Việt Nam có tỷ lệ nhà bán hàng "quan tâm đến AI" cao nhất Đông Nam Á

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tỷ lệ nhà bán hàng “Quan tâm đến AI”, cho thấy tiềm năng lớn trong chuyển đổi số.

Việt Nam có tỷ lệ nhà bán hàng "quan tâm đến AI" cao nhất Đông Nam Á- Ảnh 1.

Theo báo cáo "Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á" do Lazada phối hợp cùng Kantar Singapore thực hiện cho thấy Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ nhà bán hàng "quan tâm đến AI", với mức 64% - cao nhất trong sáu quốc gia tham gia khảo sát gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Khảo sát được thực hiện với 1.214 nhà bán hàng tại sáu quốc gia nêu trên. Báo cáo chia các nhà bán hàng thành ba nhóm theo mức độ ứng dụng AI là nhóm Thành thạo AI, nhóm Quan tâm đến AI và nhóm Thận trọng với AI. Trong đó, nhóm Thành thạo AI tại Việt Nam chiếm 22%, là những doanh nghiệp đã tích hợp AI vào phần lớn quy trình vận hành. Các công nghệ được nhóm này sử dụng thường là những ứng dụng tiên tiến như thử đồ ảo, thực tế tăng cường và trợ lý ảo. Tuy nhiên, chi phí triển khai và yêu cầu đào tạo nhân sự tiếp tục là rào cản lớn.

Nhóm chiếm tỷ lệ cao nhất tại Việt Nam là nhóm Quan tâm đến AI với 64%. So với các quốc gia khác, tỷ lệ 64% của nhóm Quan tâm đến AI tại Việt Nam là cao nhất khu vực, vượt xa mức trung bình 50% của Đông Nam Á. Điều này cho thấy một bộ phận lớn nhà bán hàng Việt đã sẵn sàng về mặt nhận thức để triển khai công nghệ mới, dù chưa thực sự chuyển đổi toàn diện trong vận hành. Doanh nghiệp trong nhóm này đã tiếp cận một số công cụ AI đơn giản, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị và quản lý sản phẩm. Tuy vậy, họ vẫn bày tỏ lo ngại về các vấn đề như rò rỉ dữ liệu, khó khăn trong việc quản lý thay đổi và chi phí triển khai ban đầu.

Việt Nam có tỷ lệ nhà bán hàng "quan tâm đến AI" cao nhất Đông Nam Á- Ảnh 2.

Nhóm Thận trọng với AI chiếm 14%, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập. Nhóm này có xu hướng sử dụng các công cụ cơ bản, đã được kiểm chứng, và thường chưa sẵn sàng đầu tư vào các giải pháp công nghệ mới. 

Cũng theo số liệu khảo sát, trong số 199 doanh nghiệp Việt Nam tham gia có 53% tự đánh giá rằng họ đã ứng dụng AI ở mức cao. Tuy nhiên, số liệu thực tế cho thấy chỉ 42% thực sự triển khai các công cụ AI một cách hiệu quả. Sự chênh lệch này phản ánh khoảng cách chênh lệch giữa kỳ vọng và năng lực thực thi của các doanh nghiệp trong nước.

Việt Nam có tỷ lệ nhà bán hàng "quan tâm đến AI" cao nhất Đông Nam Á- Ảnh 3.

Về công cụ, báo cáo cho biết trung bình các nhà bán hàng Đông Nam Á sử dụng 4 công cụ AI để phục vụ các nhu cầu của doanh nghiệp. Trong đó chatbot là hình thức AI phổ biến nhất tại Việt Nam với 48% nhà bán hàng đã sử dụng. Các ứng dụng khác như phân tích dữ liệu, trợ lý ảo và AI tạo sinh cũng đang được tiếp cận nhưng ở mức độ thấp hơn, dao động từ 24–28%. So với các nước trong khu vực, Việt Nam đứng ở mức trung bình. Mức độ tiếp cận AI của doanh nghiệp Việt vượt Philippines và Malaysia nhưng vẫn thấp hơn Singapore, Thái Lan và Indonesia, những thị trường có nền tảng công nghệ và hệ sinh thái hỗ trợ phát triển AI bài bản hơn.

"Đón đầu AI không chỉ là để bắt kịp xu hướng, mà còn là để dẫn đầu cuộc chơi. Bằng việc chủ động đón đầu AI, các nhà bán hàng có thể tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai," ông James Dong, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Lazada, nhận định.

Kết quả khảo sát cho thấy tiềm năng ứng dụng AI tại Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi phần đông doanh nghiệp đã có nhận thức và mong muốn triển khai, nhưng vẫn thiếu công cụ, kinh nghiệm và nguồn lực phù hợp để hiện thực hóa. Việc rút ngắn khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế triển khai sẽ phụ thuộc vào cả phía doanh nghiệp lẫn các đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trong thời gian tới.

Thúy Hạnh

Đàm Thị Thuý Vân

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/viet-nam-co-ty-le-nha-ban-hang-quan-tam-den-ai-cao-nhat-dong-nam-a-205250410090424046.htm