Cần Giờ vốn là huyện duy nhất giáp biển của TP.HCM. Nơi đây rộng hơn 704 km², chiếm gần 1/3 diện tích thành phố trước sáp nhập. Tuy vậy, dân số chỉ khoảng 75.000 người, chưa bằng 1% số dân thành phố mang tên Bác.
Hạ tầng kết nối đến đây cũng khá nghèo nàn khi hầu hết phải phụ thuộc vào phà Bình Khánh và đường rừng Sác. Trong khi Rừng Sác dài 36 km đã được đầu tư 6 làn xe, đẹp như dải lụa giữa rừng xanh thì phà Bình Khánh vẫn là điểm thắt nút cổ chai.
Phà hoạt động 24/24 giờ nhưng thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm, nhất là cuối tuần. Vì thế, thời gian di chuyển qua sông thường kéo dài từ 40 phút đến hơn một giờ đồng hồ.
Bên cạnh đó, tuyến tàu cao tốc Bạch Đằng – Cần Giờ cũng từng hoạt động để đưa du khách đến vùng biển duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian di chuyển khoảng 90 phút, giá vé 170.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, từ tháng 5/2025, tuyến này tạm ngừng hoạt động để bàn giao mặt bằng thi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, đến nay chưa có lịch khai thác trở lại.
2 con đường kết nối đều phải qua sông khiến cho việc di chuyển đến Cần Giờ chưa thực sự thuận tiện. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến cho kinh tế Cần Giờ chưa bứt phá. Người dân vẫn sống chủ yếu vào nông nghiệp như làm muối, đánh bắt thuỷ sản và một phần nhỏ nhờ du lịch.
Nhưng tình hình đang thay đổi nhanh kể từ khi dự án lấn biển lớn nhất Việt Nam Vinhomes Green Paradise (Vinhomes Cần Giờ) được khởi công vào tháng 4. Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ USD, dự kiến là nơi an cư của 230.000 người - gấp 3 lần dân số huyện Cần Giờ trước khi sáp nhập.
Để tạo kết nối cho siêu dự án rộng tới 2.870 ha, Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến metro dài gần 49 km với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ USD. Tuyến có tốc độ thiết kế 350 km/h, điểm đầu tại Tân Thuận (Quận 7 cũ) và điểm cuối tại khu đô thị biển Cần Giờ.
Dự kiến metro sẽ khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028. Khi ấy, tuyến sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ từ 2 giờ xuống chỉ còn 20 phút.
Cùng với tuyến metro, cao tốc Bến Lức – Long Thành, trục giao thông kết nối miền Tây và miền Đông Nam Bộ đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Tuyến dài hơn 57 km, tổng vốn 29.500 tỷ đồng, dự kiến thông xe cuối năm 2025.
Đặc biệt, mới đây Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Nút giao có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ, dự kiến hoàn thành năm 2028 và sẽ là mắt xích quan trọng giúp phá thế qua sông luỵ phà của Cần Giờ.
Song song đó, dự án cầu Cần Giờ cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Theo đề xuất, cầu dài khoảng 7,3 km, tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026. Khi hoàn thành, cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và Cần Giờ còn 30 - 40 phút.
Bên cạnh kết nối với trung tâm TP.HCM, Vingroup còn mới đề xuất làm đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu. Đây là một phần của tuyến đường ven biển phía Nam. Nếu được thực hiện, nó sẽ rút thời gian di chuyển giữa 2 địa phương chỉ còn khoảng 10 phút so với 40 phút đi phà hoặc 3 tiếng nếu đi đường bộ.
Hàng loạt dự án, hàng loạt con đường kết nối biến Cần Giờ từ một góc kẹt trở thành trung tâm hạ tầng và hứa hẹn trở thành thành phố mới trong tương lai.
Theo Huy Nguyễn - Quốc Hoàng
Nguyễn Đức Hải
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/toan-canh-5-con-duong-di-tu-tphcm-den-du-an-hon-9-ty-usd-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-205250508113634456.htm