Đánh thức dòng tiền: Để tiền trong tài khoản không kỳ hạn mà vẫn có lãi tới hơn 4%/năm, gấp hơn 2 lần gửi kỳ hạn 1-3 tháng ở các "ông lớn" ngân hàng

Tiền gửi kỳ hạn ngắn ở các ngân hàng lớn hiện chỉ trên dưới 2%/năm.

Đánh thức dòng tiền: Để tiền trong tài khoản không kỳ hạn mà vẫn có lãi tới hơn 4%/năm, gấp hơn 2 lần gửi kỳ hạn 1-3 tháng ở các "ông lớn" ngân hàng- Ảnh 1.

Mới đây, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã ra mắt tài khoản siêu lợi suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB. Theo đó, chỉ cần truy cập ngân hàng số MyVIB và kích hoạt tính năng, tài khoản Siêu Lợi Suất sẽ kết nối ngay với số dư tài khoản thanh toán của khách hàng tại VIB với hai sự lựa chọn về ngưỡng tiêu chuẩn là 10 triệu đồng và 100 triệu đồng.

Sau khi khách hàng chọn ngưỡng, phần tiền vượt ngưỡng trong số dư tài khoản thanh toán sẽ được kết nối vào tài khoản Siêu Lợi Suất để tối ưu từng ngày với lợi suất lên đến 4,3%/năm.

So với mức lãi suất 0,1%/năm của tài khoản thanh toán thông thường, tài khoản Siêu Lợi Suất mang đến cho dòng tiền nhàn rỗi của khách hàng lợi ích cao hơn đến 43 lần.

Trước đó trên thị trường cũng đã có các ngân hàng triển khai tính năng tương tự "siêu lợi suất" của VIB. Chẳng hạn "Sinh lời tự động" của Techcombank hay "sinh lời không ngừng" của MSB trong năm 2024. Ở cả hai nhà băng này, mức lãi suất sinh lời cho tài khoản thanh toán khi kích hoạt tính năng sinh lời, đều mang về lợi suất cao hơn so với để tiền không kỳ hạn trong tài khoản, tới hơn 3%/năm.

Đặc biệt, tài khoản sinh siêu lợi suất của ngân hàng như VIB triển khai đang có mức lãi suất hấp dẫn gấp từ 1,5 đến hơn 2 lần so với để tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng ở những ngân hàng lớn.

Như Agribank đang là ngân hàng trả lãi cao nhất nhóm "big4" nhưng lãi suất kỳ hạn 6 tháng chỉ 3,5/năm, lĩnh lãi cuối kỳ. Mức lãi suất đang trả cho kỳ hạn 1 và 2 tháng là 2,2%/năm, 3-5 tháng là 2,5%/năm…Tại BIDV, nếu gửi kỳ hạn 1 tháng thì lãi suất là 1,7%/năm, 3 tháng là 2%/năm và 6 tháng là 3%/năm. Nếu gửi ở Vietcombank, mức lãi suất còn thấp hơn 0,1%/năm ở các kỳ hạn so với BIDV, theo đó kỳ hạn 1 tháng là 1,6%/năm, 3 tháng là 1,9%/năm, 6 tháng là 2,9%/năm, tất cả đều lãnh lãi cuối kỳ. 

Trong vài năm gần đây, xu hướng sinh lời tự động trong tài khoản ngân hàng đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với các cá nhân và doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa tài chính. Với sự phát triển của công nghệ tài chính và trí tuệ nhân tạo (AI), các giải pháp sinh lời tự động đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh ngân hàng số phát triển mạnh mẽ.

Trên thế giới, các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Bank of America, và các ngân hàng châu Âu cũng đều đã triển khai các dịch vụ sinh lời tự động để thu hút khách hàng trong thời đại của ngân hàng số. 

Ở Việt Nam, việc triển khai các dịch vụ sinh lời tự động trong tài khoản ngân hàng còn khá mới mẻ nhưng đang dần nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ và những người có thu nhập ổn định. Một số ngân hàng lớn đã nhanh chóng áp dụng mô hình này để thu hút khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh, điển hình nhất là tăng tỷ lệ CASA trong thời gian qua.

Theo ông Hồ Vân Long, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB, tài khoản Siêu Lợi Suất là sáng kiến đột phá của VIB để mang khái niệm về sự vận động của dòng tiền và trải nghiệm tối ưu dòng tiền nhàn rỗi đến trực tiếp từng khách hàng, từng người dùng Việt. Đây không chỉ là một giải pháp tài chính tiên phong với sứ mệnh "Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi", biến từng khoản tiền ngủ quên thành cơ hội sinh lời, mà còn là một cuộc cách mạng trong tư duy về dòng tiền.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Techcombank thì cho biết, tính năng “Sinh lời tự động” là minh chứng cho nỗ lực luôn kiến tạo tiện ích vượt trội cho khách hàng, tiếp tục khẳng định vai trò của Techcombank trong việc quản lý tài chính cá nhân, giúp mỗi khách hàng sớm đạt được mục tiêu gia sản riêng, và giảm lo âu về tài chính.

Các chuyên gia cũng nhận định, bước đi của các ngân hàng trong việc gia tăng lợi ích cho khách hàng khi để tiền trong tài khoản là minh chứng cho thấy không chỉ các ngân hàng ngày càng chú trọng tới lợi ích cũng như trải nghiệm của khách hàng, mà còn thể hiện rõ sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường này.

H. Kim


Nguyễn Đức Hải

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/lam-giau-khong-kho-de-tien-trong-tai-khoan-khong-ky-han-ma-van-co-lai-toi-hon-4-nam-gap-hon-2-lan-gui-ky-han-1-3-thang-o-cac-ong-lon-ngan-hang-205250219125946157.htm