Ngày 10/10, iPOS công bố báo cáo Thị trường Kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm. Theo báo cáo, tính đến 30/6, Việt Nam còn khoảng 299.900 cửa hàng F&B, giảm 7,1% so với năm 2024. Cả Hà Nội và TPHCM đều ghi nhận mức giảm trên 11% phản ánh sự khó khăn của thị trường.
Chia sẻ tại sự kiện F&B Summit 2025, ông Nguyễn Đỗ Anh Quân – Giám đốc Nhãn hàng, công ty cổ phần iPOS.vn cho biết: "Chính chúng tôi cũng thấy shock".
Dẫn chứng nửa đầu năm ngoái, thị trường cũng ghi nhận khoảng 30.000 cửa hàng F&B đóng cửa, giảm 3,9%. Tuy nhiên, nguồn cung hiện được bù đắp chủ yếu ở nửa cuối năm, đưa tổng số lên 323.010 cửa hàng vào cuối 2024.
"Do đó, 6 tháng đầu năm thường là giai đoạn "thanh lọc tự nhiên" của thị trường, trước khi bước vào chu kỳ mở mới và tái cơ cấu mạnh hơn ở nửa sau", ông Quân nói thêm.
Hiện tượng "mở nhanh – đóng nhanh – học nhanh" (fail fast, learn fast) lan rộng ở lớp cửa hàng nhỏ. Nhiều mô hình thử nghiệm 2–3 tháng rồi rút lui vì thiếu năng lực tài chính hoặc chưa thấy tiềm năng từ thị trường, đặc biệt là các mô hình cửa hàng nhỏ bùng nổ trong thời gian vừa qua.
Đồng thời, trong khi phần đáy bị đào thải, lớp dẫn đầu đang tái cơ cấu danh mục mặt bằng: Rời điểm không hiệu quả, tái định vị ở các vị trí biểu tượng và nâng cao trải nghiệm.
Chẳng hạn như trường hợp của Starbucks. Hãng đóng cửa Starbucks Reserve Hàn Thuyên tháng 8/2024, sau đó tái khai trương Reserve tại vị trí tầm điểm ở TTTM Bitexco và tiếp tục mở Reserve-only mới tại TTTM Diamond Plaza Lê Duẩn. Điều này nhấn mạnh chiến lược nâng chuẩn không gian, dịch vụ, thay vì phủ điểm bằng mọi giá. Động thái đóng để mở cao hơn ở các vị trí có tính biểu tượng cho thấy làn sóng thanh lọc đang giải phóng mặt bằng "A/B" và tạo cơ hội cho những mô hình có năng lực vận hành, vốn và thương hiệu mạnh bật lên.
Không chỉ giảm quy mô, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam thấp hơn kỳ vọng khi chỉ đạt 406.100 tỷ đồng, tương ứng 58,9% so với doanh thu cả năm 2024.
Dù trùng nhiều dịp chi tiêu lớn (Tết Nguyên đán, 30/4–1/5), quy mô doanh thu vẫn dưới kỳ vọng, phản ánh nhịp hồi phục còn chậm. Đi sâu vào cấu phần cho thấy sức mua cá nhân không suy giảm: mức chi mỗi lần đi ăn/uống chủ yếu giữ ở dài trung, giảm tần suất để chi tiêu lớn hơn ở mỗi lần sử dụng.
Ở góc độ vĩ mô cho thấy, áp lực chi phí là biến số chi phối. Cụ thể, CPI bình quân nửa đầu năm tăng 3,27% so với cùng kỳ, trong đó nhóm hàng ăn & dịch vụ ăn uống tăng 3,69%, thịt lợn tăng 12,75%, thực phẩm tăng 4,15%. Ở khía vận hành, nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,73%. Yếu tố mặt bằng chi phí đầu vào leo thang đã bào mòn biên lợi nhuận và hạn chế dư địa khuyến mãi kích cầu, qua đó kéo nhịp tăng doanh thu xuống mức thận trọng.
Với quán tính tiêu dùng như hiện tại, dự báo, trong 6 tháng cuối năm nhiều khả năng chỉ tăng tối đa khoảng 9,6% so với nửa đầu năm như kịch bản.
F&B Summit 2025 thường niên do iPOS.vn tổ chức, với CafeBiz đóng vai trò đơn vị bảo trợ truyền thông quy tụ hơn 1.000 doanh nhân, chuyên gia, nhà quản lý và chủ đầu tư trong ngành ẩm thực – đồ uống (F&B). Chương trình gồm hội nghị cấp cao với sự góp mặt của 10 diễn giả hàng đầu, triển lãm hơn 20 gian hàng từ các thương hiệu uy tín, các lớp học chuyên đề (Master Class) và nhiều hoạt động networking.
Khách tham dự có cơ hội cập nhật xu hướng, trải nghiệm giải pháp mới, kết nối hợp tác và thưởng thức ẩm thực đẳng cấp tại khách sạn 5 sao.
Thảo Vân
Đàm Thị Thuý Vân