TMT Motors lỗ đậm sau một năm bán xe điện Trung Quốc

Sau một năm phân phối ô tô điện cho hãng Wuling Mini EV của Trung Quốc, TMT Motors lỗ ròng 100 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors, mã TMT) ghi nhận doanh thu đạt 805 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ. Do kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp hơn 47 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí tài chính giảm 42% về còn gần 24 tỷ đồng, chi phí bán hàng cũng giảm gần 19% về còn gần 14 tỷ đồng. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp bị đội lên gấp 2,3 lần lên mức 19 tỷ đồng.

Kết quả, TMT Motors báo lỗ sau thuế hơn 100 tỷ đồng trong quý II/2024, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, TMT Motors đạt doanh thu thuần 1.321 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp chỉ đạt chưa đầy 10 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đạt hươn 129 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tạo ra không đủ chi trả các loại chi phí khiến công ty lỗ ròng gần 100 tỷ đồng.

TMT Motors lỗ đậm sau một năm bán xe điện Trung Quốc- Ảnh 1.

TMT Motors bắt đầu phân phối ô tô điện Wuling Mini EV của Trung Quốc tại Việt Nam từ tháng 6/2023.

Theo giải trình, 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp sản xuất ô tô nói riêng. Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu... khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu.

Trong kỳ, công ty phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến lợi nhuận gộp bị âm. Ngoài ra, công ty cũng xác định phải tái cơ cấu các dòng sản phẩm mới động cơ để hướng đến các sản phẩm mới phù hợp với xu thế và nhu cầu thị trường.

Tại thời điểm cuối quý II/2024, tổng tài sản của TMT Motors đạt 1.502 tỷ đồng, giảm gần 31% so với đầu năm, với hầu hết các danh mục đều suy giảm.

Tiền và các khoản tương đương tiền giảm tới 80% về còn 5,7 tỷ đồng. Các khoản tiền gửi có kỳ hạn cũng giảm từ 15 tỷ đồng xuống còn 6 tỷ đồng.

Khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng giảm 74 tỷ đồng xuống hơn 47 tỷ đồng. Hàng tồn kho giảm 39% về mức 853,6 tỷ đồng. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang giảm 63% còn hơn 6 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trả của TMT Motors giảm 33% so với đầu năm về mức 1.163 tỷ đồng. Trong đó vay nợ ngắn hạn giảm hơn một nửa về còn 556 tỷ đồng đều là vay ngân hàng; vay nợ dài hạn tăng nhẹ gần 15 tỷ đồng.

Tiền thân của TMT Motors là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư thiết bị giao thông vận tải. Đây từng là "đại gia" trong ngành ô tô khi là đơn vị sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,...

TMT Motors bắt đầu phân phối ô tô điện Wuling Mini EV của Trung Quốc tại Việt Nam từ tháng 6/2023. Cách đây hơn 10 ngày, TMT Motors vừa thông báo điều chỉnh giá bán xe của hai phiên bản 120km và 170km Wuling Mini EV. Cụ thể, giá của chiếc LV2-120 là 197 triệu đồng và chiếc LV2-170 là 231 triệu đồng.

Dòng xe này có 4 phiên bản cho khách hàng lựa chọn, giá bán dao động từ 239-279 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh số bán loại xe này của TMT Motors không đạt như kỳ vọng.

Năm 2023, TMT Motors chỉ bán được 591 xe điện Wuling Mini EV tại thị trường Việt Nam, bằng 11% so với kế hoạch là 5.525 chiếc. Vì thế, năm nay, công ty điều chỉnh mục tiêu doanh số giảm xuống còn 1.016 xe.

Hà Ly

Hà Thị Lưu Luyến

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/tmt-motors-lo-dam-sau-mot-nam-ban-xe-dien-trung-quoc-205240826105015574.htm