Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW, sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay

Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng duyên hải miền Trung. Đây là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam. Trong tương lai, tỉnh sẽ có hơn 300 km cao tốc đi qua, và có thể xây dựng thêm sân bay Vân Phong.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 1.

Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Đây là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 385 km. Mũi Hòn Ðôi trên bán đảo Hòn Gốm huyện Vạn Ninh, là điểm cực Ðông trên đất liền của nước ta.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 2.

Trong năm 2022 và 2023, tỉnh Khánh Hòa đã có sự phát triển đột phá, luôn nằm trong top các địa phương có tổng sản phẩm xã hội (GRDP) cao của cả nước. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2023, Khánh Hòa đạt mức tăng trưởng hơn 10 %, đứng thứ 4 cả nước và đứng thứ nhất vùng duyên hải miền Trung. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Khánh Hòa ước tăng hơn 12 % so với cùng kỳ năm trước và đứng thứ 2 cả nước.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 3.

Về cơ cấu kinh tế: Những năm gần đây, tỷ trọng ngành dịch vụ - du lịch chiếm phần lớn trong cơ cấu. Sau đó là công nghiệp – xây dựng, chiếm tỷ trọng thấp nhất là nông – lâm – ngư nghiệp. Các khu công nghiệp lớn trong tỉnh như Khu công nghiệp Suối Dầu, Ninh Hòa, Ninh Thủy; cảng biển lớn như Bắc Vân Phong, Nam Vân Phong đang được chú trọng đầu tư, thu hút các tập đoàn lớn. Trong ảnh là Cảng Bắc Vân Phong (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 4.

Sân bay Quốc tế Cam Ranh (hay Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh) là sân bay quốc tế phục vụ việc di chuyển và đi lại đến tỉnh Khánh Hòa cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh tế của tỉnh và khu vực khác. Sân bay Cam Ranh chính thức được đưa vào khai thác thương mại ngày 19/5/2004. Qua 20 năm, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã phục vụ khoảng 300.000 lượt chuyến bay với gần 60 triệu lượt hành khách và khoảng 145.000 tấn hàng hóa đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 5.

Ngoài ra, tỉnh đã đề xuất đầu tư dự án sân bay Vân Phong, tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.900 tỷ đồng, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, với chiều dài đường băng hơn 3 km. Diện tích khoảng 500 ha. Trong ảnh là khu đất dự kiến sẽ xây dựng sân bay Vân Phong ở xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 6.

Khánh Hòa còn là tỉnh là có hệ thống đường cao tốc dài nhất Việt Nam. Hiện nay, cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (hơn 49 km), Cam Lâm – Vĩnh Hảo (78,5 km) đã hoạt động. Cao tốc Vân Phong – Nha Trang (hơn 83 km) dự kiến sẽ hoàn thành vào 30/4/2025. Dự kiến đến năm 2027, tỉnh sẽ có thêm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 118 km. Tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương dài 134 km sẽ được triển khai sau năm 2030. Trong ảnh là đoạn cao tốc Vân Phong – Nha Trang đi qua huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 7.

Thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) là thị xã lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích tự nhiên khoảng 1.200 km² (rộng hơn tỉnh Hưng Yên). Nơi đây có khu kinh tế Nam Vân Phong thu hút hàng loạt dự án tỷ USD, nổi bật là Nhà máy Nhiệt điện BOT 1 Nam Vân Phong với 2,6 tỷ USD, Nhà máy đóng tàu Hyundai – Vinashin với tổng vốn 350 triệu USD, Tổng kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong có tổng vốn đầu tư 125 triệu USD…

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 8.

Khánh Hòa có hơn 200 đảo và quần đảo; nhiều cửa lạch, đầm, vịnh. Người dân ở đây quanh năm có thể khai thác, nuôi trồng, chế biến xuất khẩu với khối lượng lớn thủy hải sản như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, ốc hương, cua, hải sâm… Yến sào Khánh Hòa cũng là nguồn nguyên liệu đặc biệt để xuất khẩu và bào chế các sản phẩm bổ dưỡng quý hiếm cho con người.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 9.

Sau dịch Covid – 19, du lịch Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng tốt về lượng khách, doanh thu. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã mang lại hiệu quả tốt. Thành phố biển Nha Trang dần trở thành điểm đến du lịch về văn hóa, nghệ thuật âm nhạc của du khách trong và ngoài nước. Năm 2023, toàn tỉnh Khánh Hòa đón 7 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 171 % so với năm 2022, trong đó có khoảng 2,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 7 lần.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 10.

Nhiều dự án quy mô lớn được đầu tư vào các khu vực trọng điểm phát triển du lịch. Trung tâm thành phố Nha Trang có nhiều khách sạn cao cấp gắn với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí. Các khách sạn nghỉ dưỡng 4-5 sao như Vinwonder Nha Trang, Hòn Tằm, các khu tắm bùn khoáng…

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 11.

Xứ trầm hương Khánh Hòa còn được thiên nhiên ưu ái với nhiều danh lam thắng cảnh như Tháp Bà Ponagar, Hòn Tre – đảo lớn nhất của Nha Trang với nhiều điểm tham quan độc đáo như Vinpearl Land, Bãi Trũ, Đầm Bấy, khu du lịch Con Sẻ Tre, Hòn Chồng – Hòn Vợ, đảo Robinson …

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 12.

Trên cơ sở phát triển của tỉnh, trong năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 18.000 tỷ đồng, vượt 18% dự toán và tăng 10,5% so với năm 2022. Trong Quý I/2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước được hơn 4.800 tỷ đồng, đạt 28,96% dự toán và tăng 17,65% so với cùng kỳ năm 2023.

Tỉnh tăng trưởng cao nhất miền trung sắp trở thành thành phố trực thuộc TW,  sẽ có 300 km đường cao tốc và đang đề xuất xây thêm sân bay- Ảnh 13.

Định hướng đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế biển, là đô thị thông minh, bền vững; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Bài và ảnh: Thảo Quyên

Cộng tác viên

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/tinh-tang-truong-cao-nhat-mien-trung-sap-tro-thanh-thanh-pho-truc-thuoc-tw-se-co-300-km-duong-cao-toc-va-dang-de-xuat-xay-them-san-bay-205241507133334030.htm