Tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng, mua-bán ngoại tệ,... tại Shinhan Bank Việt Nam

Thanh tra NHNN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng, mua-bán ngoại tệ,... tại Shinhan Bank Việt Nam.

Lợi nhuận Shinhan Bank Việt Nam trong thời kỳ thanh tra năm sau cao hơn năm trước

Ngày 10/7/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có thông báo kết luận thanh tra Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank Việt Nam).

Cụ thể, ngày 30/6/2025, Chánh Thanh tra NHNN ban hành Kết luận thanh tra số 41 / KL-TTNH3 đối với Shinhan Bank Việt Nam.

Theo kết luận này, sau 16 năm đi vào hoạt động, Shinhan Bank Việt Nam đã thiết lập một bộ máy tổ chức gồm: HĐTV, Ban Kiểm soát, Người điều hành, các Cụm, Khối, Phòng/Bộ phận thuộc Trụ sở chính, chi nhánh và các Ủy ban/Hội đồng trực thuộc HĐTV, Tổng Giám đốc, giúp việc cho HĐTV, Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Về cơ bản, cơ cấu tổ chức bộ máy của Shinhan Bank Việt Nam đảm bảo quy định pháp luật và đáp ứng được yêu cầu quản lý, hoạt động của ngân hàng trong điều kiện hiện tại.

Việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của Shinhan Bank Việt Nam đã góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam.

Tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng, mua-bán ngoại tệ,... tại Shinhan Bank Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa:Shinhan Bank

Phạm vi và quy mô hoạt động kinh doanh của ngân hàng phát triển tương đối nhanh và toàn diện. Nợ xấu chiếm tỷ trọng nhỏ trên tổng nợ và dư nợ tín dụng đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức kinh tế; dư nợ cấp tín dụng đối với khách hàng liên quan đến các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bất động sản ở mức thấp; không phát sinh cấp tín dụng đối với dự án BT, BOT.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Shinhan Bank Việt Nam trong thời kỳ thanh tra năm sau cao hơn năm trước. Kết quả thanh tra chưa phát hiện ngân hàng này vượt giới hạn, tỷ lệ cấp tín dụng đối với một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan hoặc vi phạm quy định pháp luật về phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro.

Nhiều tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng, mua-bán ngoại tệ,...

Bên cạnh những mặt đạt được, kết quả thanh tra đã phát hiện Shinhan Bank Việt Nam có một số vi phạm, tồn tại như sau về hoạt động quản trị điều hành. Cụ thể, Biên bản họp Hội đồng rủi ro Quý II/2024 và quý III/2024 có nội dung chưa đúng với thực tế và quy định nội bộ.

Về hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro, kết quả thanh tra cho thấy có tồn tại (quy định chưa rõ hoặc chưa thống nhất) liên quan đến nội dung phí thời hạn bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; cho vay với mục đích kinh doanh bất động sản; quản lý rủi ro, kiểm soát đối với cấp tín dụng để kinh doanh bất động sản, khách hàng, khách hàng và người có liên quan ở mức từ 1% vốn tự có của ngân hàng trở lên; định giá lại tài sản bảo đảm.

Việc cấp tín dụng và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro đối với các khách hàng có một số vi phạm, tồn tại về Hợp đồng tín dụng, thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng; giải ngân vốn vay; kiểm tra, giám sát vốn vay; tài sản bảo đảm; thực hiện các biện pháp quản lý nợ xấu theo quy định nội bộ.

Một số thỏa thuận mua, bán ngoại tệ thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch theo quy định pháp luật.

Về việc chấp hành quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, kết quả kiểm tra chọn mẫu cho thấy, thông tin báo cáo của 2 giao dịch tại tệp thông tin mà Shinhan Bank Việt Nam đã báo cáo cho NHNN về người chuyển tiền, người thụ hưởng chưa chính xác theo hướng dẫn định dạng báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước tại Phụ lục 02 Công văn số 4878/TTGSNH5 ngày 31/10/2023 của Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.

Theo cơ quan thanh tra, những vi phạm, tồn tại nêu trên do những nguyên nhân khách quan như: Trong quá trình hoạt động kinh doanh, hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn tiềm ẩn rủi ro, nhóm khách hàng, hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro vẫn còn một số bất cập do khách hàng không kịp thời gửi thông tin, tài liệu cho ngân hàng; khách hàng cố tình trì hoãn, không thực hiện đúng các nội dung trong hợp đồng tín dụng; sau khi vay vốn tại Shinhan Bank Việt Nam, khách hàng chủ yếu sinh sống ở nước ngoài dẫn đến khó khăn cho ngân hàng trong việc liên lạc.

Về nguyên nhân chủ quan, do sơ suất, thiếu sót của cán bộ bộ phận làm trực tiếp trong quá trình thực hiện; thiếu sự rà soát kỹ lưỡng của cán bộ, bộ phận kiểm soát, rà soát, phê duyệt để phát hiện kịp thời các tồn tại.

HĐTV, Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc của Shinhan Bank Việt Nam trong từng thời kỳ chịu trách nhiệm chung đối với các vi phạm, tồn tại nêu trên, trong đó chịu trách nhiệm cao nhất là Tổng Giám đốc (người đại diện theo pháp luật của Shinhan Bank Việt Nam).

Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Ngân hàng mẹ của Shinhan Bank Việt Nam là Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul Hàn Quốc và là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Hàn Quốc với tổng tài sản 378,7 tỷ USD, vốn chủ sở hữu 25 tỷ USD (trong đó vốn điều lệ 5,39 tỷ USD), 710 chi nhánh trong nước và nước ngoài (tập trung chủ yếu tại Hàn Quốc: 693 chi nhánh).

Vốn điều lệ tại ngày 31/10/2024 là 5.710 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Kang Gew Won - Tổng Giám đốc.

Cơ cấu tổ chức tại Trụ sở chính gồm: HĐTV; Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc; Ban Điều hành (gồm Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc); Các Ủy ban, Hội đồng trực thuộc HĐTV, Tổng Giám đốc; Bộ phận Kiểm toán nội bộ trực thuộc Ban kiểm soát; các Cụm, Khối, Phòng chuyên môn.

Tại ngày 31/10/ 2024 mạng lưới hoạt động của Shinhan Bank Việt Nam gồm: Trụ sở chính, 29 chi nhánh tại 14 tỉnh, thành phố và 22 phòng giao dịch trực thuộc 11 chi nhánh trên 4 tỉnh, thành phố (TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng), 1 Văn phòng đại diện.

Số lượng nhân sự toàn hệ thống gồm 2.409 người, trong đó nhân sự có trình độ đại học chiếm 85,5%; trình độ trên đại học chiếm 10,8%.

PV

Phạm Thị Tâm

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/ton-tai-han-che-trong-hoat-dong-cap-tin-dung-mua-ban-ngoai-te-tai-shinhan-bank-viet-nam-205250710163923882.htm