Ngày 06/6/2025, anh M (30 tuổi, trú tại: Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng thông báo có phát sinh khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng của anh M, phải khoá thẻ tạm thời trong 24 giờ để hủy khoản phí trên. Tin tưởng, anh M đăng nhập vào đường link giống giao diện website ngân hàng do đối tượng gửi để huỷ thẻ. Sau đó, tài khoản của anh bị trừ 100 triệu đồng thì đối tượng giải thích số tiền sẽ được hoàn lại sau 24 giờ.
Lúc này, đối tượng tiếp tục mời chào anh M nâng hạn mức và mua gói bảo hiểm với giá 15 triệu đồng. Anh M đã chuyển cho đối tượng 15 triệu đồng. Sau đó, đối tượng báo sai mã và yêu cầu thực hiện thêm 2 giao dịch để giải quyết khoản tiền đã bị treo trước đó. Không chút nghi ngờ, anh M tiếp tục chuyển 30 triệu. Đến khi đối tượng liên tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh M mới phát hiện bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền anh bị lừa là 145 triệu đồng.
Để phòng chống lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội khuyến cáo người dân:
- Người dân tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và không truy cập vào đường link lạ được gửi qua email, tin nhắn. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như tên mail hoặc gửi đường link lạ qua điện thoại. Mọi khoản phí đều được ngân hàng thông báo rõ ràng qua ứng dụng chính thức hoặc tin nhắn SMS có định danh.
- Khi nhận được cuộc nghi ngờ, hãy chủ động gọi lại và tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc trực tiếp đến ngân hàng để kiểm tra.
- Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, kịp thời ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Theo Cổng TTĐT Công an Thành phố Hà Nội
Linh San
Nguyễn Đức Hải