Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo lãi sau 3 năm thua lỗ

Trong năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo doanh thu hợp nhất 8.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 95 tỷ đồng sau 3 năm liền thua lỗ.

tong-cong-ty-duong-sat-viet-nam-bao-lai-sau-3-nam-thua-lo-antt-1704862651.JPG
Ảnh minh họa

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa công bố kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023 với mức doanh thu hợp nhất 8.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 95 tỷ đồng. 

Riêng công ty mẹ đạt doanh thu 6.247 tỷ đồng, bằng 113% cùng kỳ và đạt 96 % kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 4,5 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của VNR năm 2023 được đánh giá vô cùng lạc quam sau 3 năm liền thua lỗ. Trong đó, năm 2020, VNR lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, năm 2021 lỗ 654 tỷ đồng và lỗ 111 tỷ đồng trong năm 2022.

Tại Hội nghị tổng kết ngành đường sắt ngày 9/1, ông Hoàng Gia Khánh- Tổng Giám đốc VNR cho rằng, kết quả kinh doanh khả quan do vận tải hành khách bằng đường sắt dần phục hồi. 

Cụ thể, năm 2023, VNR vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách, bằng 135% cùng kỳ năm trước. Lượng hành khách và doanh thu tăng cao nhờ doanh nghiệp áp dụng chính sách giá vé thu hút nhu cầu vào các ngày thấp điểm, giảm đến 50% giá vé tùy loại chỗ, khai thác tour du lịch tàu hỏa, đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao. 

Ở chiều ngược lại, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 4,6 triệu tấn, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đường sắt đạt trên 3.973 tỷ đồng (tăng hơn 7% so với năm trước đó).

Trong năm 2024, Tổng Giám đốc VNR cho biết ngành xác định hoạt động sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều áp lực cạnh tranh trong vận tải hành khách từ tuyến hàng không và đường bộ, giảm giá cước vận tải hàng hóa. 

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu đạt 6.258 tỷ đồng, trong đó sản lượng vận tải tăng khoảng 7,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 5 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có vốn điều lệ 3.250 tỷ đồng, tổng tài sản trên 14.660 tỷ đồng. 

Tổng công ty hiện có 25 công ty con, 17 công ty liên kết và được giao quản lý mạng đường sắt tổng chiều dài trên 3.143km, đi qua 34 tỉnh, thành phố.

Mới đây, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng vừa phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Bạch Hiền (t/h)

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/tong-cong-ty-duong-sat-viet-nam-bao-lai-sau-3-nam-thua-lo-2058027.htm