Xe hybrid tăng tốc tại Việt Nam: Trỗi dậy hay chỉ là 'trạm dừng' giữa xe xăng và xe điện?

Doanh số xe hybrid đã tăng trưởng 64% trong 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ.

6 tháng đầu năm 2025 đang chứng kiến một làn sóng chuyển dịch thú vị trong ngành ô tô Việt Nam: sự bứt phá mạnh mẽ của dòng xe hybrid. Từ một phân khúc từng bị xem là "nửa vời" giữa truyền thống và hiện đại, hybrid đang cho thấy sức hút ngày càng lớn đối với người tiêu dùng Việt.

Với mức tăng trưởng lên đến 64% so với cùng kỳ năm 2024, xe hybrid không còn là hiện tượng nhất thời mà đang đáng dấu tín hiệu của sự dịch chuyển thói quen tiêu dùng - một bước đệm chiến lược giữa thế giới cũ và tương lai điện hóa.

Xe hybrid tăng trưởng 64%

Theo số liệu từ Hiệp hội Các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số xe hybrid trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5.658 chiếc, tăng 64% so với con số 3.448 chiếc của cùng kỳ năm trước.

Xe hybrid tăng tốc tại Việt Nam: Trỗi dậy hay chỉ là 'trạm dừng' giữa xe xăng và xe điện? - Ảnh 1.

Doanh số xe hybrid trong 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024. Nguồn: VAMA.

Riêng trong tháng 6/2025, lượng xe hybrid bán ra đạt 1.153 chiếc – lần đầu vượt mốc 1.000 xe, vượt xa con số trung bình khoảng 900 chiếc/tháng trong các tháng trước đây. Đáng chú ý, mức tăng trưởng của phân khúc hybrid đang vượt xa mức tăng chung toàn thị trường (+21% so với cùng kỳ), và cao hơn hẳn so với nhóm xe du lịch truyền thống (+18%).

Những con số trên không chỉ phản ánh sự hồi phục chung của thị trường ô tô Việt Nam, mà còn cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo tính tiện dụng.

Động lực từ đâu?

Tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc hybrid không phải là kết quả của một yếu tố đơn lẻ, mà là sự cộng hưởng của nhiều điều kiện thuận lợi trong cùng thời điểm.

Trước hết, nguồn cung xe hybrid tại Việt Nam đã mở rộng đáng kể trong 12 tháng qua. Nếu như năm 2023, thị trường chỉ quanh quẩn với một vài mẫu như Toyota Corolla Cross hay Camry hybrid, thì sang năm 2025, danh mục sản phẩm đã mở rộng từ SUV cỡ B như Yaris Cross, sedan như Altis Hybrid cho đến MPV như Innova Cross. Suzuki cũng góp mặt với dòng Ertiga hybrid, còn Kia bắt đầu thử nghiệm thị trường với Sorento HEV nhập khẩu. Đó là chưa kể đến việc một số thương hiệu Trung Quốc như Omoda & Jaecoo hay BYD cũng đã tham chiến ở phân khúc này.

Xe hybrid tăng tốc tại Việt Nam: Trỗi dậy hay chỉ là 'trạm dừng' giữa xe xăng và xe điện? - Ảnh 2.

Doanh số một số mẫu xe hybrid tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng qua.

Trong 6 tháng đầu năm, Toyota đang tỏ ra vượt trội ở phân khúc này khi có 3 mẫu xe lọt top 5 bán chạy nhất gồm Innova Cross Hybrid (1.313 xe), Corolla Cross Hybrid (1.194 xe) và Camry Hybrid (685 xe). 2 cái tên còn lại trong top 5 xe hybrid bán chạy nhất là XL7 Hybrid (1.193 xe) và CR-V e:HEV RS (877 xe). Đóng góp nhiều nhất vào doanh số của nhóm xe hybrid chủ yếu vẫn là các hãng xe Nhật như Toyota, Honda và Suzuki.

Việc có nhiều mức giá, kiểu dáng và phân khúc khiến hybrid tiếp cận được lượng khách hàng rộng hơn – từ người mua xe gia đình phổ thông đến các khách hàng trẻ tại đô thị.

Bên cạnh đó, biến động của giá xăng từ quý II/2025 – với mức tăng trung bình 7–10% so với đầu năm - khiến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu cũng trở thành một trong những ưu tiên của người dùng trong quá trình lựa chọn xe. Xe hybrid, với khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 25% đến 40% so với xe xăng cùng phân khúc, đương nhiên chiếm lợi thế.

Nhiều người tiêu dùng lần đầu tiếp cận hybrid đều đưa ra chung một lý do: "Tôi chưa sẵn sàng cho xe điện, nhưng tôi cũng không muốn gắn bó lâu dài với xe xăng".

Tăng trưởng mạnh nhưng đã đủ trở thành xu hướng bền vững?

Dù ghi nhận những bước tiến vượt bậc, nhưng xe hybrid tại Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều rào cản để có thể bước vào giai đoạn phát triển bền vững. Một trong những thách thức lớn nhất chính là mức giá và các ưu đãi.

Khác với xe điện – được miễn hoặc giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ – xe hybrid hiện vẫn phải chịu mức thuế gần như tương đương với xe xăng, dẫn đến mức giá bán chưa thực sự hấp dẫn. Với mức chênh lệch 60–120 triệu đồng giữa bản hybrid và bản xăng trên cùng một dòng xe, không phải người tiêu dùng nào cũng sẵn sàng chi trả.

Xe hybrid tăng tốc tại Việt Nam: Trỗi dậy hay chỉ là 'trạm dừng' giữa xe xăng và xe điện? - Ảnh 3.

Xe hybrid tăng tốc tại Việt Nam: Trỗi dậy hay chỉ là 'trạm dừng' giữa xe xăng và xe điện? - Ảnh 4.

Phiên bản hybrid của những mẫu xe như Honda CR-V hay Toyora Camry thu hút sự quan tâm khá lớn của người tiêu dùng Việt.

Ngoài ra, phần lớn xe hybrid tại Việt Nam vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc, chủ yếu từ Thái Lan hoặc Indonesia. Điều này khiến nguồn cung dễ bị gián đoạn, thời gian giao xe kéo dài, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu chưa hoàn toàn ổn định sau đại dịch. Đồng thời, việc sửa chữa và bảo dưỡng hybrid ở các tỉnh, thành ngoài hai đầu thành phố lớn vẫn còn gặp khó khăn do thiếu nhân lực kỹ thuật và thiết bị chuyên dụng.

Nếu tốc độ tăng trưởng hiện tại được duy trì, thị trường có thể chứng kiến doanh số xe hybrid đạt ngưỡng 11.000–12.000 chiếc vào cuối năm, tương đương gần gấp đôi năm 2024.

Sự trỗi dậy của xe hybrid trong nửa đầu năm 2025 là một tín hiệu tích cực cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dần thay đổi tư duy: không chỉ chọn xe vì giá hay thương hiệu, mà còn vì khả năng thích ứng với xu thế tiêu dùng mới - tiêu dùng xanh, tiết kiệm và linh hoạt.

Và nếu nhìn lại những gì đã diễn ra trong sáu tháng qua, hybrid đang chứng minh rằng mình xứng đáng được coi trọng nhiều hơn là một "giải pháp tạm thời".

Nguyễn Đức Hải

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/xe-hybrid-tang-toc-tai-viet-nam-troi-day-hay-chi-la-tram-dung-giua-xe-xang-va-xe-dien-205250714104036666.htm