Tờ WSJ nhận định, các ứng dụng mua sắm giá rẻ Temu và Shein đang định hình lại thị trường vận chuyển hàng hóa đường hàng không ra khỏi Trung Quốc. Theo đó, hàng hóa của 2 ứng dụng này hiện chiếm hết chỗ trên máy bay khiến giá cước vận chuyển tăng cao và làm dấy lên lo ngại về khả năng giảm công suất trong mùa vận chuyển cao điểm bận rộn vào cuối năm nay.
Khối lượng vận chuyển từ các trung tâm sản xuất của Trung Quốc nói riêng ở phía Nam nước này đang tăng mạnh, gây ra sự cạnh tranh ngày càng tăng về không gian chứa đồ trên máy bay. Giá cả ở khu vực có nhiều vận tải hàng không trong tháng 6 đã tăng khoảng 40% so với một năm trước trong thời gian thường là mùa thấp điểm trước khi hoạt động kinh doanh tăng tốc cho giai đoạn mua sắm dịp lễ cuối năm.
Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không của công ty thu mua và dữ liệu vận tải Xeneta cho biết: "Nếu với tư cách là người gửi hàng mà không sắp xếp hoặc giải quyết với người giao nhận hàng hóa của mình về cách di chuyển trong thời gian đó, tôi nghĩ bạn có thể gặp khó khăn".
Các chuyên gia trong ngành cho rằng sự gia tăng này phần lớn là kết quả của sự tăng trưởng vượt bậc của Temu và Shein, những công ty thương mại điện tử mới nổi do Trung Quốc thành lập và đã trở thành một thế lực trong lĩnh vực thương mại bán lẻ trực tuyến. Van de Wouw cho biết: "Sự bùng nổ thương mại điện tử ở Trung Quốc đã biến đổi thị trường vận tải hàng không trong một khoảng thời gian cực kỳ ngắn".
Tim Scharwath, giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding cho biết các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã mở rộng nhanh chóng trong vòng chưa đầy hai năm đến mức họ tiêu thụ hơn 30% diện tích vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến ra khỏi châu Á.
Vận tải hàng không thường bị chi phối bởi các mặt hàng nhỏ, có giá trị cao như điện thoại thông minh và máy tính xách tay cũng như các mặt hàng dễ hỏng như cá và hoa. Temu và Shein đang tràn ngập các tuyến đường hàng không với quần áo và đồ gia dụng giá rẻ mà họ vận chuyển đến người tiêu dùng ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
Theo cơ quan điều hành sân bay, xuất khẩu từ Sân bay Quốc tế Hồng Kông ghi nhận mức tăng hai con số trong 5 tháng đầu năm 2024 và tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5. Nhu cầu đang thúc đẩy giá cả tăng vọt. Theo Xeneta, tỷ giá giao ngay trung bình vào cuối tháng 6 để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ Nam Trung Quốc đến Mỹ là 5,27 USD/kg, cao hơn gấp đôi mức năm 2019.
Các nhà giao nhận vận tải, những người trung gian quản lý phần lớn các chuyến hàng vận chuyển trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương, đang cảnh báo sự cạnh tranh về chỗ trống trên máy bay chở hàng vào cuối năm nay sẽ rất gay gắt khi các nhà bán lẻ đổ xô nhập hàng cho dịp nghỉ lễ.
DHL Global Forwarding đang thúc ép các nhà bán lẻ và nhà sản xuất ký hợp đồng ngay bây giờ bất chấp mức giá cao hơn bình thường để đảm bảo chỗ trống sau này. Scharwath nói: "Nếu bạn đến với chúng tôi vào tháng 10 và yêu cầu tăng thêm công suất, câu trả lời của chúng tôi dành cho bạn có thể là không".
Sự tăng trưởng của khối lượng thương mại điện tử quốc tế là một trong những động lực lớn đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa hàng không trong năm nay.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu đã tăng 12,7% trong bốn tháng đầu năm nay, vượt xa mức tăng công suất 10,3% mà nhóm thương mại ngành đo lường trong giai đoạn này. Nhu cầu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đặc biệt mạnh mẽ, tăng 14% trong tháng 4, gần gấp đôi mức tăng công suất 7,8%.
WorldACD, một tập đoàn dữ liệu ngành vận tải hàng không có trụ sở tại Hà Lan cho biết trong một báo cáo ngày 13/6 rằng các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã gây ra sự chuyển hướng và chậm trễ trong vận chuyển đường biển đã thúc đẩy các nhà xuất khẩu chuyển sang vận tải hàng không.
Công ty cho biết, sự gián đoạn "đã trở nên trầm trọng hơn trong những tuần gần đây do tắc nghẽn cảng và thiếu hụt sức chứa tàu ở một số thị trường trọng điểm, khiến nhiều chủ hàng" chuyển sang sử dụng các hãng vận tải hàng không.
Temu và Shein đã trở nên nổi tiếng ở Mỹ vào năm ngoái, thu hút khách hàng nhờ mức giá thấp nhất cho các mặt hàng được vận chuyển trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc. Mô hình kinh doanh cho phép các công ty tránh phải trả thuế theo quy định của Mỹ cho phép các lô hàng có giá trị từ 800 USD trở xuống được vào nước này mà không phải đối mặt với một số mức thuế nhất định.
Amazon đang lên kế hoạch cho một dịch vụ tương tự ra khỏi Trung Quốc vào mùa thu này, điều này có thể khiến cuộc cạnh tranh về vận tải hàng không trở nên gay gắt hơn.
Đại diện Temu cho biết công ty sử dụng đường biển cũng như đường hàng không để vận chuyển hàng hóa. Người đại diện cho biết: "Mục tiêu chính của chúng tôi là đảm bảo khách hàng nhận được đơn đặt hàng nhanh chóng và với chi phí tốt nhất".
Hai công ty này đã gây ra sự gia tăng đột biến về khối lượng hàng hóa hàng không rời khỏi Trung Quốc vào cuối năm 2023, sau khi nhu cầu vận chuyển nhanh phần lớn mờ nhạt trong hầu hết thời gian của năm. Điều đó gây ra một cuộc tranh giành chỗ và khiến giá cước trên một số tuyến nối Trung Quốc với Mỹ và châu Âu tăng khoảng 50% so với năm trước.
Yngve Ruud, phó chủ tịch điều hành hậu cần hàng không của công ty giao nhận vận tải hàng hóa Kuehne Nagel International có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết: "Vào năm 2022, họ thậm chí không phải là người tham gia cuộc chơi. Nhưng đến cuối năm 2023, họ là hai hãng vận tải vận tải hàng không lớn nhất thế giới".
Theo: WSJ
Cộng tác viên
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/temu-shein-2-the-luc-lam-chao-dao-thi-truong-van-tai-hang-khong-toan-cau-205241807090008867.htm