Anh Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Marketing của Chiếu cói Thân Vui.
Ngày 15/9, tại hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, Liên minh Hợp tác xã phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC), TikTok Việt Nam và CLB Doanh nhân Chuyên Hùng Vương, tài trợ bởi Công ty TNHH CHAGEE Việt Nam, đã tổ chức chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025 - Thương mại điện tử, bứt phá vươn xa” cho gần 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bản tỉnh.
Chương trình có 2 phiên: Phiên buổi sáng “Toạ đàm Bứt phá số tại Phú Thọ: Gỡ điểm nghẽn – Mở đường tăng trưởng TMĐT”; Phiên buổi chiều “Tập huấn đào tạo "Phú Thọ Go-Digital 2025 - “Thương mại điện tử, bứt phá vươn xa”.
Chia sẻ tại chương trình, anh Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Marketing của Công ty TNHH Chiếu cói Thân Vui (đơn vị sở hữu thương hiệu Chiếu cói Thân Vui), nhấn mạnh, chương trình OCOP thực sự là một “mỏ vàng” khi gắn liền với chuyển đổi số và TikTok Shop.
Anh Tuân kể lại hành trình biết tới chương trình này qua một công văn của Bộ Nông nghiệp, trên đó có mã QR dẫn tới khóa học TikTok. Nhờ vậy, mọi người không cần phải đi xa, cũng không tốn vài chục triệu đồng như ngoài thị trường.
“Tôi biết có người từng chi tới 200 triệu để thuê vận hành TikTok nhưng không giải quyết được vấn đề. Trong khi đó, ở “vườn ươm” (cộng đồng OCOP), mọi hướng dẫn đều rất chi tiết, thực tế, và bản thân tôi cũng trực tiếp trả lời các câu hỏi”, anh Tuân nói.
Để bán hàng hiệu quả trên TikTok, theo anh Tuân, không thể coi đó là trò chơi, mà phải xem như một nghề thực thụ. Một kênh bán hàng có thể đem về doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Lấy ví dụ với chiếu cói truyền thống, sản phẩm tưởng chừng khó bán lại có lợi thế nhờ thương hiệu gắn với ký ức và văn hóa. Trong một buổi livestream, anh Tuân cho biết kênh TikTok Chiếu cói Thân vui mà công ty anh đang sở hữu có thể đạt tới 100.000 lượt xem chỉ trong 2,5 giờ, có gắn giỏ hàng để đặt mua.
“Tuy lượng bán online không phải lúc nào cũng cao, nhưng so với kênh offline thì hiệu quả rõ rệt. Gia đình tôi có 12 xe phân phối tới nhiều tỉnh, trước kia phải chở chiếu tới tận cửa hàng, khách xem rồi mới quyết định. Giờ đây, khách hàng biết đến thương hiệu qua TikTok, tin tưởng và đặt mua ngay, thậm chí chỉ chọn “chiếu cói nhà bạn” chứ không lấy hãng khác. Ngày xưa, các làng nghề thậm chí không dám dán tem thương hiệu vì sợ thương lái xé bỏ. Nay thương hiệu được khẳng định, nhiều đại lý chỉ lấy sản phẩm của chúng tôi vì khách hàng yêu thích”, anh cho biết.
Tất nhiên, anh Tuân cũng cho biết bán trên sàn không thể mong “viral” sau một sớm một chiều. Thương hiệu Chiếu cói Thân Vui cũng phải mất 5 năm mới có được kết quả hiện tại. Dù so với nhiều đơn vị doanh thu hàng trăm tỷ thì doanh thu công ty vẫn còn rất nhỏ, nhưng riêng kênh online hiện đã tương đương 7–10 cửa hàng mặt phố. Trong khi một cửa hàng ngoài đường lớn khó mà bán nổi 10 triệu/ngày, thì doanh nghiệp có ngày đạt 150–170 triệu doanh thu.
Anh cũng cho biết nhiều người nghĩ thành công đến từ việc “chạy quảng cáo”, nhưng thực tế không đơn giản. Có người đốt vài triệu cho quảng cáo rồi bỏ cuộc ngay hôm sau. Thành công phải đến từ sự kiên trì, học hỏi và đầu tư nghiêm túc. OCOP là môi trường để các nhà bán hàng học hỏi lẫn nhau. Trong cộng đồng, ai gặp khó khăn khi livestream, thiếu kiến thức hay cần kinh nghiệm đều có thể hỏi và được chia sẻ thực tế từ chính những người đang bán hàng. Đây là giá trị mà tiền không thể mua được.
Phiên tọa đàm buổi sáng 15/9, “Bứt phá số tại Phú Thọ: Gỡ điểm nghẽn - Mở đường tăng trưởng thương mại điện tử” được phối hợp tổ chức bởi Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, Bồi dưỡng kiến thức truyền thông số, TikTok Việt Nam, CLB Doanh nhân Chuyên Hùng Vương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ và CHAGEE Việt Nam đã thu hút hơn 250 bà con đến từ các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Phiên buổi chiều “Tập huấn đào tạo "Phú Thọ Go-Digital 2025 - “Thương mại điện tử, bứt phá vươn xa”, là chuỗi tập huấn chuyên đề, tập trung vào kỹ năng kể câu chuyện thương hiệu, xây dựng hình ảnh sản phẩm và triển khai các công cụ tiếp thị trực tuyến. Đại diện một số doanh nghiệp đồng hành, trong đó có CHAGEE, đã trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm thực tế với hợp tác xã và hộ kinh doanh địa phương.
Người tham dự không chỉ nghe lý thuyết mà còn được thực hành ngay trên sản phẩm của mình, từ kỹ năng livestream bán hàng, sáng tạo nội dung ngắn cho đến chạy quảng cáo số. Hình thức này được đánh giá là thiết thực, giúp bà con hình thành tư duy “go online” một cách bài bản hơn.
Phan Trang
Đàm Thị Thuý Vân