Ngày 14/7 vừa qua, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã triển khai dịch vụ cho thuê mẫu xe máy điện CUV e tại 19 cửa hàng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên hãng xe Nhật áp dụng mô hình cho thuê thay vì bán ra thị trường đối với một sản phẩm xe máy điện tại Việt Nam.
Theo thông tin từ Honda Việt Nam, người dùng có thể thuê mẫu xe CUV e với giá 1.472.727 đồng/tháng (đã gồm thuế GTGT 8%). Người thuê cần đặt cọc 2 triệu đồng và lựa chọn kỳ thanh toán theo các gói 6 tháng đối với xe mới (8.836.362 đồng), hoặc 3 - 6 tháng đối với xe đã qua sử dụng (trên 2.500 km hoặc sử dụng quá 6 tháng). Hãng xe này cũng áp dụng ưu đãi gia hạn hợp đồng, theo đó thuê 3 tháng được tặng thêm 1 tháng miễn phí, thuê 6 tháng được tặng thêm 3 tháng.
Đối với khách hàng thuê xe sẽ được hưởng một số quyền lợi như đổi pin miễn phí tại hệ thống HEAD, không giới hạn số lần. Dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7 trên toàn quốc được cung cấp thông qua đối tác ZuttoRide Việt Nam, bao gồm hỗ trợ mở khóa, xử lý chết máy, vá lốp và vận chuyển xe về HEAD hoặc về nhà vào buổi tối. Toàn bộ dịch vụ này không giới hạn số lần trong thời gian thuê xe. Bên cạnh đó, Honda cũng cung cấp thêm các gói bảo hiểm cho người thuê xe.
Việc lựa chọn triển khai CUV e theo hình thức cho thuê được xem là bước đi thăm dò thị trường của Honda trong bối cảnh xe máy điện đang tăng trưởng nhanh tại Việt Nam. Mặc dù vẫn là nhà sản xuất chiếm lĩnh thị phần lớn nhất với khoảng 79% lượng xe máy bán ra năm 2024, theo dữ liệu từ MotorcyclesData, Honda gần như chưa có mẫu xe điện đại trà nào tại Việt Nam trước CUV e.
Cũng theo báo cáo, thị trường xe máy trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận hơn 1,32 triệu xe được tiêu thụ, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm xe điện loại nhỏ (phân khối tương đương dưới 50cc - phân loại L1) tăng trưởng hơn 113%, phản ánh xu hướng chuyển dịch rõ rệt của người tiêu dùng.
Các đối thủ nội địa như VinFast đang tăng tốc với sản lượng vượt 120.000 xe/năm, trong khi các thương hiệu Trung Quốc như Yadea, Luyuan cũng gia tăng hiện diện tại các đô thị lớn. Một số thương hiệu startup trong nước như Dat Bike cũng đang nhắm đến phân khúc xe máy điện hiệu năng cao.
Ngoài áp lực cạnh tranh, Honda còn phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý xe máy tại các đô thị. Theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP và kế hoạch hành động của Bộ Giao thông Vận tải, một số địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu lộ trình hạn chế hoặc dừng đăng ký xe máy mới trong khu vực nội đô từ sau năm 2030, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện điện nhằm giảm ô nhiễm và quá tải giao thông. Đây được xem là động lực khiến các hãng như Honda phải chủ động tham gia thị trường xe điện để thích ứng với thay đổi chính sách.
Sự xuất hiện của CUV e dưới mô hình cho thuê mở ra lựa chọn trải nghiệm mới cho người tiêu dùng, đồng thời đánh dấu động thái ban đầu của "ông trùm xe xăng" từ thế mạnh truyền thống sang lĩnh vực phương tiện xanh - nơi các đối thủ bản địa đã có nhiều năm dẫn trước.
Thúy Hạnh
Đàm Thị Thuý Vân