Thanh tra chỉ ra một số tồn tại, vi phạm của VietCredit

Kết luận thanh tra đã ghi nhận kết quả đạt được và chỉ ra các tồn tại, vi phạm của VietCredit trong thời kỳ thanh tra.

Mới đây, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Kết luận thanh tra số 86/KL-TTNH5 đối với Công ty Tài chính tổng hợp cổ phần Tín Việt (VietCredit), ghi nhận kết quả đạt được và chỉ ra các tồn tại, vi phạm trong thời kỳ thanh tra.

Cụ thể, trong thời kỳ thanh tra, VietCredit đảm bảo đủ số lượng nhân sự và đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn làm thành viên HĐQT, thành viên Ban Kiểm soát, Người điều hành theo quy định của pháp luật và theo quy định tại Điều lệ VietCredit.

Sau khi chuyển đổi mô hình từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên nền tảng số, chi phí vận hành được tiết giảm, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở phân tầng/tiếp cận/cung ứng sản phẩm tín dụng tiêu dùng phù hợp với từng đối tượng khách hàng qua các nền tảng số của bên thứ 3.

Tăng trưởng tín dụng qua các năm: Cho vay khách hàng năm 2022 đạt 4.418.438 triệu đồng; năm 2023 đạt 4.621.315 triệu đồng (tăng 4,59% so với năm 2022); năm 2024 đạt 6.299.656 triệu đồng (tăng 36,32% so với năm 2023); đến 31/7/2025 đạt 7.267.379 triệu đồng (tăng 15,36% so với năm 2024).

Một số tồn tại, vi phạm của VietCredit

Bên cạnh những kết quả đạt được, VietCredit cũng vẫn có những tồn tại, vi phạm trong thời kỳ thanh tra.

Theo đó, về hoạt động quản trị, điều hành, quản lý rủi ro, HĐQT VietCredit chưa có Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung phân công nhiệm vụ cho từng thành viên HĐQT sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động và giải thể một số Ủy ban/Hội đồng trực thuộc HĐQT.

Đến ngày 29/9/2025, HĐQT VietCredit đã ban hành nghị quyết số 829/2025/VietCredit-NQ về việc cập nhật phân công nhiệm vụ thành viên HĐQT. Báo cáo hoạt động năm 2024 và định hướng năm 2025 gửi ĐHĐCĐ có nội dung đánh giá hiệu quả làm việc của ban điều hành nhưng chưa có nội dung đánh giá hiệu quả làm việc đối với hoạt động của Người điều hành.

Báo cáo đánh giá định kỳ hàng năm (2023, 2024) của HĐQT chưa đánh giá độc lập về hiệu quả làm việc của Tổng Giám đốc theo quy định; Báo cáo của HĐQT về hoạt động năm 2024 và định hướng năm 2025 không có nội dung đánh giá cụ thể hiệu quả làm việc của từng thành viên HĐQT theo quy định.

Báo cáo tự đánh giá hoạt động của BKS và từng thành viên BKS gửi ĐHĐCĐ (năm 2023, năm 2024) không có nội dung kết quả giám sát định kỳ hàng năm về việc thông qua và thực hiện dự án đầu tư, mua, bán tài sản cố định, hợp đồng, giao dịch khác của công ty, mặc dù kết quả rà soát trong năm 2024 không phát sinh. Tuy nhiên, BKS vẫn phải báo cáo ĐHĐCĐ theo quy định tại khoản 5 Điều 52 Luật Các TCTD năm 2024.

Thanh tra chỉ ra một số tồn tại, vi phạm của VietCredit- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số biên bản họp của Ủy ban Quản lý rủi ro cũng chưa đảm bảo, HĐQT, Tổng Giám đốc thực hiện chưa hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong việc kiểm tra, giám sát, chỉ đạo,...

Về công tác xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu...,VietCredit đã hoàn thành thu hồi nợ xấu nội bảng, ngoại bảng năm 2023 vượt kế hoạch; trong năm 2024 và 7 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt 3% so với kế hoạch thu hồi nợ xấu nội bảng đặt ra.

Việc xử lý các khoản nợ đã bán cho VAMC, VietCredit đã tiến hành mua lại một phần khoản nợ khi trái phiếu đặc biệt đến hạn và đang tiếp tục đôn đốc khách hàng, khởi kiện ... nhưng chưa đạt được mục tiêu như kể hoạch.

Về hoạt động cấp tín dụng, kết quả thanh tra cho thấy, hoạt động này đối với khách hàng thông qua các nền tảng số do bên thứ 3 cung ứng còn có các tồn tại, vi phạm về thẩm định và quyết định cho vay, vi phạm về lập hợp đồng, thỏa thuận cấp tín dụng có nội dung không đầy đủ,...

Các biện pháp kiểm tra, giám sát sau cho vay không thực sự hiệu quả; tiềm ẩn rủi ro về khả năng trả nợ trong tương lai của khách hàng khi chưa thu thập đầy đủ thông tin về khách hàng.

Về hoạt động cấp tín dụng qua thẻ vay, VietCredit chưa có biện pháp tích cực thông qua bên thứ 3 nhằm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và/hoặc hạn chế giao dịch rút tiền qua ATM ngay sau khi khoản vay được kích hoạt và xác định mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng.

Xử phạt 8 hành vi vi phạm hành chính

Theo cơ quan thanh tra, nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, vi phạm nêu trên là do HĐQT, BKS, Người điều hành chưa thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật và Điều lệ VietCredit trong hoạt động quản trị, điều hành, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ về tổ chức, điều hành, triển khai thực hiện hoạt động kinh doanh.

Công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ chưa kịp thời phát hiện các vi phạm, tồn tại trong hoạt động để kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh, dẫn đến còn xảy ra các tồn tại, vi phạm.

HĐQT, BKS, Người điều hành, Hội đồng tín dụng, Hội đồng Xử lý rủi ro và các đơn vị có liên quan đến những tồn tại, vi phạm đã nêu trong kết luận, chịu trách nhiệm trong việc quản trị, điều hành, kiểm soát và/hoặc tham mưu chỉ đạo, phê duyệt, kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, các cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm đã nêu trong kết luận, chịu trách nhiệm trong việc thực hiện thẩm định, kiểm tra, giám sát, quản lý và/hoặc tham mưu, đề xuất phê duyệt.

Trưởng Đoàn thanh tra VietCredit đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 13/QĐ-XPHC ngày 09/10/2025 đối với 8 hành vi vi phạm hành chính của VietCredit với tổng số tiền phạt là 702 triệu đồng.

Ngày 14/10/2025, VietCredit đã thực hiện nộp tiền phạt VPHC theo Quyết định số 13/QĐ-XPHC.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng yêu cầu VietCredit thực hiện 3 kiến nghị chung và 13 kiến nghị cụ thể, trong đó có yêu cầu: HĐQT, BKS, Người điều hành của VietCredit chi đạo xây dựng kế hoạch khắc phục, chỉnh sửa các vi phạm, tồn tại theo kiến nghị qua thanh tra; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc khắc phục, chỉnh sửa các vi phạm, tồn tại và các nội dung khuyến nghị cảnh báo rủi ro được chỉ ra qua thanh tra; Kịp thời áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thanh tra cũng yêu cầu HĐQT, BKS, Người điều hành nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quản trị điều hành và chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, tồn tại đã được chỉ ra qua thanh tra.

Thời gian thực hiện các kiến nghị từ 3 tháng đến 9 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra đối với từng kiến nghị cụ thể.

PV

Phạm Thị Tâm

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/thanh-tra-chi-ra-mot-so-ton-tai-vi-pham-cua-vietcredit-205251209215254015.htm