“Miếng ngon không tự đến lượt mình”: CEO Lambo Kids & Spa nói về tăng trưởng có đạo đức trong thị trường đầy cám dỗ

Từng có hơn một thập kỷ trong ngành truyền thông, quản trị dự án và phát triển thương hiệu, Nguyễn Thị Huyền Trang bất ngờ rẽ hướng sang mô hình Lambo Kids Café & Spa, một không gian “wellbeing cho cha mẹ - trải nghiệm cho trẻ em”. Bước qua ba năm biến động từ khi khởi nghiệp, nữ CEO chia sẻ về triết lý tăng trưởng, cách nuôi dưỡng nhân sự và “la bàn đạo đức” để giữ doanh nghiệp bền vững giữa thị trường dịch vụ gia đình cạnh tranh khốc liệt.

“Miếng ngon không tự đến lượt mình”: CEO Lambo Kids & Spa nói về tăng trưởng có đạo đức trong thị trường đầy cám dỗ - Ảnh 1.

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang là một người mẹ trẻ từng phải đối mặt với tình trạng thiếu ngủ, kiệt sức và không có thời gian cho bản thân sau sinh. Với hơn 10 năm làm trong lĩnh vực Marketing Communication, Quản trị dự án và Phát triển thương hiệu, cô nhận ra rằng phụ huynh đô thị đang thiếu một nơi để tái tạo năng lượng trong khi con trẻ được vui chơi và phát triển một cách tự nhiên.

Từ triết lý wellbeing và “slow living”, mô hình Lambo Kids Café & Spa ra đời nhằm tạo ra một không gian nơi cha mẹ có thể nghỉ ngơi, còn trẻ nhỏ có thể học hỏi, trải nghiệm và tương tác xã hội trong môi trường an toàn.

Tăng trưởng bền vững như sự phát triển của trẻ

Chia sẻ về hành trình này với chúng tôi trong khuôn khổ Next Gen CEO 2025, nữ CEO cho biết quyết định chiến lược đáng nhớ nhất ba năm qua là chọn dừng lại để sửa từ gốc. Cô nói: “Khi mọi thứ xung quanh biến động, tôi chọn cách ‘bế quan tỏa cảng’ quay về bên trong để làm lại từ gốc. Tôi không ngừng thử, sai và sửa từng quy trình, từng mô hình, từng con người. Có lúc tưởng như mọi dữ liệu, nguồn lực và kinh nghiệm đều thiếu, nhưng chính khoảng trống đó buộc tôi phải nỗ lực quay lại nơi xuất phát vài lần, để tìm ra lý do bắt đầu, mình sai chỗ nào, cần làm tốt hơn điều gì.”

“Miếng ngon không tự đến lượt mình”: CEO Lambo Kids & Spa nói về tăng trưởng có đạo đức trong thị trường đầy cám dỗ - Ảnh 2.

Theo CEO Lambo Kids Café & Spa, việc “quay về bên trong” ấy tạo ra những thay đổi sâu sắc. Nội bộ hiểu rõ sứ mệnh, tỷ lệ nghỉ việc thấp nhờ niềm tin và sự gắn bó thật lòng. Khách hàng cảm nhận sự nhất quán: những gì doanh nghiệp nói là những gì doanh nghiệp thực hiện.

Khi được hỏi về triết lý tăng trưởng bền vững, nữ CEO chia sẻ với chúng tôi rằng: “Tăng trưởng bền vững như sự phát triển của đứa bé, cần được phát triển tự nhiên và có định hướng lâu dài. Chúng được nuôi dưỡng trong một môi trường có văn hoá, có kỷ luật và có giá trị cốt lõi, để khi trưởng thành, nó không chỉ sống tốt cho bản thân mà còn làm cho thế giới quanh nó tốt hơn.”

Bên cạnh đó, Nguyễn Thị Huyền Trang cũng cho biết, tăng trưởng bền vững phải dựa trên dòng tiền lành mạnh, biên lợi nhuận ổn định và cấu trúc chi phí hiệu quả. Quan trọng hơn hết là sự minh bạch: “Nếu mô hình kinh doanh sống dựa trên sự thiếu minh bạch thì mô hình đó chứng tỏ không hiệu quả hoặc lừa đảo”.

“Miếng ngon không tự đến lượt mình”: CEO Lambo Kids & Spa nói về tăng trưởng có đạo đức trong thị trường đầy cám dỗ - Ảnh 3.

Ở góc độ quản trị, cô chia sẻ tăng trưởng bền vững đồng nghĩa với tăng trưởng có đạo đức. Mỗi quyết định kinh doanh đều cần xét đến tác động dài hạn lên khách hàng, nhân sự, cộng đồng và môi trường. Và trong ba năm tới, khi buộc phải chọn một chỉ số quan trọng nhất, Huyền Trang ưu tiên ROI và dòng tiền vì đó là hai điểm quyết định “sức khỏe sống dài” của một doanh nghiệp.

Lãnh đạo như làm mẹ

Khi nói về phong cách lãnh đạo, nữ CEO chọn một cách ví von rất đời thường và rất “người”: “Giống như làm mẹ nuôi con có lúc phải dịu dàng, có lúc phải nghiêm khắc, có lúc chỉ cần im lặng và quan sát. Nhà lãnh đạo giỏi là người linh hoạt biết khi nào nên truyền cảm hứng, khi nào nên áp kỷ luật, khi nào nên lắng nghe.”

Cô không cố ép mình vào một trường phái lãnh đạo duy nhất. Thay vào đó, phong cách của CEO Lambo Kids Café & Spa là sự hòa trộn giữa định hướng, huấn luyện, dân chủ và kết nối. Những năm làm việc dưới nhiều người sếp thuộc các chuyên môn khác nhau đã hình thành nên cách 9X dẫn dắt đội ngũ ngày hôm nay.

“Miếng ngon không tự đến lượt mình”: CEO Lambo Kids & Spa nói về tăng trưởng có đạo đức trong thị trường đầy cám dỗ - Ảnh 4.

Đối với các giá trị cốt lõi, cô không tin vào sự bất biến tuyệt đối. Mọi giá trị, theo Huyền Trang, đều “vô thường” và chỉ có ý nghĩa khi đặt đúng bối cảnh. Nhưng nếu buộc phải chọn một giá trị để quyết định hợp tác với ai đó, CEO Nguyễn Thị Huyền Trang sẽ chọn chính trực: “Khi chính trực bạn sẽ trung thực với chính mình, bạn nhất quán giữa điều nghĩ, điều nói và điều làm. Là khả năng giữ nguyên tắc, giữ cam kết và không thỏa hiệp với điều sai, dù trong hoàn cảnh thuận lợi hay thử thách.”

Khi được hỏi, đối diện với những cơ hội kinh doanh có vẻ hấp dẫn nhưng tiềm ẩn rủi ro đạo đức, CEO Lambo Kids Café & Spa nói thẳng: “Miếng ngon sẽ không tự dưng tới lượt mình.”

Kỳ Thư

Đàm Thị Thuý Vân

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/mieng-ngon-khong-tu-den-luot-minh-ceo-lambo-kids-spa-noi-ve-tang-truong-co-dao-duc-trong-thi-truong-day-cam-do-205251123212246988.htm