Dữ liệu khảo sát năm 2024 từ iPOS.vn cho thấy các thương hiệu đồ uống lớn như Starbucks, Katinat, Phúc Long chưa thể tạo sức hút đáng kể tại Huế. Các mức chi trên 50.000 đồng cho một loại đồ uống gần như không phổ biến, chỉ chiếm chưa tới 5% số người được hỏi. Trong khi đó, hơn một nửa người tiêu dùng (50,85%) chọn chi 21.000 - 35.000 đồng và 23,16% chi dưới 20.000 đồng - mức giá phổ biến cho cà phê, trà sữa, nước ép tại các quán local.
Số liệu từ báo cáo phản ánh thị trường Huế vẫn ưu tiên "vùng chi tiêu chuẩn mực" thay vì chạy theo sự hào nhoáng của thương hiệu. Người tiêu dùng tại đây thường đánh giá cao chất lượng và độ "đáng tiền" hơn là tên tuổi và không dễ bị cuốn vào các trào lưu khoe mẽ.
Bên cạnh đó, đặc trưng nổi bật của người Huế là tính trung thành với quán quen. Các quán cà phê địa phương tại Huế, từ phong cách sân vườn đến các quán rang xay, cà phê đặc sản - vẫn luôn duy trì được lượng khách ổn định dù không đầu tư truyền thông lớn. Người Huế có xu hướng giữ thói quen rất lâu, nếu đã thích một quán thì thường lui tới trong thời gian dài, thậm chí giới thiệu bạn bè nhưng không dễ bị thay đổi bởi "trào lưu". Mô hình ship đồ uống tuy có tăng trưởng nhưng chưa lấn át thói quen ngồi lại uống, vì đối với người Huế, uống cà phê không chỉ để giải khát mà còn là một nghi thức xã hội: để trò chuyện, thư giãn, hoặc quan sát dòng người qua phố.
Do đó, các thương hiệu lớn muốn chinh phục thị trường Huế không thể chỉ dựa vào nhận diện hoặc vị trí mặt bằng đắt đỏ, mà cần đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, trải nghiệm tại điểm bán và đặc biệt là chiến lược nuôi dưỡng khách hàng trung thành.
Cửa hàng Starbuck sông Hương
Cửa hàng Katinat đầu tiên tại Huế
Cửa hàng thứ 2 của Phúc Long tại Huế khai thương vào cuối tháng 7 sau khi cửa hàng thứ nhất được mở trong TTTM
"Sự hiện diện của Starbucks, Katinat tại Huế có thể mang lại hiệu ứng ban đầu, nhưng để duy trì hoạt động ổn định vẫn phải thích nghi với văn hóa, nhịp sống và phong cách uống của người bản địa", ông Nguyễn Đỗ Anh Quân - Giám đốc nhãn hàng của iPOS.vn, nhận định.
Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân - Giám đốc nhãn hàng của iPOS.vn
Báo cáo cũng cũng cho thấy có tới 43,22% người được khảo sát tại Huế cho biết họ đi cà phê với tần suất 1-2 lần/tuần và 31,64% người duy trì mức 3-4 lần/tuần. Như vậy, có tới gần 3/4 người Huế đi cà phê đều đặn hằng tuần - phản ánh đây không chỉ là hành vi tiêu dùng mà còn là hình thức sinh hoạt phổ biến.
Sự phổ biến nhưng điều độ của thói quen "đi cà phê" tại Huế cho thấy người tiêu dùng tại địa phương này coi trọng "cảm giác" khi uống hơn là số lần. Họ có xu hướng đi cùng nhóm nhỏ, chọn những quán thân thuộc, không ồn ào - từ những quán sân vườn mang hơi hướng truyền thống đến những điểm ngồi bên sông Hương, nơi gió thổi nhẹ và có thể nhìn ngắm cuộc sống chậm rãi.
Cũng vì lý do đó, các thương hiệu cà phê bản địa tại Huế như Tan, Trốn, PhinHolic,... thường giữ được lượng khách trung thành rất ổn định qua nhiều năm.
"Chiến lược phát triển chuỗi tại Huế cần không chạy theo tốc độ phủ sóng, mà cần 'thấm dần' bằng chất lượng, cảm xúc, và đặc biệt là tạo được sự gắn kết với cộng đồng địa phương", đại diện iPOS.vn chia sẻ thêm.
Theo tìm hiểu, hiện 3 thương hiệu Starbucks, Katinat và Phúc Long đã đòng loạt mở thêm cửa hàng thứ 2 tại Huế.
Thúy Hạnh
Đàm Thị Thuý Vân
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/thong-ke-bat-ngo-do-uong-cua-starbucks-katinat-phuc-long-khong-duoc-chao-don-tai-hue-20525081217365972.htm