Tại buổi họp NĐT - Tổng kết KQKD Quý 2/2025 của MWG, ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc CTCP Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), đã chính thức chia sẻ kế hoạch đưa chuỗi Bách Hoá Xanh ra thị trường miền Bắc sau thời gian tập trung tái cấu trúc tại miền Nam và mở rộng tại miền Trung. Theo đó, doanh nghiệp đặt mục tiêu phát triển khoảng 1.000 cửa hàng trong một năm, cho thấy tham vọng mở rộng quy mô mạnh mẽ trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, các lãnh đạo MWG cũng đề cập về việc IPO chuỗi này.
Tại phần hỏi đáp với nhà đầu tư, ông Linh, cho biết doanh thu của Bách Hóa Xanh có dấu hiệu chững lại trong tháng 6 do ảnh hưởng mùa mưa, song lợi nhuận đã cải thiện đáng kể. Doanh thu tháng 7 đã tăng trưởng trở lại và xu hướng tích cực tiếp tục trong tháng 8.
Trong quý 2/2025, lợi nhuận sau thuế của Bách Hóa Xanh đạt 182 tỷ đồng, nâng tổng lợi nhuận 6 tháng đầu năm lên khoảng 205 tỷ đồng. Ban lãnh đạo kỳ vọng lợi nhuận cả năm có thể vượt 600 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch tối thiểu 500 tỷ đồng đã công bố trước đó. Biên lợi nhuận ròng của chuỗi được kỳ vọng đạt mức 4-5% doanh thu, tương tự Thế Giới Di Động.
Về mở rộng hệ thống, ban đầu Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu mở khoảng 400 cửa hàng trong năm 2025, đến nay đã vượt con số này và dự kiến mở thêm khoảng 200 cửa hàng trong nửa cuối năm. Chuỗi hiện chỉ tập trung mở mới từ Thanh Hóa trở vào.
"Có thể từ năm 2026 thì có thể Bách Hóa Xanh sẽ Bắc tiến, mở ra khu vực miền Bắc. Và dự kiến trong những năm tới có khả năng là mình sẽ Bách Hóa Xanh sẽ mở khoảng 1000 cửa hàng cho một năm, bình quân", ông Linh nói.
Bên cạnh mở rộng về số lượng, công ty cũng chú trọng cải thiện hiệu quả hoạt động. Chi phí từ trung tâm phân phối (DC) đã giảm từ hơn 5% xuống còn khoảng 3% trên tổng doanh thu. Ngoài ra, công ty còn đẩy mạnh hợp tác với nhà cung cấp để tối ưu chi phí từ sản xuất, đóng gói, kho bãi, vận chuyển đến quảng cáo và hậu mãi.
Cũng trong buổi hợp, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, cho biết Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh đang ở hai giai đoạn phát triển khác nhau. Trong khi Thế Giới Di Động đã bước vào giai đoạn tăng trưởng nhờ chất lượng thay vì mở rộng số lượng cửa hàng, thì Bách Hóa Xanh vẫn ở giai đoạn đầu và sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ cả lượng và chất, với trọng tâm là "lượng" để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.
Theo ông Tài, điều này đồng nghĩa doanh thu của Bách Hóa Xanh sẽ tăng trưởng nhanh hơn lợi nhuận, trái ngược với Thế Giới Di Động, nơi lợi nhuận tăng nhanh hơn doanh thu.
MWG đặt mục tiêu IPO Bách Hóa Xanh vào năm 2028. Để đạt mốc này, chuỗi cần xử lý lỗ lũy kế và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thông qua mở rộng hệ thống, đồng thời triển khai thêm các mô hình kinh doanh mới. Hiện Bách Hóa Xanh đã thử nghiệm nhiều loại hình cửa hàng như chỉ bán FMCG, chỉ bán hàng tươi, cửa hàng compact trong chung cư…, tuy nhiên các mô hình này chưa triển khai đại trà.
"Như các bạn thấy đó, năm ngoái thì Bách Hóa Xanh doanh lợi nhuận khoảng 160 tỷ. Năm nay thì lợi nhuận Bách Hóa Xanh tôi dự kiến là trên 600 tỷ. Để làm việc đó thì chúng tôi cần phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp tất cả các khoản lỗ và chúng tôi đang trong kế hoạch đó", ông Linh, nhấn mạnh.
Kế hoạch này bao gồm việc công ty sẽ triển khai văn hóa "family ship" với nhà cung cấp nhằm giảm chi phí từ sản xuất, đóng gói, kho bãi đến vận chuyển, quảng cáo, trưng bày và dịch vụ hậu mãi, qua đó tối ưu chi phí vận hành cho cả Bách Hóa Xanh và đối tác.
Trong giai đoạn trước mắt, Bách Hóa Xanh tập trung cung ứng hàng tươi và FMCG, đồng thời phát triển song song cả kênh online và offline. Doanh thu online hiện chiếm khoảng 5% và mục tiêu sẽ tăng lên 10% trong hai năm tới.
Nói thêm về lợi nhuận, vị Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động chia sẻ rằng lợi nhuận của Bách Hóa Xanh sẽ có mức dao động hướng tới giống như Thế Giới Di Động, khoảng 4 tới 5% so với doanh thu lợi nhuận cuối cùng.
Theo báo cáo, thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam có quy mô 60 tỷ USD và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Định hướng đến năm 2030, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung vào ba trọng tâm là tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, đảm bảo chất lượng hàng hóa thông qua hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp, và tối ưu hóa vận hành nhằm nâng cao lợi nhuận, tiến tới mục tiêu niêm yết.
Thúy Hạnh
Đàm Thị Thuý Vân