Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô. Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo là đề xuất bỏ mức thu phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định 18 tháng và bổ sung mức thu theo chu kỳ 36 tháng. Đề xuất này được cho là sẽ tác động đến hàng triệu xe ô tô trên cả nước.
Hiện nay, mức thu phí đang áp dụng theo các chu kỳ kiểm định gồm: 1 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng và 24 tháng. Tuy nhiên, theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025), các loại xe ô tô sẽ có chu kỳ kiểm định là 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng và 36 tháng tùy theo loại xe, niên hạn sử dụng và mục đích sử dụng. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ chu kỳ thu phí 18 tháng và bổ sung chu kỳ 36 tháng để đồng bộ với quy định mới của Luật.
Dự thảo cũng điều chỉnh các cách gọi loại xe cho phù hợp với cách định danh trong luật mới. Cụ thể, “xe chở người dưới 10 chỗ” được điều chỉnh thành “xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe)”; “xe chở người dưới 25 chỗ” được sửa thành “xe chở người đến 24 chỗ”; “xe chở người dưới 40 chỗ” sửa thành “xe chở người đến 39 chỗ”; “xe có trọng tải dưới 2 tấn” sửa thành “xe có trọng tải đến 1,5 tấn”, và tương tự với các phân loại khác. Việc thay đổi này nhằm phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất bỏ việc cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô. Theo đó, chủ phương tiện sẽ không còn phải dán tem nộp phí trên kính xe như hiện nay. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ thông qua dữ liệu trên hệ thống đăng kiểm, cổng thông tin điện tử hoặc phương thức điện tử khác.
Kỳ Thư
Đàm Thị Thuý Vân