
Trung tâm Thông tin Công nghiệp & Thương mại và Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 22/12/2025.
Bản tin dẫn số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, 11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng 7,3% về lượng và tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh.
Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang thị trường này tiếp tục giữ vai trò chủ lực với mức tăng mạnh về trị giá. Bên cạnh đó, xuất khẩu cà phê Arabica ghi nhận đà tăng trưởng bứt phá, minh chứng cho xu hướng thị trường Tây Ban Nha đang mở rộng nhu cầu theo hướng nâng cao sản phẩm chất lượng cao.
Trái lại, xuất khẩu cà phê chế biến giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy phân khúc cà phê chế biến đang đối mặt với khó khăn, bao gồm hạn chế về năng lực chế biến sâu, chi phí đầu vào gia tăng và sức cạnh tranh quốc tế còn chưa cao.

Bản tin cũng dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), cho thấy 9 tháng năm 2025, Tây Ban Nha nhập khẩu cà phê từ trên 62 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Tây Ban Nha tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam, Colombia nhưng giảm nhập khẩu từ Brazil, Đức, Pháp…
Cụ thể: Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha trong 9 tháng năm 2025, đạt 92,8 nghìn tấn, trị giá 542,4 triệu USD, tăng 0,2% về lượng và tăng 53,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha tăng nhẹ lên 32,75%.

Bản tin cho biết, năm 2025, Tây Ban Nha tiếp tục là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê trọng điểm tại Liên minh châu Âu, với nhu cầu duy trì ở mức ổn định và bền vững. Theo Hiệp hội Cà phê Tây Ban Nha, mức tiêu thụ cà phê bình quân đạt khoảng 4,2 kg/người/năm, tương đương 1,4 -1,5 tách cà phê mỗi người hàng ngày, cho thấy cà phê là một phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nước này.
Theo Grand View Research và Euromonitor International dự báo, giai đoạn 2025 - 2030, thị trường cà phê Tây Ban Nha tiếp tục tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị thay vì mở rộng về lượng. Các phân khúc cà phê đặc sản, cà phê viên nén và sản phẩm bền vững sẽ là động lực tăng trưởng chính, với tốc độ tăng trưởng khoảng 7 - 9%/năm.
Bản tin nhận định, xu hướng tiêu dùng chú trọng chất lượng, nguồn gốc và tính bền vững được kỳ vọng sẽ định hình thị trường cà phê Tây Ban Nha trong trung và dài hạn, đồng thời mở ra dư địa cho các nhà cung cấp chế biến sâu, trong đó có Việt Nam.
Phan Trang
Đàm Thị Thuý Vân