Sáng ngày 2/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Ban (VATM) đã phối hợp hoàn tất chuyến bay hiệu chuẩn phục vụ đánh giá phương thức bay theo tính năng (PBN – Performance-Based Navigation) tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là hoạt động kỹ thuật then chốt trong tiền trình chuẩn bị khai thác thương mại một trong công trình hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước.
Công tác bay hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành được tổ chức từ ngày 31/7 - 2/8/2025 trong điều kiện sân bay chưa có hoạt đọng khai thác thường lệ. Do đó, toàn bộ quá trình được chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai với sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa VATM, ATTECH, Công ty Quản lý bay Miền Nam, Trung tâm Khí tượng Hàng không, Cảng HKQT Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị quân sự.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, các nội dung đánh giá phương thức bay gồm phương thức khởi hành bằng thiết bị (SID), phương thức đến bằng thiết bị (STAR) sử dụng tiêu chuẩn RNP 1 (GNSS), phương thức tiếp cận bằng thiết bị (IAP) theo RNP APCH, kết hợp hệ thống ILS và RNP 1.
Tàu bay được sử dụng để thực hiện các bài bay kiểm tra, đánh giá phương thức bay là Beechcraft King Air 350ER, số đăng ký OK-ANS và OK-RLP. Theo đó, các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện đánh giá tại vùng trời Long Thành rồi quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Việc hoàn thành bay đánh giá phương thức bay PBN là tiền đề quan trọng nhằm hiện thực hóa việc đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả vận hành ngay từ ngày đầu hoạt động.
Theo VATM, hoạt động bay diễn ra theo đúng phương án được Cục Hàng không phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ đề ra. Quá trình bay, các đơn vị đã phối hợp triển khai đồng bộ công tác điều hành bay, đảm bảo dịch vụ khí tượng hàng không cho các chuyến bay kiểm tra tại sân bay Long Thành.
Đội bay kiểm tra, hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức bay của Công ty TNHH Kỹ thuật QLB (Ảnh: VATM)
Ngoài ra, các kíp trực phối hợp chặt chẽ với lực lượng chỉ huy bay quân sự dự bị, điều phối luồng không lưu hợp lý, hạn chế ảnh hưởng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Riêng tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, kíp trực đã chủ động làm việc với Ban quản lý dự án sân bay Long Thành để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn và an ninh trong khu vực khai thác.
Ban quản lý, dự án sân bay Long Thành đã thực hiện các biện pháp như di dời phương tiện, thiết bị, nhân sự ra khỏi khu vực gần đường cất hạ cánh và đường lăn; vệ sinh, dọn dẹp, loại bỏ chướng ngại vật tại đường băng 05R/23L để đảm bảo mặt đường đáp ứng tiêu chuẩn khai thác.
Kết quả bay hiệu chuẩn sẽ là cơ sở kỹ thuật để thực hiện chuyến bay thử nghiệm dự kiến vào ngày 19/12/2025, đồng thời phục vụ hoàn thiện dữ liệu công bố thông tin bay, tiến tới khai thác chính thức sân bay Long Thành trong năm 2026.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng ở xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Công trình này có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD.
Dự án này được chia làm 3 giai đoạn, bao gồm giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026, với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 của dự án triển khai từ năm 2028 - 2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất của sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất ở Việt Nam.
Ngọc Khánh
Nguyễn Đức Hải
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/san-bay-hon-16-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-vua-dat-cot-moc-quan-trong-205250804143537206.htm