Chiều nay (8/10), Báo Tiền Phong tổ chức toạ đàm "Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số: Dấu ấn kiến tạo và hội nhập toàn cầu". Toạ đàm với sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính, chuyên gia cùng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân.
Phát biểu khai mạc tại Toạ đàm, ông Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng cho biết, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã là mệnh lệnh tất yếu đối với mọi quốc gia, mọi ngành nghề, và đặc biệt là với cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng tiên phong kiến tạo giá trị và dẫn dắt tăng trưởng.
"Chúng ta đang sống trong thời đại mà công nghệ, dữ liệu và sáng tạo trở thành những nguồn lực phát triển quan trọng nhất", ông Sưởng cho hay.
Trong bối cảnh đó, doanh nhân Việt Nam không chỉ là những người chèo lái con thuyền kinh doanh, mà còn là những "kiến trúc sư" của nền kinh tế số, là những người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá để đưa sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới. Chính tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và bản lĩnh vượt khó của doanh nhân đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, tạo việc làm, và khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
"Mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nhân Việt Nam là một hạt nhân sáng tạo trong nền kinh tế số. Khi doanh nghiệp chuyển đổi thành công, đó không chỉ là câu chuyện của năng suất và lợi nhuận, mà còn là dấu ấn của sự kiến tạo – kiến tạo giá trị mới, cơ hội mới và tương lai mới cho đất nước", ông Sưởng cho hay.
Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng
Chia sẻ tại Toạ đàm, ông Phạm Quang Hiếu, Phó Trưởng ban Kỹ thuật công nghệ Môi trường - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, ngành hàng không Việt Nam đang chủ động "đi tắt, đón đầu" công nghệ mới.
"Nếu gần một thập kỷ trước, các sân bay quốc tế như Thành Đô (Trung Quốc) đã thử nghiệm tích hợp thiết bị số trong phục vụ hành khách, thì nay ACV đang tiến xa hơn với định hướng số hóa toàn diện mọi khâu trong chuỗi vận hành sân bay", ông Hiếu nói.
Tại Việt Nam hiện nay, một số cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất đã triển khai thí điểm hai luồng kiểm tra – sinh trắc học tự động và thủ công. Tuy nhiên, mục tiêu của ACV là tiến tới đồng bộ hóa toàn hệ thống, biến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên nhanh gọn, an toàn và "không cần giấy tờ".
"ACV đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực Đông Nam Á về quy trình hàng không số, với sáng kiến 'sân bay không giấy tờ' thông qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID", ông Hiếu thông tin.
Theo kế hoạch, từ đầu tháng 12 tới, hành khách tại các sân bay do ACV quản lý có thể sử dụng VNeID để xác thực danh tính thay cho việc xuất trình CMND, CCCD hay vé máy bay.
Công nghệ này giúp hành khách trải nghiệm quy trình bay liền mạch: Từ đặt vé, làm thủ tục, kiểm tra an ninh đến lên máy bay - tất cả được xác thực tự động qua sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) liên kết với VNeID.
Việc tích hợp này không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục, giảm ùn tắc trong giờ cao điểm, mà còn nâng cao độ chính xác và an ninh hàng không, gần như loại bỏ nguy cơ giả mạo danh tính. Việt Nam nhờ đó đang sánh bước cùng các quốc gia tiên tiến như Singapore, Hàn Quốc hay Hà Lan trong hành trình xây dựng hệ thống hàng không thông minh.
ACV nhận thức rõ quá trình chuyển đổi này đi kèm không ít thách thức: Bảo mật dữ liệu cá nhân; yêu cầu hạ tầng công nghệ đồng bộ; thay đổi thói quen người dùng và sự phối hợp giữa các bộ ngành.
Để đảm bảo triển khai suôn sẻ, ACV đã tiến hành tái bố trí các quầy tự phục vụ, nâng cấp hệ thống thiết bị sinh trắc học và tổ chức huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ nhân viên tại các cảng hàng không trọng điểm.
Ứng dụng VNeID trong hàng không không chỉ là bước tiến kỹ thuật, mà còn là cú hích cho chương trình chuyển đổi số quốc gia. Giải pháp này giúp giảm chi phí vận hành, tối ưu nguồn lực và mở đường cho việc tích hợp nhiều dịch vụ công khác trong tương lai.
"Về lâu dài, hành khách Việt Nam có thể kỳ vọng trải nghiệm những công nghệ an ninh tiên tiến hơn - như máy soi thông minh không cần bỏ thiết bị điện tử hay chất lỏng ra khỏi hành lý", ông Hiếu chia sẻ.
Sự ra đời của quy trình xác thực sinh trắc học qua VNeID đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành hàng không, mở ra kỷ nguyên mới – nơi mỗi chuyến bay không chỉ nhanh và an toàn hơn, mà còn "thông minh" hơn bao giờ hết.
Ông Phạm Quang Hiếu, Phó Trưởng ban Kỹ thuật công nghệ Môi trường - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)
Ngoài ra, ông Hiếu cũng thông tin thêm về dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành - dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất lịch sử ngành hàng không Việt Nam - đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, với mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển tầm khu vực.
Long Thành không chỉ là công trình hạ tầng trọng điểm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, du lịch và logistics. Thống kê cho thấy, mỗi 1% tăng trưởng hàng không có thể kéo theo 0,5 - 1% tăng trưởng GDP.
Ông Hiếu thông tin, giai đoạn 1 của dự án dự kiến phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trước khi đạt 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa khi hoàn thiện toàn bộ.
Với vị trí chỉ cách TPHCM 40 km, Long Thành nằm trong tam giác logistics lớn nhất Việt Nam, thuận lợi kết nối đường bộ và đường sắt liên vùng. Dự án đã bay hiệu chuẩn kỹ thuật ngày 26/9 và dự kiến bàn giao, đưa vào khai thác ngày 19/12/2025.
ACV định hướng Long Thành trở thành sân bay xanh và thông minh, áp dụng công nghệ tự động hóa, tiết kiệm năng lượng và quản trị không lưu tiên tiến. Thiết kế chú trọng giảm phát thải carbon, tối ưu vận hành và tạo không gian linh hoạt cho mở rộng trong tương lai.
Song song đó, ACV tập trung thu hút các hãng hàng không trung chuyển lớn như Singapore Airlines, Cathay Pacific, Emirates..., nhằm định vị Long Thành là "hub" hàng không của Đông Nam Á. Hệ sinh thái dịch vụ gồm trung tâm thương mại, khách sạn, hội nghị và logistics cũng được quy hoạch đồng bộ, hình thành "thành phố sân bay" hiện đại.
Về nhân lực, ACV đẩy mạnh đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp đạt chuẩn quốc tế, hướng tới mô hình điều hành theo chuẩn IATA cấp 2, tăng năng lực cạnh tranh và sẵn sàng hội nhập toàn cầu.
Dù mang tầm chiến lược, Long Thành cũng đối mặt thách thức lớn: cạnh tranh trực tiếp với Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan) hay Kuala Lumpur (Malaysia) - những trung tâm trung chuyển đã định vị từ lâu.
Yếu tố quyết định thành công nằm ở kết nối hạ tầng. Theo đó là các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TPHCM, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành phải hoàn thành đồng bộ, tránh nguy cơ "cô lập" sân bay mới.
Hoàng Nguyễn
Nguyễn Đức Hải