Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT ghi nhận tăng trần 5 phiên liên tiếp (từ 25-31/12). Qua đó, thị giá tăng từ mức 7.520 đồng lên 9.840 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch từ 32.900 - 272.000 đơn vị/phiên.
Do đó, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) có văn bản yêu cầu TMT trong thời hạn 24 giờ kể từ khi giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp trở lên phải báo cáo, công bố thông tin liên quan tới công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.
Tính từ đầu tháng 12 đến nay, cổ phiếu TMT đã tích lũy được hơn 45%. Dù vậy, nếu so với vùng giá hồi đầu năm nay, thị giá TMT vẫn giảm hơn 37%.
Đáng nói, cổ phiếu TMT tăng trong bối cảnh doanh nghiệp thua lỗ nặng do bán hàng dưới giá vốn, chi phí tài chính quá cao, hàng tồn kho lớn.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024, TMT lỗ gần 93 tỷ đồng so với mức lãi hơn 140 triệu đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, TMT lỗ gần 192 tỷ đồng, so với mức lãi hơn 2,4 tỷ đồng cùng kỳ. Mức lỗ này bằng khoảng 52% vốn điều lệ của công ty.
TMT gặp khó khoảng 2 năm gần đây trong bối cảnh tiêu thụ xe ô tô nói chung giảm sút. Hoạt động kinh doanh của TMT cũng bị sa sút sau khi kế hoạch kinh doanh mẫu xe điện Trung Quốc giá rẻ Wuling Hongguang MiniEV không đạt kỳ vọng.
Trong thời gian qua, một số hãng xe lớn có những dòng xe phù hợp thị trường Việt Nam đã ký hợp tác với TMT, bổ sung các loại xe mới có tính cạnh tranh cao, đây là tiền đề để TMT tăng trưởng trong quý I/2025. Sau khi hợp tác với các tập đoàn lớn của Trung Quốc đưa dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, tạo đà cho TMT bứt tốc trong chu kỳ kinh doanh mới tới đây.
TMT cũng vừa công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025. Theo đó, công ty đặt mục tiêu sản lượng xe tiêu thụ 8.075 chiếc, trong đó xe điện là 3.404 chiếc. Tổng doanh thu chưa thuế VAT là 4.165 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 297 tỷ đồng.
Đồng thời, HĐQT TMT cũng thông qua việc thoái toàn bộ phần vốn góp tại CTCP Cơ khí xây dựng và Tư vấn thiết kế 30/4.
TMT Motors là doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp xe gắn máy và ôtô tải với các dòng sản phẩm làm nên tên tuổi như xe tải Cửu Long, Tata, Howo, DFSK, TMT.
Năm 2022, doanh nghiệp đặt chiến lược phát triển trung và dài hạn trong lĩnh vực ôtô điện, chọn phân khúc xe nhỏ giá rẻ với mẫu Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam.
Doanh nghiệp hợp tác với SAIC GM Wuling Automobile và xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện theo tiêu chuẩn toàn cầu của GM tại Hưng Yên, năng lực sản xuất ban đầu 30.000 xe/năm.
Chỉ hơn một năm sau khi tham gia vào thị trường xe điện, TMT Motors đã đưa những chiếc ôtô điện mini đến tay khách hàng. Trước sự cạnh tranh của các đối thủ cùng phân khúc, hồi tháng 8/2024, doanh nghiệp đã phải hạ giá bán các phiên bản 120 km và 170 km của Wuling MiniEV về mức lần lượt là 197 triệu và 231 triệu đồng.
Hà Ly
Hà Thị Lưu Luyến