Nam A Bank Nha Trang: Nợ xấu duy trì dưới 3%, còn tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng

Trong thời kỳ thanh tra, Nam A Bank Nha Trang duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, kết quả kinh doanh có lãi,...Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 10 đã ban hành Kết luận thanh tra số 311/KL-TTra về việc thanh tra Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Nha Trang (Nam A Bank Nha Trang) tại phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Nội dung thanh tra bao gồm hoạt động cấp tín dụng (bao gồm nghiệp vụ cho vay, bảo lãnh, chiết khâu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác, cho thuê tài chính, bao thanh toán, đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp, phát hành thẻ tín dụng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác theo quy định của NHNN); phân loại mục đích sử dụng vốn vay; hoạt động ủy thác đầu tư và tài sản có khác.

Thanh tra việc chấp hành các quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; công tác xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu; hạn chế nợ xấu, thu hồi nợ xấu và nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro; việc xuất toán nợ đã xử lý rủi ro ra khỏi ngoại bảng.

Nam A Bank Nha Trang: Nợ xấu duy trì dưới 3%, còn tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thanh tra hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và các hoạt động cung cấp dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp (hoạt động tư vấn, giới thiệu liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp và các dịch vụ tư vấn, giới thiệu khác).

Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố; hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng, chuyển tiền một chiều, chuyển tiền ra nước ngoài; hoạt động thanh toán và ngân hàng số; việc chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống thanh toán điện tử cũng như các thiết bị đọc thẻ trong quá trình cung ứng dịch vụ; việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng; việc cung ứng dịch vụ thanh toán; việc chấp hành chỉ đạo của NHNN về giảm phí dịch vụ thanh toán.

Cơ quan thanh tra cũng tiến hành thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm; việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ và việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Theo cơ quan thanh tra, nhìn chung, trong thời kỳ thanh tra, tại Nam A Bank Nha Trang, tỷ lệ nợ xấu luôn duy trì ở mức dưới 3% trong đó hầu hết là nợ có tài sản bảo đảm, kết quả kinh doanh hàng năm đều có lãi, các hoạt động như huy động tiền gửi của khách hàng, công tác phát triển tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng tăng đều qua các năm, các hồ sơ, tài liệu, chứng từ nghiệp vụ đều được lưu trữ đầy đủ,...

Trong thời kỳ thanh tra, Nam A Bank Nha Trang không phát sinh các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, hoạt động đại lý bảo hiểm, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ và việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất.

Đối với các hoạt động thanh toán, hoạt động phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng, chuyển tiền một chiều, chuyển tiền ra nước ngoài, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, công tác xửlý nợ xấu chưa phát hiện các tồn tại, thiếu sót trong quá trình thanh tra.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, qua kết quả thanh tra, hoạt động kinh doanh của Nam A Bank Nha Trang còn những tồn tại, hạn chế, rủi ro tập trung trong hoạt động cấp tín dụng như: Công tác thẩm định, phê duyệt cho vay; tài sản bảo đảm; giải ngân vốn vay; kiểm tra, giám sát sau cho vay.

Thanh tra NHNN Khu vực 10 yêu cầu Nam A Bank thực hiện 2 khuyến nghị và Nam A Bank Nha Trang thực hiện 4 kiến nghị, 5 khuyến nghị để khắc phục các tồn tại và giảm thiểu rủi ro phát sinh, nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn trong hoạt động.

PV

Phạm Thị Tâm

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/nam-a-bank-nha-trang-no-xau-duy-tri-duoi-3-con-ton-tai-trong-hoat-dong-cap-tin-dung-205250928152057163.htm