Thế hệ 5x - 6x - 7x và ba "nữ hoàng" viết nên câu chuyện thành công của phụ nữ Việt

Ba người phụ nữ – ba thế hệ – ba hành trình khác nhau, nhưng cùng chung khát vọng: làm nên thương hiệu Việt bằng trí tuệ và bản lĩnh. Từ những năm đầu đổi mới đến kỷ nguyên toàn cầu hóa, họ là biểu tượng cho sức mạnh mềm của phụ nữ Việt trên thương trường.

Bà Mai Kiều Liên - Nửa thế kỷ đồng hành cùng giấc mơ sữa Việt

Từ lời khuyên của người cha về "ngành sữa sẽ giúp cải thiện sức khỏe người Việt" đến quyết định theo học tại Liên Xô, con đường của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk – là hành trình gắn bó trọn đời với sứ mệnh dinh dưỡng cho người Việt.

Trở về nước năm 1976, bà bắt đầu công việc kỹ sư tại nhà máy sữa Trường Thọ, rồi trở thành Tổng giám đốc Vinamilk năm 1992. Dưới sự lãnh đạo của bà, Vinamilk từ ba nhà máy nhỏ thời bao cấp đã trở thành thương hiệu sữa "quốc dân" tỷ đô, thuộc top 40 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới.

Một trong những dấu mốc quan trọng là "cuộc cách mạng trắng" đầu thập niên 1990, khi bà Liên kiên định xây dựng vùng nguyên liệu sữa trong nước thay vì phụ thuộc nhập khẩu. Từ đó, Vinamilk phát triển 15 trang trại công nghệ cao, hợp tác với hơn 4.000 nông hộ, sở hữu 16 nhà máy hiện đại và đạt các chuẩn quốc tế như Global GAP, Organic châu Âu.

Thế hệ 5x – 6x – 7x và ba "nữ hoàng" viết nên câu chuyện thành công của phụ nữ Việt - Ảnh 1.

Bước qua thời kỳ mở cửa, Vinamilk không chọn liên doanh mà giữ vững thương hiệu Việt. Năm 1997, công ty xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Iraq, mở đường đưa sản phẩm Việt đến hơn 63 thị trường, với tổng kim ngạch xuất khẩu vượt 3,4 tỷ USD.

Sau gần 50 năm, Vinamilk hiện là doanh nghiệp sữa số 1 Việt Nam, nằm trong Fortune 500 Southeast Asia 2024, giá trị vốn hóa đạt hơn 132.000 tỷ đồng, doanh thu tăng hơn 15 lần kể từ khi cổ phần hóa.

Những năm gần đây, Vinamilk tiếp tục trẻ hóa thương hiệu, ra mắt hơn 125 sản phẩm mới chỉ trong một năm.

Song song với đổi mới sản phẩm, Vinamilk đang trẻ hóa thương hiệu để đồng hành cùng thế hệ người tiêu dùng trẻ – nhóm khách hàng đang định hình thói quen tiêu dùng mới. Với bà Liên, điều đó không chỉ là chiến lược marketing, mà còn là tinh thần dám thay đổi để tiếp nối hành trình "vươn mình cùng đất nước".

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Từ cửa hàng nhỏ đến đế chế trang sức tỷ đô

Là nữ doanh nhân thế hệ đầu của Việt Nam, hành trình của bà Cao Thị Ngọc Dung gắn liền với giai đoạn đổi mới và mở cửa của đất nước. Năm 1988, chỉ hai năm sau công cuộc đổi mới, PNJ được thành lập. Khi đó, tư duy "mọi thứ đã có Nhà nước lo" vẫn phổ biến, và bà Dung được giao nhiệm vụ thí điểm thành lập doanh nghiệp vàng bạc – bước đi mở đầu cho việc hình thành thị trường hàng hóa trong lĩnh vực này.

Không chần chừ trước thách thức, bà chọn lối đi riêng: chuyển hẳn sang mô hình kinh tế tư nhân, tự chủ và sáng tạo. Từ số vốn 14 triệu đồng, 20 nhân viên chưa từng làm kim hoàn, PNJ dần trở thành doanh nghiệp doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng, với hơn 400 cửa hàng, 7.000 nhân viên và vị thế nhà bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam.

Ba năm đầu khởi nghiệp, PNJ liên tục gặp khó: thiếu thông tin, công nghệ, nhân lực và cả sự đồng thuận nội bộ. Trong thời điểm đó, một lời động viên từ ông Albert Cheng – nguyên Tổng Giám đốc Hội đồng Vàng thế giới khu vực châu Á – đã trở thành nguồn động lực lớn: "Bà đang đi đúng hướng. Các nước đi trước Việt Nam 20 năm, đừng nản chí". 

Thế hệ 5x – 6x – 7x và ba "nữ hoàng" viết nên câu chuyện thành công của phụ nữ Việt - Ảnh 2.

Chính niềm tin ấy giúp bà Dung kiên định với con đường đã chọn. Để PNJ có thể vươn tầm như hôm nay là nhờ tinh thần dấn thân, ý chí bền bỉ và lòng tin vào sức mạnh của tập thể – những yếu tố tạo nên "DNA" của thương hiệu.

Không thích danh xưng "người đàn bà thép", bà Dung chọn cách lãnh đạo bằng sự ấm áp, chân thành. Bà dành tâm huyết thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kết nối nữ lãnh đạo Việt Nam với thế giới.

Bà từng nói: "Chúng ta có hàng nghìn lý do để từ bỏ, nhưng chỉ có một lý do để tiếp tục – đó là niềm tin vào con đường mình đã chọn". Niềm tin ấy không chỉ giúp PNJ vượt qua mọi biến động mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ doanh nhân Việt – đặc biệt là phụ nữ – dám mơ lớn, dám làm và dám thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Người thổi làn gió mới cho bầu trời Việt

Sinh năm 1970 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo có nền tảng học vấn bài bản. Khi mới là sinh viên năm hai ở Liên Xô, bà đã bắt đầu kinh doanh trong bối cảnh thị trường Đông Âu thiếu thốn hàng tiêu dùng. Bà mua bán đủ loại mặt hàng – từ điện tử, máy tính, băng đĩa đến nông sản – xuất nhập giữa châu Á và Đông Âu. Bằng uy tín và tinh thần làm việc không mệt mỏi, bà nhanh chóng chiếm được niềm tin của đối tác và trở thành triệu phú USD khi mới 21 tuổi.

Giấc mơ hàng không của bà bắt đầu từ ý tưởng mang lại cơ hội bay cho mọi người. "Trước khi Vietjet tham gia thị trường, chỉ 1% dân số Việt Nam từng đi máy bay. Chúng tôi chọn phục vụ những người chưa từng bay bao giờ", bà nói.

Thế hệ 5x – 6x – 7x và ba "nữ hoàng" viết nên câu chuyện thành công của phụ nữ Việt - Ảnh 3.

Để hiện thực hóa giấc mơ đó, bà dành 10 năm nghiên cứu mô hình hàng không giá rẻ trên thế giới. Năm 2007, Vietjet Air được cấp phép đầu tư, song do biến động giá dầu và các vướng mắc pháp lý, hãng phải hoãn hoạt động. Đến năm 2010, sau khi không thể liên doanh với AirAsia, bà Thảo quyết định tự thành lập Vietjet Air – một hãng hàng không tư nhân mang tầm quốc tế.

Ngay từ những năm đầu, Vietjet phải cạnh tranh gay gắt với Vietnam Airlines và đối mặt hoài nghi từ thị trường. Nhưng chỉ sau vài năm, hãng đã chiếm gần 30% thị phần nội địa, ghi nhận lợi nhuận ngay trong năm thứ hai cất cánh. Đến năm 2019, Vietjet Air chiếm hơn 40% thị phần nội địa, trở thành hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Không chỉ là biểu tượng của doanh nhân Việt toàn cầu, bà còn là gương mặt đại diện cho thế hệ nữ lãnh đạo châu Á – thông minh, bản lĩnh và có tầm nhìn dài hạn. Trái ngược với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười hiền hậu, bà là người mang ý chí kiên cường và triết lý rõ ràng: "Không làm chuyện cò con. Hãy nghĩ lớn, làm lớn và tạo ra giá trị thực cho xã hội".

Thảo Vân


Đàm Thị Thuý Vân

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/the-he-5x-6x-7x-va-ba-nu-hoang-viet-nen-cau-chuyen-thanh-cong-cua-phu-nu-viet-205251020101048621.htm