cùng là tăng cường tính tự chủ của hệ thống, giảm phụ thuộc vào các tổ chức quốc tế, và nâng cao vị thế của đồng bản tệ Việt Nam trong giao dịch khu vực.

'Kỳ lân' MoMo tiết lộ tham vọng mở QR xuyên biên giới, NAPAS chuẩn bị đón khách Trung Quốc 'quét mã' tại Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Hoàng Long

Theo số liệu từ ngân hàng nhà nước, trong 7 tháng đầu năm 2025, giao dịch QR code tăng 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị so với cùng kỳ; 87% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; nhiều tổ chức tín dụng ghi nhận trên 90% giao dịch qua kênh số.

Ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội nhấn mạnh thanh toán xuyên biên giới hiện đang là vấn đề rất được quan tâm. Việc mở rộng các hình thức thanh toán xuyên biên giới có tiềm năng rất lớn, nếu khai thác hiệu quả sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp du lịch như Vietravel.

"Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay là sử dụng thẻ và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nhờ trải nghiệm nhanh, tiện lợi. Nếu có thể mở rộng thanh toán xuyên biên giới, sẽ góp phần gia tăng chi tiêu của khách du lịch khi đến các địa phương. Đặc biệt, nếu các điểm đến nhỏ, lẻ cũng ứng dụng thanh toán xuyên biên giới sẽ khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn cho những dịch vụ nhỏ như mua cà phê, quà lưu niệm hay trải nghiệm địa phương", ông Bảy phân tích. .

Tuy nhiên, ông Bảy cũng cho rằng việc phát triển thanh toán xuyên biên giới, đi kèm với nâng cao công tác bảo mật và chuẩn hóa quốc tế, sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra "khác biệt" để thu hút khách quốc tế và nội địa. Cùng với đó, cần quan tâm đến điều kiện hạ tầng kỹ thuật, cơ sở pháp lý, nhận thức và thói quen chi tiêu của khách hàng để có phương án triển khai phù hợp nhất.

Phan Trang

Đàm Thị Thuý Vân

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/ky-lan-momo-tiet-lo-tham-vong-mo-qr-xuyen-bien-gioi-napas-chuan-bi-don-khach-trung-quoc-quet-ma-tai-viet-nam-205251007144719005.htm