Một mẫu xe được cho là sản phẩm tiếp theo của Xiaomi với vỏ bọc ngụy trang vừa xuất hiện trên đường phố Trung Quốc. Truyền thông địa phương cho biết đây chính là mẫu YU9, tên mã Kunlun - là mẫu xe thứ 3 của thương hiệu Xiaomi sau sedan SU7 và SUV YU7. Tuy nhiên, một điểm khác biệt lớn là YU9 có thể là mẫu xe đầu tiên có hệ truyền động hybrid, thay vì thuần điện.
YU9 có vẻ đang được đẩy nhanh phát triển sau khi Xiaomi ghi nhận thành công vang dội với mẫu SU7. Mẫu SUV chạy điện đầu tiên của hãng nhận 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút đầu tiên mở bán và sau 1 giờ, con số này đã lên đến 289.000 xe. Thời gian chờ cho khách mua xe thời điểm hiện tại lên đến 63 tuần.
Dựa vào những hình ảnh chụp lén đăng trên MXH Weibo, YU9 có thể là một chiếc SUV cỡ lớn với thiết kế 6 hoặc 7 chỗ ngồi, chiều dài khoảng 5,3m. Nếu ra mắt, xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ tại Trung Quốc như Li Auto L9 hay Aito M9 của Huawei.
Hình ảnh Xiaomi YU9 với lớp ngụy trang xuất hiện trên đường.
Không giống SU7 hay YU7, YU9 được cho sử dụng hệ truyền động hybrid mở rộng, kết hợp động cơ tăng áp 1,5L và động cơ điện kép, dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Thiết lập này cũng được sử dụng trên mẫu Li Auto L9, dự kiến cho công suất hơn 400 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 5 giây.
Phạm vi lái xe thuần điện của Xiaomi YU9 có thể vượt 200 km, trong khi phạm vi kết hợp đạt 1.500 km – đưa YU9 trở thành một trong những mẫu xe có phạm vi hoạt động cao nhất phân khúc. Mẫu xe này dự kiến hỗ trợ sạc nhanh điện áp cao 800V.
Những hình ảnh rò rỉ cho thấy đây là một chiếc SUV to lớn, sắc sảo với đường viền hông cao. Một số bản dựng và so sánh trực tuyến khiến người ta liên tưởng đến những chiếc SUV hạng sang, chẳng hạn Rolls-Royce Cullinan, mặc dù đây mới chỉ là suy đoán. Thiết kế phía trước của xe được cho sẽ giống mẫu YU7 nhưng đường viền mui cao hơn và một bộ LiDAR gắn trên mái, cho thấy xe có thể hỗ trợ các tính năng trợ lái tiên tiến.
Thân xe hình hộp với trụ D mở rộng nên nhiều khả năng YU9 sẽ tương phản về mặt thị giác so với cảm giác thể thao của mẫu SU7 hay YU7. Điều này cũng giúp chiếc xe trông sang trọng hơn.
Ảnh dựng Xiaomi YU9 dựa trên các tin đồn.
Mặc dù thông tin về nội thất xe chưa được tiết lộ, người ta tin rằng YU9 sẽ tích hợp những gì tiên tiến nhất của Xiaomi. Thiết lập của xe có thể tương tự YU7 gồm màn hình cảm ứng trung tâm lớn, cụng đồng hồ kỹ thuật số xoay và hệ điều hành HyperOS, tích hợp với hệ sinh thái của Xiaomi.
YU9 cũng sẽ là xe đầu tiên cung cấp bố cục 6 hoặc 7 chỗ ngồi, lấp đầy khoảng trống trong dải sản phẩm hiện tại của hãng. Theo CNC, Xiaomi YU9 có thể được định vị ở tầm giá khoảng 50.000 USD với các biến thể cao cấp có thể lên đến 79.000 USD. Mức giá này được xem là cạnh tranh nếu so với LI Auto L9 (57.000 USD) hay Aito M9 (65.500 USD).
Ảnh dựng nội thất của Xiaomi YU9.
Xiaomi trước đây cũng áp dụng chiến lược định giá tương tự - cấu hình cao, giá thấp – với các mẫu SU7 và YU7. Tuy nhiên, CNC cũng lưu ý rằng phân khúc SUV cao cấp sẽ đặt ra những thách thức cho Xiaomi do mạng lưới sau bán hàng hạn chế và khả năng nhận diện thương hiệu thấp hơn so với các đối thủ.
Mặc dù nguyên mẫu của xe đã xuất hiện trên đường, cho thấy xe đã sẵn sàng ra mắt nhưng truyền thông Trung Quốc tin rằng phải đến 2026 mẫu xe này mới có thể ra mắt. Điều này giúp Xiaomi có thời gian hoàn tất thử nghiệm, mở rộng mạng lưới bán hàng và dịch vụ.
Đức Nam
Nguyễn Đức Hải