Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 01/04/1963, tiền thân là Sở Quản lý Ngoại hối Trung ương (thuộc Ngân hàng Quốc gia Việt Nam).
Vietcombank cũng là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên được Chính phủ lựa chọn thực hiện thí điểm cổ phần hóa, chính thức hoạt động với tư cách là một ngân hàng thương mại cổ phần vào ngày 02/06/2008.
Logo Vietcombank
Hệ thống nhận diện thương hiệu của Vietcombank được ra mắt ngày 31/3/2013 với những đặc tính riêng mang giá trị cốt lõi gồm Sáng tạo, Phát triển không ngừng, Chu đáo - Tận tâm, Kết nối rộng khắp, Khác biệt, An toàn - Bảo mật. Ngoài yếu tố chuyển tải sự liên tục trong hành trình phát triển còn bao hàm những cam kết đồng hành sâu sắc đối với đông đảo các tầng lớp khách hàng đã đặt trọn niềm tin vào Vietcombank.
Với màu sắc chủ đạo của thương hiệu là màu xanh, biểu tượng (logo) gợi cảm giác liên tưởng sự bắt đầu và chuyển dịch liên tục của chữ “V” với ý nghĩa kết nối không ngừng mọi hành trình để mang đến cảm xúc tin tưởng xuất phát từ trái tim.
Các thuộc tính của thương hiệu Vietcombank được xác định gắn bó chặt chẽ với các giá trị văn hóa Vietcombank vốn đã được xác lập và khẳng định (Tin cậy – Chuẩn mực – Sẵn sàng đổi mới – Bền vững – Nhân văn), là nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định và bền vững của Vietcombank trong thời gian kế tiếp.
Từ ý tưởng ban đầu là xây dựng một tổ chức tín dụng phục vụ doanh nghiệp quân đội trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh thời kỳ tiền hội nhập, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) được thành lập ngày 4/11/1994 với số vốn gần 20 tỷ đồng, 25 nhân sự và một điểm giao dịch duy nhất tại 28A Điện Biên Phủ, Hà Nội.
Năm 2019, MB thực hiện đổi logo, hệ thống nhận diện thương hiệu mới của ngân hàng và được sử dụng cho đến thời điểm hiện tại.
Logo của MB được chia thành hai phần rõ rệt gồm biểu tượng ngôi sao và biểu tượng MB.
Logo ngân hàng MB
Theo như công bố của MB, phần biểu tượng ngôi sao được lấy cảm hứng từ ngôi sao trên quốc kỳ Việt Nam, kế thừa và phát triển từ ngôi sao trong logo trước đây, như một di sản và là yếu tố cốt lõi mang bản sắc của MB. Tuy nhiên, được phát triển và cấu thành bởi những yếu tố đồ họa đại diện cho văn hóa, công nghệ, tinh thần kết nối - truyền tải hình ảnh ngân hàng thông minh với hàm lượng công nghệ cao.
Ngôi sao được đặt nghiêng trong thế chuyển động về phía trước, thể hiện tinh thần sáng tạo không ngừng nhằm mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của MB. Chữ MB được thiết kế vững chãi, tinh gọn, thể hiện hình ảnh hiện đại hơn nhưng vẫn chuyên nghiệp và tin cậy.
Màu đỏ và màu xanh đã đồng hành cùng MB trong quá trình hình thành và phát triển, thể hiện niềm tự hào về các giá trị vững vàng, tin cậy, sẽ được kết hợp với những gam màu trẻ trung nhằm tại ra một diện mạo tươi mới, hiện đại và gần gũi với mọi người.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) được thành lập từ ngày 5/5/2008 với khát vọng trở thành tổ chức minh bạch, hiệu quả, bền vững, mang lại lợi ích tốt nhất cho cổ đông và khách hàng.
Thiết kế logo của TPBank mặc dù có sự đơn giản nhất định, nhưng lại rất sáng tạo và thu hút ánh nhìn. Logo bao gồm biểu tượng khối tam giác và tên thương hiệu cùng sự kết hợp giữa hai màu cam và màu tím.
Logo TPBank
Về biểu tượng hình khối tam giác, đây là một hình khối khép kín với 3 đỉnh thể hiện 3 tiêu chuẩn trong phong cách phục vụ mà TPBank luôn hướng tới đó là chuyên nghiệp, sáng tạo và hướng đến khách hàng.
Mặc dù, được biểu thị là một hình tĩnh, nhưng lại thể hiện dưới một đường xoắn ốc bất tận, tạo ra cảm giác về sự chuyển động không ngừng nghỉ nhưng vẫn giữ được sự ổn định và trường tồn. Điều này thể hiện tính linh hoạt của TPBank trong các hoạt động kinh doanh.
Ngay giữa logo, có một hình tam giác trong suốt, tạo ra một hiệu ứng như một nút điều khiển, biểu thị cho sự sẵn sàng và thích ứng của ngân hàng trong thị trường tài chính nhiều biến động, đồng thời thể hiện tinh thần TPBank luôn sẵn lòng phục vụ khách hàng.
Về tên gọi, TPBank được rút gọn bởi tên giao dịch của ngân hàng là Tiên Phong Bank. Trong logo, chữ TPBank được thiết kế đơn giản, khỏe khắn, tạo cảm giác vững vàng và đáng tin cậy.
Logo của TPBank sử dụng hai gam màu chính là màu tím và màu cam, tạo ra một dấu ấn độc đáo và khác biệt trên thị trường. Màu cam được chọn để thể hiện sự sang trọng của ngân hàng. Màu tím là biểu tượng cho sự tấm lòng trung thành của TPbank đối với khách hàng, đồng thời được coi là sắc màu dùng để tôn vinh lên những giá trị và đẳng cấp của TPBank.
Hai màu sắc này đã tạo nên sự tương phản, giúp TPBank thu hút sự chú ý và tạo thiện cảm đối với khách hàng.
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được thành lập vào ngày 26/3/1988, trên cơ sở tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo Nghị định số 53/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng.
Logo của Vietinbank, sau khi được làm lại vào tháng 5/2017, mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc và làm tăng cường hình ảnh thương hiệu của ngân hàng. Đồng thời, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống, lâu bền của VietinBank.
Logo VietinBank
Thiết kế logo này bao gồm hai phần chính gồm phần chữ và phần biểu tượng, tập trung chủ yếu vào hai màu chủ đạo là đỏ và xanh, sử dụng phần nền màu xanh da trời.
Trong đó, màu đỏ đại diện cho tình yêu quê hương, sự nhiệt huyết và lòng đam mê; màu xanh đậm biểu tượng cho sự đồng lòng, đồng thuận, thấu hiểu giữa VietinBank với khách hàng. Qua đó, truyền tải 3 nét tính cách thương hiệu của VietinBank là “gần gũi, hiểu biết, tận tâm”.
Biểu tượng đồng tiền cổ trong logo của VietinBank được cách điệu với 2/3 phía trên màu xanh tượng trưng cho bầu trời, 1/3 phía bên dưới đồng tiền là màu đỏ tượng trưng cho đất, sự kết hợp này như thể hiện sự hòa hợp giữa đất trời. Đó là sự kết hợp hoản hảo trong chất lượng dịch vụ mà VietinBank hướng tới, là sự kết hợp của lòng tin và chất lượng, nhằm mang lại giá trị tốt đẹp cho khách hàng.
Ngoài ra, VietinBank sử dụng font chữ hiện đại không chân, đem lại cảm giác tinh tế và có phần mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó, các chữ cái V, i, k còn được tạo điểm nhấn bằng việc thiết kế vát tròn đỉnh, thể hiện sự mềm mại nhưng không kém phần chuyên nghiệp.
Về tổng thể, logo của VietinBank là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện đúng tinh thần ‘Nâng cao giá trị cuộc sống’ của ngân hàng.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiền thân là Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam, được thành lập ngày 26/4/1957. Là ngân hàng có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.
Logo của ngân hàng BIDV là sự kết hợp tinh tế giữa ý nghĩa văn hóa, triết lý doanh nghiệp và hình ảnh đại diện, tạo ra một bức tranh hoàn hảo về cam kết và tầm nhìn của ngân hàng.
Logo ngân hàng BIDV
Theo đó, ngân hàng sử dụng chữ “BIDV” được tinh chỉnh mềm mại và uyển chuyển. Chữ V được cách điệu từ góc cánh sao, liên kết phần chữ và phần biểu tượng thành một thể thống nhất, hài hòa.
Biểu tượng của thương hiệu BIDV là hình ảnh ngôi sao 5 cạnh và bông hoa mai 5 cánh được kết hợp sáng tạo. Trong văn hóa phương Đông, số 5 là con số của sự phát triển, khát vọng vươn ra năm châu hội nhập và sánh vai cùng các định chế trong khu vực và trên thế giới.
Hình ảnh ngôi sao ở vị trí trung tâm được truyền cảm hứng từ Quốc kỳ Việt Nam, song được cách điệu với những đường nét viền mở và chuyển động. Đây cũng là cách thể hiện sự dịch chuyển của BIDV, tinh thần đổi mới phát triển trong thời đại số của Ngân hàng hướng tới sự thân thiện, hiện đại, lấy khách hàng - nguồn nhân lực - chuyển đổi số là trụ cột phát triển, luôn vận động vươn lên.
Màu sắc thương hiệu chủ đạo của BIDV là màu xanh ngọc lục bảo (một trong tứ đại ngọc quý) được kết tinh hàng triệu năm, màu Xanh tượng trưng cho sự sống, trường tồn và khát vọng phát triển bền vững của BIDV. Màu bổ trợ là màu vàng hoa mai tạo diện mạo tươi mới, năng động, nhiệt huyết. Màu vàng cũng là màu sắc thể hiện bản sắc ngành tài chính ngân hàng.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được thành lập theo Nghị định số 53-HĐBT ngày 26/03/1988 của Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ.
Theo thông tin giới thiệu trên website, đến nay, Agribank là Ngân hàng Thương mại duy nhất do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có quy mô và mạng lưới hoạt động lớn nhất hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam với phòng giao dịch có mặt khắp mọi vùng, miền, huyện đảo.
Khách hàng có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu Agribank thông qua logo của ngân hàng với kết cấu đơn giản, dễ nhớ, đậm chất Agribank khi thể hiện ý nghĩa sâu sắc về văn hóa và giá trị nông nghiệp Việt Nam.
Logo Agribank
Theo đó, Agribank đã sử dụng biểu tượng là hình ảnh hạt lúa gắn kết thành hình chữ S - hình bản đồ của đất nước Việt Nam. Ngoài ra, hình khối của logo là hình vuông, biểu tượng của bánh chưng - một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Ở chính giữa logo có hình đường chéo đi lên tượng trưng cho sự tăng trưởng, thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa Agribank và khách hàng, là biểu tượng của sự phát triển và mong muốn của ngân hàng.
Về màu sắc, Agribank sử dụng 4 màu sắc chính gồm màu xanh lá cây, màu đỏ đô, màu vàng và màu trắng. Trong đó, màu xanh lá cây không chỉ tượng trưng cho cây cỏ và bầu trời, mà đây cũng là màu của bánh chưng. Màu đỏ đô tượng trưng cho phù sa của đất đai, giúp nuôi dưỡng cây nông nghiệp điển hình như cây lúa, đồng thời là biểu tượng cho sự phát triển của nông nghiệp.
Màu trắng trong logo của Agribank như biểu tượng cho nguồn nước, một phần không thể thiếu trong quá trình sinh trưởng của cây cối nông nghiệp. Màu vàng của lúa tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển của đất nước, khách hàng và của Agribank.
Kiểu chữ AGRIBANK cũng được thiết kế theo hướng ngay ngắn, chuẩn mực, không cách điệu, thể hiện sự nghiêm túc của một định chế tài chính luôn tiên phong, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cùng với cam kết "Mang phồn thịnh đến khách hàng" - slogan của Agribank trong nhiều năm qua.
Về tổng quan, logo Agribank thể hiện sự gắn kết mạnh mẽ với nông nghiệp Việt Nam, bản sắc văn hóa và giá trị truyền thống của dân tộc. Bông lúa và các biểu tượng quen thuộc khác thể hiện sự gần gũi và tầm quan trọng của Agribank trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, biểu thị thông điệp Agribank luôn là người bạn đồng hành với nông nghiệp, nông thôn, nông dân và sự phát triển của đất nước Việt Nam.
Khánh Hân
Đặng Thị Quỳnh
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/logo-cac-ngan-hang-viet-nam-an-chua-thong-diep-gi-205241226161155685.htm