Cục Xuất nhập khẩu và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) vừa phát hành Bản tin Thị trường Nông – Lâm – Thủy sản.
Bản tin dẫn số liệu của Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, tính chung 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 57.897 tấn chè, trị giá 96,49 triệu USD, giảm 8,4% về lượng và giảm 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng chè xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường đứng đầu Pakistan tăng 10,1% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu tới các thị trường kế tiếp là thị trường Đài Loan, Trung Quốc và Indonesia đều giảm, mức giảm từ 5 -20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang nhiều thị trường dù chiếm tỷ trọng thấp nhưng đều tăng so với cùng kỳ năm 2024 như: Iraq, Ấn Độ, Saudi Arabia, Kazakhstan. Bản tin nhận định, các doanh nghiệp đã bước đầu xuất khẩu thành công tới một số thị trường châu Á, nhưng vẫn rất cần có chiến lược bài bản để tăng giá trị chè xuất khẩu bằng thương hiệu riêng để tạo ra đột phá.
Bản tin cũng dẫn số liệu thống kê của ITC cho thấy Việt Nam là nước cung cấp chè lớn nhất vào thị trường Indonesia. Lượng chè nhập khẩu của thị trường Indonesia từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay tăng 6%.
Tuy nhiên tốc độ nhập khẩu từ các thị trường khác tăng nhanh hơn, như Thái Lan tăng 51%, từ thị trường Trung Quốc tăng 76%, từ Nhật Bản tăng 10,5%, riêng nhập khẩu từ Malaysia tăng tới 45.395,8% về lượng và tăng 7.133,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Điều này khiến thị phần của Việt Nam - nước cung cấp chè hàng đầu vào Indonesia giảm từ 82% xuống 76,9% trong 4 tháng đầu năm.
Bản tin nhận định nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống tiện lợi khi quá trình đô thị hóa diễn ra tại Indonesia, lối sống bận rộn đang thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm hướng đến sự tiện lợi như chè pha sẵn (RTD).
Dân số đô thị của Indonesia đạt 58,5% vào năm 2023, góp phần làm tăng mức tiêu thụ đồ uống khi di chuyển. Thị trường bán lẻ đồ uống tại Indonesia đang hỗ trợ thêm cho sự tăng trưởng của thị trường chè RTD vì sự tiện lợi trở thành yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng chính đối với nhiều người Indonesia.
Bản tin cũng nhấn mạnh hiện nay, chất lượng sản phẩm chè Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia sản xuất chè nào trên thế giới. Tuy nhiên giá chè Việt Nam sang Indonesia nói riêng và toàn cầu nói chung mới chỉ bằng 1/2 so với giá bình quân chè của thế giới. Muốn tăng cao giá trị xuất khẩu, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng, đầu tư vào chế biến và đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho chè Việt Nam.
Phan Trang
Đàm Thị Thuý Vân