Sân bay Gia Bình có tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 121.000 tỷ đồng, với diện tích khoảng 1.960 ha, lớn hơn hai sân bay quốc tế hiện hữu là Nội Bài và Tân Sơn Nhất (cùng khoảng 1.500 ha), chỉ xếp sau sân bay Long Thành với diện tích khoảng 5.000 ha.
Quy mô này giúp Gia Bình trở thành dự án hàng không có diện tích lớn nhất miền Bắc, hướng tới vai trò trung tâm hàng không - logistics mới của vùng thủ đô, dự kiến cơ bản hoàn thành và bước đầu đưa vào khai thác từ cuối năm 2026.
Sân bay Gia Bình có vị trí khá thuận lợi khi cách 4 thành phố của các tỉnh cũ chưa đầy 40 km, giúp du khách mất chưa đầy một giờ di chuyển để đi từ sân bay đến các địa phương lân cận.
Dự án được triển khai theo hai giai đoạn: giai đoạn đến năm 2030 dự kiến phục vụ khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa; tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đầu tư thêm hơn 61.000 tỷ đồng để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa.
Trong giai đoạn 2021–2030, sân bay Gia Bình được quy hoạch hai đường cất hạ cánh mỗi đường dài 3.500 m, rộng 45 m, cách nhau 1.800 m. Đến năm 2050, dự án sẽ mở rộng thêm hai đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam, với cùng kích thước và tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định hàng không quốc tế.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng kết nối với tuyến đường cao tốc từ Hà Nội tới sân bay và TP.Hải Phòng. Bên cạnh đó, sân bay còn được bố trí tuyến đường sắt đô thị kết nối với Thủ đô và hệ thống đường sắt quốc gia.
Tuyến đường kết nối từ Hà Nội đến sân bay dự kiến dài khoảng 35 km, mặt cắt ngang 120 m, với tổng vốn đầu tư hơn 71.000 tỷ đồng. Một số đoạn tuyến sẽ được mở mới, trong khi một số đoạn khác trùng với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và đường Vành đai 3 nhằm tận dụng hạ tầng hiện có.
Hiện tại, nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị để thi công dự án. Công trường đã bắt đầu triển khai công tác san lấp mặt bằng, thi công xây dựng một số hạng mục.
Khu vực xung quanh công trường chủ yếu là đất nông nghiệp, nhiều diện tích lúa đang trong thời điểm thu hoạch. Người dân địa phương cho biết, sau khi thu hoạch xong vụ mùa, chủ đầu tư sẽ tiến hành thu hồi mặt bằng và triển khai các hạng mục xây dựng tiếp theo của dự án.
Khoảng 2.060 hộ dân với hơn 67 ha đất ở sẽ bị thu hồi để phục vụ dự án sân bay Gia Bình giai đoạn 2. Hiện tỉnh Bắc Ninh đang khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch bàn giao cho chủ đầu tư.
Ngoài diện tích đất ở, dự án còn thu hồi gần 526 ha đất nông nghiệp và đất sản xuất, kinh doanh, cùng quỹ đất dành cho các công trình trụ sở, y tế, văn hóa, giáo dục.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, sân bay Gia Bình sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho sân bay Nội Bài, mở rộng năng lực vận tải hàng không của vùng Bắc Bộ, đồng thời đáp ứng nhu cầu di chuyển và logistics đang tăng nhanh trong khu vực.
Sân bay Gia Bình được quy hoạch xây dựng theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E, mô hình dùng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng. Đáng chú ý, sân Gia Bình được tổ chức xếp hạng vận tải hàng không quốc tế Skytrax công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao vào năm 2029, nâng lên 5 sao vào năm 2032 và nằm trong nhóm 10 sân bay thân thiện, hiện đại nhất thế giới vào năm 2037.
Bài và ảnh: Văn Đoan
Nguyễn Đức Hải
Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/toan-canh-cong-truong-xay-dung-san-bay-lon-nhat-mien-bac-205251019144827551.htm