Quy định về cấp giấy phép xây dựng chung cư mini

Chung cư mini mang những đặc điểm chung của loại hình nhà ở chung cư nhưng với diện tích nhỏ hơn và giá thuê/mua rẻ hơn. Chung cư mini cũng phải đáp ứng đầy đủ các quy định theo Luật Nhà ở về hạ tầng kỹ thuật, an toàn PCCC...

Chung cư mini là gì?

Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định: Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

quy-dinh-ve-cap-giay-phep-xay-dung-chung-cu-mini-2-1694575513.jpg
Chung cư mini cũng phải đáp ứng đầy đủ các quy định của Luật Nhà ở như chung cư thông thường

Trong khi đó, theo định nghĩa chi tiết được nêu tại Điều 22 Nghị định 71, quyết định số 24/2014/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, chung cư mini là loại hình nhà ở do cá nhân/hộ gia đình xây dựng có từ 2 tầng trở lên, trong đó mỗi tầng sẽ có từ 2 phòng được thiết kế và xây dựng theo quy mô khép kín, diện tích sàn tối thiểu phải đạt 30m2.

So với các dự án chung cư thông thường thì chung cư mini có diện tích và số lượng phòng trong một tòa nhà ít hơn hẳn, mỗi tòa thường chỉ có 6 – 8 tầng, mỗi tầng gồm 2 – 3 căn nhỏ.

Mỗi căn hộ mini có diện tích khoảng 30 – 50m2, mức giá mua/thuê cũng rẻ hơn nhiều chung cư thông thường, do đó loại hình nhà ở này thường phù hợp với người độc thân hoặc hộ gia đình trẻ, ít thành viên.

Điều kiện được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini?

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini tuân thủ các điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, bao gồm hồ sơ, tiêu chuẩn, quy chuẩn và mục đích sử dụng đất.

Hiện nhiều người băn khoăn mua căn hộ mini có được cấp sổ hồng hay không? Điều kiện được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini cũng liên quan tới việc cấp sổ hồng cho người mua sau này.

Khách hàng cần biết, nếu tòa chung cư mini là nhà ở riêng lẻ và đáp ứng các điều kiện theo quy định, người mua sẽ được cấp sổ hồng sở hữu riêng cho căn hộ mua và quyền sử dụng chung đối với diện tích đất xây dựng tòa chung cư này.

Ngược lại, nếu tòa chung cư mini không đáp ứng các điều kiện được nêu trong Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ, việc mua bán có thể được thực hiện hoặc không. Nếu được thực hiện, người mua sẽ không sở hữu riêng từng căn hộ, mà toàn bộ các người mua sẽ có quyền sở hữu chung đối với các căn hộ trong tòa chung cư và diện tích đất xây dựng.

Về phía chủ đầu tư chung cư mini phải đảm bảo các điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo Điều 93 của Luật Xây dựng 2014. Các điều kiện này bao gồm:

- Phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt trong quy hoạch sử dụng đất.

- Phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc được ban hành có thẩm quyền.

- Đảm bảo an toàn cho công trình nhà ở, phòng cháy, chống cháy và công trình lân cận.

- Đảm bảo yêu cầu về môi trường, hạ tầng kỹ thuật an toàn.

- Đảm bảo hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng và giao thông.

- Đảm bảo hành lang bảo vệ các khu di sản văn hóa và di tích lịch sử - văn hóa.

- Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình dễ cháy, nổ, độc hại cũng như các công trình liên quan đến an ninh, quốc phòng.

- Thiết kế và xây dựng nhà ở phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

- Phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đầy đủ và đúng quy định pháp luật về xây dựng.

Hà Ly (t/h)

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/quy-dinh-ve-cap-giay-phep-xay-dung-chung-cu-mini-2054089.htm