Vợ bị cáo Nguyễn Thái Luyện vắng mặt trong phiên phúc thẩm

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai vợ Nguyễn Thái Luyện và cũng là Giám đốc Tài chính CTCP địa ốc Alibaba, có đơn kháng cáo nhưng vắng mặt tại phiên phúc thẩm do có vấn đề về sức khỏe.

vo-bi-cao-nguyen-thai-luyen-khang-cao-nhung-lai-vang-mat-trong-phien-phuc-tham-antt-1683601651.jpg
Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (phải) vắng mặt trong phiên phúc thẩm vì lý do sức khỏe. Ảnh minh họa.

Ngày 8/5/2023, Tòa Án Nhân Dân Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) và các đồng phạm trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” xảy ra tại Công ty Alibaba.

Phiên phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo kêu oan của Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai và đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh và 12 bị cáo khác. Tuy nhiên, trước  phiên xử diễn ra có 3 bị cáo rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, còn có gần 100 bị hại kháng cáo đề nghị xem xét lại tiền bồi thường.

Ngoài bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Nguyễn Thái Luyện) vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa thì 15 bị cáo có đơn kháng cáo đã được triệu tập. Lý do bị cáo Võ Thị Thanh Mai là bị cáo duy nhất trong vụ án được tại ngoại từ phiên xét xử sơ thẩm là vì đang nuôi con nhỏ.

Tại phần thủ tục, Hội đồng xét xử(HĐXX) thông báo, vài ngày trước phiên xét xử, bị cáo Thanh Mai có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do "đang nhập viện vì bị động thai, suy nhược cơ thể",  đơn xin hoãn phiên tòa có kèm giấy xác nhận của Bệnh viện An Sinh và sẽ được xác minh vào chiều cùng ngày. Bảo vệ cho bị cáo Mai có 3 luật sư, nhưng chỉ có một luật sư có mặt tại tòa.

Tuy nhiên, phía HĐXX nhận định do hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của bị cáo này về vụ án do đó, có thể tiếp tục phiên xử mà không có mặt bị cáo Mai. Nếu đảm bảo sức khỏe, tòa án sẽ tiếp tục triệu tập bị cáo Mai vào những ngày tiếp theo do phiên xử sẽ kéo dài.

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 5/2016, Luyện thành lập Công ty địa ốc Alibaba với vốn điều lệ một tỷ đồng. Hai năm sau, công ty thay đổi vốn lên mức 1.600 tỷ đồng, song con số này chỉ tăng trên giấy tờ. Với vai trò Chủ tịch HĐQT tự vạch ra chiến lược kinh doanh bằng cách lập các dự án bất động sản "ma".

TAND TP HCM xét xử sơ thẩm xác định trong 3 năm Nguyễn Thái Luyện đã điều hành Công ty Alibaba triển khai bán đất nền của 58 dự án, chiếm đoạt hơn 2.446 tỷ đồng từ hơn 4.500 khách hàng. Toàn bộ đất các bị cáo chào bán đều không phải đất nền mà là đất nông nghiệp.

Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện pháp luật. Số lượng đất nông nghiệp công ty này mua được san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các dự án “ma”, vẽ ra hình ảnh về một dự án khu dân cư đẳng cấp để bán.

Dòng tiền có được từ các dự án ma được chuyển về công ty mẹ. Vợ và em ruột phối hợp cùng kế toán là Huỳnh Thị Kim Thắng được bị cáo Luyện sử dụng một phần tiền để vận hành hệ thống trả lương nhân viên, mặt bằng, mua các khu đất vẽ dự án ma, còn phần lớn tiền chuyển lòng vòng, che giấu nguồn gốc thực sự.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng.

Về tội "rửa tiền", HĐXX xác định bị cáo Võ Thị Thanh Mai là chủ mưu. Tổng số tiền của hành vi rửa tiền là hơn 13 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo này đã sử dụng hơn 1 tỷ đồng để tất toán hợp đồng tín dụng với ngân hàng, dùng 12 tỷ đồng còn lại cho mục đích cá nhân. Xét số tiền trên có nguồn gốc bất hợp pháp nên buộc ngân hàng và bị cáo Mai phải nộp lại trong vụ án.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP. HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị tuyên 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tội “rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Cũng hai tội danh này, bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên phạt 17 năm và 10 năm tù, tổng hợp hình phạt là 27 năm tù. Các bị cáo khác cũng lãnh án từ 10-19 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bình Đức (t/h)

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/vo-bi-cao-nguyen-thai-luyen-vang-mat-trong-phien-phuc-tham-2051335.htm