Thành phố này sắp chi gần 10.000 tỷ đồng để giải quyết bài toán ngập lụt, ứng phó biến đổi khí hậu và cải thiện hạ tầng

Thành phố Hải Phòng sắp chi gần 10.000 tỷ đồng để thực hiện hai nhiệm vụ lớn là chống ngập úng đô thị và xây dựng tuyến Vành đai 3, hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Hải Phòng đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mới trong chiến lược phát triển đô thị bền vững, với dự án gần 10.000 tỷ đồng mang tên "Phát triển TP Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu". Dự án được kỳ vọng sẽ giúp thành phố cảng giảm thiểu tình trạng ngập lụt, cải thiện môi trường và kiến tạo hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Là đô thị loại I trực thuộc Trung ương và thành phố lớn thứ ba cả nước, Hải Phòng đang chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, đặc biệt là nguy cơ nước biển dâng, ngập lụt và xói mòn bờ sông. Theo các nghiên cứu quốc tế, Hải Phòng nằm trong nhóm 13 thành phố cảng trên thế giới có nguy cơ thiệt hại tài sản cao nhất đến năm 2070 do biến đổi khí hậu. Do vậy, cần phải lồng ghép thích ứng biến đổi khí hậu vào các hoạt động phát triển kinh tế xã hội nói chung, đầu tư cơ sở hạ tầng nói riêng.

Dự án Phát triển TP Hải Phòng được chia thành 4 hợp phần chính, trong đó trọng tâm là các hạng mục giảm ngập lụt khu trung tâm, nâng cấp môi trường sông Rế, và phát triển hệ thống tiêu thoát nước.

Cụ thể, hợp phần 2 sẽ nâng cấp toàn tuyến sông Rế dài 9,5 km, từ Quốc lộ 10 đến cống Cái Tắt, kết hợp cải tạo môi trường và hạn chế tình trạng nước thải xả trực tiếp ra sông.

Trong khi đó, hợp phần 3 tập trung giảm ngập tại khu trung tâm thành phố thông qua việc xây dựng hai cống điều tiết tại cầu Tam Bạc và mũi Thủy Đội, cùng trạm bơm nước mưa quy mô lớn. Khi hoàn thành, hệ thống này sẽ hình thành chuỗi hồ điều hòa Tam Bạc rộng khoảng 14 – 15 ha, đóng vai trò điều tiết nước, giảm ngập và cải thiện cảnh quan đô thị.

Bên cạnh nhiệm vụ chống ngập, dự án còn đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 – công trình hạ tầng trọng điểm, kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp và khu vực kinh tế ven biển.

Tuyến đường dài gần 17 km, rộng 68 m, bắt đầu từ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (phường Đông Hải), vượt sông Cấm sang đảo Vũ Yên, đi qua sông Ruột Lợn và kết thúc tại Quốc lộ 10, phường Lưu Kiếm.

Thành phố trực thuộc Trung ương tại miền Bắc sắp chi gần 10.000 tỷ đồng để giải quyết bài toán ngập lụt, ứng phó biến đổi khí hậu và cải thiện hạ tầng - Ảnh 1.

Hướng tuyến Vành đai 3 tại Hải Phòng.

Khi hoàn thành, tuyến vành đai này sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, nối liền các tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, quốc lộ 5, sân bay Cát Bi, cảng Tân Vũ – Lạch Huyện, góp phần hình thành hành lang kinh tế biển mới của thành phố.

Dự án được thực hiện trên địa bàn 13 phường gồm Đông Hải, Nam Triệu, Bạch Đằng, Hòa Bình, Thủy Nguyên, Lưu Kiếm, Hồng Bàng, An Dương, An Hải, Ngô Quyền, Gia Viên, Lê Chân và An Biên.

Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 118,5 ha, trong đó có 78,6 ha đất trồng lúa, 30,8 ha đất nuôi trồng thủy sản, 7,9 ha đất ở và 1,2 ha đất rừng phòng hộ.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 9.900 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, giải phóng mặt bằng, tư vấn, quản lý và các chi phí khác.

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Giao thông và Nông nghiệp TP Hải Phòng, dự án hiện đã hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Đây là bước quan trọng trước khi thành phố tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi và ký kết hiệp định vay vốn vào cuối năm 2025. 

Theo kế hoạch, Báo cáo ĐTM sẽ được phê duyệt trong quý III/2025. Sau đó, thành phố tiến hành đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026. Giai đoạn thi công kéo dài từ quý I/2026 đến quý IV/2030, và dự án dự kiến hoàn tất, bàn giao vào năm 2032.

Tú An

Nguyễn Đức Hải

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/thanh-pho-nay-sap-chi-gan-10000-ty-dong-de-giai-quyet-bai-toan-ngap-lut-ung-pho-bien-doi-khi-hau-va-cai-thien-ha-tang-205251007234248536.htm