Ngày 23/9 tại TP.HCM, Sun PhuQuoc Airways, hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư đã tổ chức hội thảo đại lý toàn quốc, sự kiện đầu tiên trong chuỗi hội thảo diễn ra ở ba miền nhằm công bố chính sách phân phối và chuẩn bị mở bán vé. Theo kế hoạch, hãng sẽ chính thức mở bán từ ngày 15/10 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 1/11/2025.
Trong giai đoạn khởi đầu, Sun PhuQuoc Airways tập trung vào mạng bay nội địa với các tuyến Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Phú Quốc, TP.HCM – Phú Quốc, Hà Nội – Đà Nẵng, cùng một số tuyến khác như TP.HCM – Đà Nẵng, TP.HCM – Vân Đồn, Đà Nẵng – Phú Quốc.
Hãng đồng thời cho biết sẽ mở rộng sang các đường bay quốc tế từ năm 2026, kết nối Phú Quốc trực tiếp đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Bangkok, Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc). Đến năm 2027, mạng bay dự kiến được mở rộng sang Ấn Độ, Trung Đông, Nga và châu Âu.
Sun PhuQuoc Airways cho biết hiện đã tiếp nhận 3 trong số 7 tàu bay dự kiến khai thác trong năm 2025, gồm các dòng A320CEO, A321CEO và A321NEO. Hãng dự kiến bổ sung thêm đội tàu bay trong năm 2026 để phục vụ kế hoạch mở rộng quốc tế, và từ 2031 sẽ khai thác thêm tàu thân rộng phục vụ các đường bay dài.
Sự kiện tại TP.HCM có sự tham gia của nhiều đại lý vé máy bay, công ty du lịch, các nền tảng trực tuyến và đối tác trong lĩnh vực thanh toán, vận tải. Hai hội thảo tiếp theo sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 25/9 và Hà Nội vào ngày 27/9.
Trước đó, vào ngày 19/8/2025, hãng đã đón đồng thời hai tàu bay Airbus A321CEO tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Đây là lần tiếp nhận tàu bay mới thứ hai chỉ trong 9 ngày, sau khi hãng hàng không này đón chiếc A321CEO đầu tiên hôm 10/8.
Những tàu bay này nằm trong đội bay dự kiến gồm 8 chiếc máy bay được đưa vào khai thác trong năm nay.
Về mặt pháp lý và chiến lược, Sun PhuQuoc Airways đã được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không bởi Bộ Xây dựng từ ngày 13/6/2025, với vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, trong đó vốn góp của chủ đầu tư là 1.000 tỷ đồng.
Hãng định hướng vận hành theo mô hình dịch vụ hàng không truyền thống (full service), đồng thời có thể khai thác các chuyến bay thuê chuyến (charter) khi cần thiết. Mạng đường bay dự kiến tập trung vào kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn trong nước và một số thị trường quốc tế tiềm năng.
Theo kế hoạch, Sun PhuQuoc Airways sẽ phát triển mạng bay theo mô hình "trục - nan", lấy Phú Quốc làm trung tâm kết nối với các điểm đến du lịch và kinh tế trọng điểm trong và ngoài nước. Trong bối cảnh Phú Quốc vừa trở thành đặc khu trực thuộc tỉnh An Giang và được lựa chọn làm điểm đến của APEC 2027, sự tham gia của hãng với đội bay hiện đại được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực kết nối hàng không, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút đầu tư.
Thúy Hạnh
Đàm Thị Thuý Vân