Khi Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla, giới thiệu Cybertruck tại Los Angeles cách đây 5 năm, ông biết trước rằng sản phẩm khổng lồ bằng thép không gỉ này sẽ bị phân hoá sau khi ra mắt.
“Nó sẽ không dành cho tất cả mọi người”, ông nói.
Kể từ khi chiếc xe điện khổng lồ bắt đầu lăn bánh khỏi sàn nhà máy Tesla vào tháng 11 năm ngoái, hình dạng có phần thô kệch đã thu hút vô số sự quan tâm của người hâm mộ. Hơn bất kỳ chiếc Tesla nào khác, đây dường như là hiện thân của chính Musk - vị CEO tai tiếng nhất nhì phố Wall. Chính bản thân nó cũng tồn tại quá nhiều rắc rối.
Loạt video trực tuyến đã xuất hiện, chiếu cảnh những chiếc Cybertruck bất động bởi cát, nước và tuyết. Hồi tháng 5, một trang tin tức ở Nantucket, Mass cũng chỉ trích tài xế Cybertruck vì lấn chiếm làn đường dành cho người đi bộ.
Một số chủ sở hữu Cybertruck bắt đầu cảm thấy bất ổn.
“Lúc đầu tôi không quan tâm, nhưng bây giờ mọi thứ bắt đầu trở nên khó chịu”, một tài xế đăng tải trên diễn đàn trong bài viết với tiêu đề “Cybertruck mang đến những kẻ thù ghét”.
Richard Zhang, chủ sở hữu Cybertruck đến từ Pittsburgh, cho biết phần lớn phản hồi đối với chiếc xe là tích cực, song điều tiêu cực cũng không phải là ít.
“Họ tràn đầy cơn thịnh nộ đến mức mất hết ý thức về sự đứng đắn và tôn trọng của con người”, anh Zhang nói.
Drew Magary, một cây bút của trang tin tức SFGate, San Francisco, gần đây đã thử nghiệm Cybertruck và đưa ra một số định kiến trong chuyên mục châm biếm.
“Tôi thực sự không có nhiều bạn bè ở khu này. Quan trọng nhất, tôi muốn mọi người thấy rằng tôi rất ngầu”.
Người tiêu dùng từ lâu đã mong muốn thể hiện cá tính và phong cách sống của mình thông qua những chiếc ô tô. Tuy nhiên sau nhiều năm, chưa một sản phẩm nào gây được phản ứng mạnh mẽ bằng Cybertruck.
Tất cả bắt đầu từ ông Musk.
Từng là người được yêu mến ở Thung lũng Silicon nổi tiếng với những cam kết trong lĩnh vực năng lượng sạch và khám phá không gian, Elon Musk đã trở thành chủ sở hữu hiếu chiến của X kiêm người ủng hộ nhiệt thành của cựu Tổng thống Donald J. Trump. Một số coi ông như một nhà đấu tranh dũng cảm cho quyền tự do ngôn luận, hơn nữa lại đi tiên phong về công nghệ.
Tuy nhiên, quan điểm chính trị của Musk có thể đẩy lùi một số người mua Tesla tiềm năng và điều này càng khiến các tài xế của Cybertruck bị thêm chú ý.
Được lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học viễn tưởng đen tối, Cybertruck chính là niềm tự hào của Musk bởi trông chẳng khác nào một vũ khí bọc thép. Vào ngày ra mắt, Franz von Holzhausen, nhà thiết kế chính của Tesla, đã dùng búa tạ đập vào cửa mà không để lại vết lõm nào.
Đối với các fan hâm mộ cuồng nhiệt của công nghệ ưu tú, Cybertruck là một chiếc ô tô mơ ước — hay đúng hơn, là một chiếc ô tô giúp họ vượt qua cơn ác mộng mang tên bất ổn xã hội. Vẻ ngoài kiên cố và mức giá đắt đỏ đã giải quyết được vấn đề.
“Đó là hiện thân của văn hóa sợ hãi hiện nay. Tại sao bạn lại cần một chiếc xe chống đạn ở Hamptons?”, một chuyên gia nói và so sánh Cybertruck với Hummer H2 - chiếc ô tô được cho là có liên quan đến tâm trạng sợ hãi của cả nước.
Như ông Musk đã biết rõ, việc khơi dậy phản ứng mạnh mẽ của công chúng có thể là chiến lược tiếp thị khôn ngoan. Năm 2000, Chrysler cho ra mắt PT Cruiser, một mẫu xe hatchback cổ điển gợi nhớ đến dòng xe điện thoại di động của những năm 1930. Nó thường xuyên đứng đầu danh sách những chiếc xe xấu nhất từng được sản xuất, song lại gây ấn tượng mạnh vô cùng.
Clotaire Rapaille, một nhà nhân chủng học kiêm tư vấn tiếp thị có nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng cho Chrysler, cho biết: “Chúng tôi có những người ghét nó và yêu thích nó. Thế là đủ để tạo ra một thị trường. Bạn không cần tất cả mọi người yêu bạn. Bạn chỉ cần có đủ người yêu mến bạn để tạo nên thành công lớn”.
Tiến sĩ Rapaille cũng cho biết ông ngưỡng mộ Cybertruck vì đã cố gắng trở nên nổi bật trong thế giới xe hơi thông thường: “Đây là một loại vũ khí. Kim loại, góc cạnh, sắc bén: Nó giống như một lưỡi dao. Tôi tự hỏi liệu mình có bao giờ nhìn thấy một người phụ nữ lái loại xe này không”.
Tuy nhiên, phụ nữ cũng sở hữu Cybertruck. Trong một email, Tiến sĩ Helen Raynham, một bác sĩ da liễu ở Massachusetts, cho biết bà đã đặt mua Cybertruck hơn bốn năm trước. Nhiều người đã dừng lại chỉ để chiêm ngưỡng chiếc ô tô của bà.
“Bọn trẻ ôm nó và hôn nó”, một người nói. “Chiếc xe chắc chắn là của một người nổi tiếng”.
Đối với vô số người qua đường trầm trồ trước Cybertruck, chiếc xe này không phải một điểm nhấn chính trị hay văn hóa. Thay vào đó, nó là một thiết kế đại chúng thực sự mới lạ.
Đối với một số người, vẻ ngoài độc đáo của chiếc xe đã khiến nó trở thành biểu tượng địa vị được thèm muốn. Những người nổi tiếng như Kim Kardashian và Serena Williams đều từng được phát hiện quan tâm Cybertrucks.
Khi việc giao xe Cybertruck chính thức bắt đầu, nhiều người cho rằng đây gần như là chiếc xe bán tải duy nhất có thể được lựa chọn khi Trái Đất chạm tới môi trường tiền tận thế. “Vì nó là thân xe bằng thép không gỉ nên rất chắc chắn”, Elon Musk tự hào.
Theo trang web của Tesla, mẫu Cybertruck rẻ nhất được bán với giá khoảng 76.000 USD và phiên bản đắt tiền hơn, được gọi là Cyberbeast, có giá khởi điểm khoảng 96.000 USD. Để so sánh, Model 3 rẻ nhất được bán với giá chưa bằng 1/3 giá của Cyberbeast.
Hiện Cybertruck có thể được đặt hàng trên trang web của Tesla và giao hàng vào năm sau. Phía nhà sản xuất trước đó đã lên tiếng vì sự chậm trễ không mong muốn này.
Theo: The New York Times, WSJ
Cộng tác viên