Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đang phải đốt hơn 1 tỷ USD/tháng để chứa 200 máy bay mới chưa giao được cho khách hàng và không có chỗ đỗ. Tất cả những máy bay này phải đỗ trên đường băng bên ngoài xưởng sản xuất và chỉ nằm đó "đốt" tiền bảo dưỡng.
Phía Boeing cho hay 200 chiếc máy bay này chưa hoàn thiện vì thiếu một số bộ phận hay gặp các vấn đề khác như chưa hoàn thành nội thất, chưa lắp động cơ hay chỉ đơn giản là đang chờ giao hàng đến Trung Quốc.
Tuy nhiên theo WSJ, nguyên nhân chính của sự chậm trễ này đến từ vụ bê bối chất lượng gây ra các vụ tai nạn thảm khốc năm 2018-2019 và gần đây nhất là vụ rơi cửa trên không của chiếc Boeing 737 Max 9 vào tháng 1/2024.
Cuộc điều tra của chính phủ đã bóc trần hàng loạt những vi phạm trong chuỗi cung ứng của Boeing khiến hãng buộc phải tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và làm chậm trễ tiến trình hoàn thiện, giao hàng.
Việc Boeing phải để 200 máy bay nằm chờ ngoài xưởng không chỉ khiến tập đoàn tốn tiền bảo dưỡng mà còn khiến các sản phẩm này ngày càng gặp khó khăn trong quá trình bàn giao. Sự trì hoãn sẽ khiến những chiếc máy bay này phải cập nhật lại phần mềm cùng nhiều cải tiến khác cho kịp tiến bộ công nghệ mới nhất.
Ngoài ra, những chiếc máy bay chưa lắp động cơ sẽ gặp khó khăn để di chuyển sang các chỗ đỗ hay nhà kho khác, qua đó càng gây tốn kém thêm chi phí vận chuyện.
"Đây là câu hỏi khó cho Boeing khi không biết khi nào sẽ giao hàng thành công những chiếc máy bay này. Chúng sẽ phải nằm chờ khá lâu trước khi hãng có thể làm gì đó", chuyên gia Ron Epstein của Bank of America nhận định.
Quay trở lại vụ bê bối, cuộc điều tra của chính phủ Mỹ đã khiến Boeing sản xuất chậm hơn phải tăng cường giám sát về chất lượng.
Trong nửa đầu năm nay, hãng mới chỉ giao được 175 chiếc máy bay mới, thấp hơn so với 266 chiếc cùng kỳ năm 2023.
Sau khi dòng máy bay 737 MAX của hãng bị cấm bay vì các vụ tai nạn năm 2018-2019, Boeing vẫn còn tồn kho 450 chiếc thành phẩm trong các cơ sở đỗ máy bay của mình.
"Sợ chậm trễ này đang tạo thêm chi phí vận hành cho Boeing, vốn là thứ mà các doanh nghiệp đều cố gắng tránh hết mức có thể. Tuy nhiên Boeing lại đang ở vị thế cực kỳ xấu", chuyên gia Michel Merluzeau của AIR cho hay.
Hiện hơn một nửa số máy bay 737 MAX tồn kho của Boeing vẫn đang trong trạng thái chờ giao hàng, một số thậm chí đã phải chờ đến vài năm nhưng chưa được xuất kho.
Rất nhiều chiếc 737 của Boeing vốn phải được giao đến Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của hãng, nhưng đã bị tạm hoãn kể từ 2 vụ tai nạn năm 2018-2019. Vào tháng 1/2024, Boeing mới chỉ giao được chiếc 737 MAX đầu tiên sau 4 năm tạm dừng.
*Nguồn: WSJ
Cộng tác viên