Vụ cháy chung cư Carina: Giám đốc Công ty Hùng Thanh lĩnh án 6 năm 6 tháng tù

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) 6 năm 6 tháng tù và Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban quản lý chung cư Carina) 8 năm tù.

vu-chay-chung-cu-carina-chu-dau-tu-linh-an-6-nam-6-thang-tu-antt-1703230532.jpg
Bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (trái) và Nguyễn Văn Tùng nghe tuyên án sáng nay. Ảnh: Vnexpress.

Sáng 22/12, TAND TP HCM đã tuyên án đối với vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” xảy ra tại chung cư Carina (quận Bình Tân, TP HCM) khiến 13 người tử vong.

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban quản lý chung cư Carina) với chức năng và nhiệm vụ được giao, các bị cáo phải đảm bảo an toàn cho chung cư Carina, trong đó có đảm bảo an toàn cho phòng cháy chữa cháy tại chung cư.

Theo HĐXX, bị cáo Tùng và Tuấn với chức năng nhiệm vụ được giao, các bị cáo phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn tại chung cư Carina. Tuy nhiên, khi thấy hư hỏng, bị cáo không sửa chữa, thay thế. Ngoài ra, còn cho đơn vị khác mượn máy bơm, dẫn đến khó khăn trong việc chữa cháy; đồng thời, bị cáo không kiểm tra hệ thống cầu thang thoát hiểm dẫn đến hỏa hoạn khiến 13 người tử vong và 72 người khác bị thương.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong vụ án và lời khai của các bị cáo tại CQĐT và tại phiên tòa, có đủ căn cứ xác định, cáo trạng đã truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai. Tuy nhiên, các bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt và đã chủ động khắc phục hậu quả, các bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại cho các bị cáo.

HĐXX cũng ghi nhận cho các bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, ăn năn hối cải, đã khắc phục thiệt hại... nên giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

Đối với một số bị hại vắng mặt, hoặc có mặt nhưng chứng cứ, cơ sở yêu cầu bồi thường thiệt hại chưa đầy đủ, tòa tách ra để họ khởi kiện thành một vụ án dân sự khác.

Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tùng 6 năm 6 tháng tù; bị cáo Tuấn 8 năm tù.

Theo nội dung vụ án, tối 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm (27 tuổi, quê Lâm Đồng) chạy xe máy Attila để dưới tầng hầm chung cư Carina. Lúc 1h15 ngày 24/3/2018, lửa xuất hiện tại khu vực để chân xe của anh Lâm. Đến 1h18, khói và lửa phát ra phía trước đầu xe rồi bùng lên dữ dội.

5 phút sau, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ô tô. Luồng khí nóng, độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng cao của chung cư. Tuy nhiên, hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy, chữa cháy không hiệu quả, làm 13 người chết, 72 người bị thương, 492 xe máy bị thiêu rụi, 81 ô tô hư hỏng.

Vụ án đã hai lần bị VKSND TP HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ về bồi thường thiệt hại. Trong quá trình điều tra, bị cáo Tùng và bị cáo Tuấn thừa nhận sai phạm.

Hà Anh (t/h)

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/vu-chay-chung-cu-carina-giam-doc-cong-ty-hung-thanh-linh-an-6-nam-6-thang-tu-2057218.htm