Tiết lộ về thương hiệu bánh Givral nổi tiếng Sài Gòn, cùng một 'mẹ' với kem Tràng Tiền

Thương hiệu bánh Givral thuộc sở hữu của Công ty One Capital Hospitality. Bánh Givral cùng với kem Tràng Tiền đóng góp tới 90% doanh thu cho công ty mẹ.

Theo giới thiệu trên website, Givral tự giới thiệu là thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng tại Sài Gòn với bề dày lịch sử hơn 70 năm (từ năm 1950), khởi nguồn bởi Alain Portier - ông chủ người Pháp. Thương hiệu này chuyên cung cấp các loại bánh nướng và bánh tươi cao cấp như bánh kem, bánh sinh nhật, bánh cưới… 

Pháp nhân đứng sau thương hiệu bánh tiếng tăm này là CTCP Bánh Givral, thành lập từ tháng 12/2011; trụ sở tại Lô II-1B Lê Trọng Tấn, KCN Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. 

Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất các loại bánh từ bột; cụ thể là sản xuất bánh kem, bánh sinh nhật, bánh noel, bánh cưới, bánh mì, bánh nướng, bánh trung thu, bánh quy (trừ sản xuất, chế biến thực phẩm tươi sống tại trụ sở).

Từ những năm trước 2016, doanh nghiệp có vốn điều lệ 330 tỷ đồng, do ông Nguyễn Sĩ Phương làm Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật, sau đó tháng 5/2016 chuyển cho ông Hà Trọng Nam.

Tháng 08/2019 đến nay, vai trò đại diện pháp luật được chuyển sang cho bà Võ Thị Bạch Liên (sinh năm 1959) – Tổng Giám đốc Givral. Nhiều năm qua, công ty vẫn giữ nguyên vốn điều lệ.

Chủ sở hữu thực sự của thương hiệu bánh Givral là CTCP One Capital Hospitality (mã OCH, sàn HNX). OCH góp vốn vào Givral vào tháng 12/2011 thông qua hình thức nhận chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông với tổng cổ phần nắm giữ 2,94 triệu cổ phiếu, chiếm 98% vốn điều lệ Givral thời điểm đó. 

Theo BCTC soát xét bán niên 2023, công ty mẹ OCH nắm giữ 99,99% vốn tại CTCP Bánh Givral tính đến cuối tháng 6, giá gốc ghi nhận là hơn 337 tỷ đồng.

tiet-lo-chu-so-huu-thuong-hieu-banh-givral-noi-tieng-sai-gon-cung-mot-nha-voi-kem-trang-tien-1696495197.jpg
CTCP Bánh Givral là công ty con của One Capital Hospitality.

Cần phân biệt CTCP Bánh Givral với một công ty con khác của OCH là CTCP Sài Gòn – Givral được thành lập năm 2004. OCH đã thoái sạch vốn tại Sài Gòn – Givral vào quý III/2013.

Bên cạnh Givral, OCH đang sở hữu một thương hiệu thực phẩm nổi tiếng khác là Kem Tràng Tiền trứ danh Hà Thành. Tuy nhiên, Givral có quy mô vốn điều lệ lớn hơn nhiều so với Kem Tràng Tiền (vốn điều lệ chỉ 15 tỷ đồng).

Givral kinh doanh hết sức tích cực, tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ đồng cùng lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đây cũng là một trong những công ty con mang lại doanh thu tài chính lớn cho OCH thông qua cổ tức. 

Năm 2022, OCH có doanh thu tài chính gần 252 tỷ đồng, vượt 255% kế hoạch năm chủ yếu do nhận được cổ tức được chia từ Givral. Theo báo cáo thường niên 2022, Givral và Kem Tràng Tiền đóng góp tới 90% tổng doanh thu của OCH. 

Dù mang về doanh thu và lợi nhuận khủng nhưng ngành sản xuất, kinh doanh thực phẩm mới được OCH lấn sân sang từ khoảng chục năm trở lại đây. 

CTCP One Capital Hospitality có tiền thân là CTCP Xây dựng – Thương mại Bảo Long, thành lập vào tháng 07/2006. Ban đầu công ty hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực bất động sản, tư vấn lập dự án. Đến nay, đăng ký doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú ngắn ngày. 

Hiện OCH nắm trong tay chuỗi resort Sunrise Nha Trang, Sunrise Hội An, Starcity Nha Trang, Starcity Airport Ho Chi Minh City và Starcity Tây Hồ (Hà Nội)...

Cùng với việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh, OCH tăng vốn điều lệ lên 530 tỷ đồng. Tới 2009, OCH tái cấu trúc và trở thành công ty con của Tập đoàn Đại Dương (OGC). 

Về tình hình kinh doanh gần nhất của OCH, lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, OCH mang về doanh thu 276 tỷ đồng, tăng trưởng 12%, nhờ vào hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa hàng thương mại và khách sạn khởi sắc hơn, trong khi tối ưu hóa lợi nhuận nhờ kiểm soát chi phí giá vốn. Kết quả, OCH lãi ròng 34,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn lỗ hơn 33 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/tiet-lo-ve-thuong-hieu-banh-givral-noi-tieng-sai-gon-cung-mot-me-voi-kem-trang-tien-2054580.htm