YouTube tăng tốc ở thị trường Việt Nam: Số kênh có doanh thu trên 1 tỷ đồng tăng 35% trong 1 năm, tỷ suất hoàn vốn cao gấp 2,9 lần tivi

Dữ liệu mới cho thấy quảng cáo trên YouTube thúc đẩy tìm kiếm thương hiệu tăng 20,8%.

Mới đây, YouTube đã công bố danh sách các chiến dịch quảng cáo tiếp thị địa phương xuất sắc tại YouTube Works Awards 2025, sự kiện thường niên nhằm tôn vinh những chiến dịch quảng cáo sáng tạo, đổi mới và hiệu quả trên nền tảng.

Sự kiện thu hút hơn 300 nhà tiếp thị và lãnh đạo cấp cao từ các thương hiệu hàng đầu, ghi nhận các chiến dịch đã tạo nên kết quả kinh doanh vượt trội thông qua nền tảng YouTube.

YouTube tăng tốc ở thị trường Việt Nam: Số kênh có doanh thu trên 1 tỷ đồng tăng 35% trong 1 năm, tỷ suất hoàn vốn cao gấp 2,9 lần tivi- Ảnh 1.

Hiệu quả

YouTube là một nền tảng văn hóa hiện đại nơi thúc đẩy hàng triệu tiếng nói không chỉ tạo ra các xu hướng mới mà còn định hình hành vi tiêu dùng. Nền tảng đã tiếp cận hơn 93% dân số trực tuyến của Việt Nam trong độ tuổi 18-29, và thời lượng xem nội dung liên quan đến Gen Z đã tăng hơn 125% trong năm qua.

YouTube ngày càng trở nên phổ biến hơn, thể hiện rõ nét trong không gian sống của gia đình Việt khi có hơn 33 triệu người Việt Nam xem YouTube trên tivi, trung bình 4 giờ mỗi ngày đối với những người dùng đã đăng nhập, tính đến tháng 6 năm 2024.

Điều này khẳng định vai trò trung tâm của nền tảng YouTube trong đời sống hằng ngày của các hộ gia đình Việt.Không chỉ là nền tảng giải trí thông thường, YouTube còn sở hữu hệ sinh thái nhà sáng tạo nội dung đa dạng và đóng vai trò chủ lực trong việc thúc đẩy kinh tế.

Tính đến cuối năm 2024, số lượng kênh YouTube tại Việt Nam có doanh thu từ 10 con số (VNĐ) đã tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm trước.Sự kết nối sâu sắc giữa người xem và nội dung đã chuyển hóa trực tiếp thành những kết quả kinh doanh đáng kể.

Thực tế tại Việt Nam, YouTube mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao gấp 2,9 lần so với kênh truyền hình truyền thống là tivi, đồng thời vượt trội hơn các nền tảng mạng xã hội lớn khác với hiệu quả cao hơn ít nhất 1,2 lần.

Trung bình, quảng cáo trên YouTube đã thúc đẩy người dùng tìm kiếm thương hiệu trực tuyến nhiều hơn 20,8% so với những người không xem quảng cáo.

Chẳng hạn như quảng cáo YouTube Shorts đang chứng minh hiệu quả khi người dùng tại Việt Nam được khảo sát có xu hướng giới thiệu thương hiệu cho bạn bè và gia đình sau khi xem quảng cáo trên Shorts nhiều hơn so với bất kỳ nền tảng nào khác.

YouTube tăng tốc ở thị trường Việt Nam: Số kênh có doanh thu trên 1 tỷ đồng tăng 35% trong 1 năm, tỷ suất hoàn vốn cao gấp 2,9 lần tivi- Ảnh 2.

Tác động sáng tạo của YouTube được thể hiện rõ qua những ví dụ thực tế. Điển hình là Ca sĩ Hòa Minzy, người đã khơi dậy một làn sóng văn hóa thông qua các video âm nhạc tôn vinh vẻ đẹp quốc gia và di sản giàu bản sắc của Việt Nam. Phong cách độc đáo của cô không chỉ thu hút hàng triệu lượt xem mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ nhà sáng tạo mới, thôi thúc họ tìm tòi những phương thức sáng tạo nội dung đột phá và gắn kết cộng đồng theo cách sâu sắc, ý nghĩa hơn.

Ở lĩnh vực thương hiệu, CHIN-SU ứng dụng dụng “Living Room Takeover” của YouTube - một giải pháp quảng cáo nổi bật cho phép thương hiệu xuất hiện độc quyền trên màn hình chính của YouTube kết nối tivi. Nhờ đó, chiến dịch đã ghi nhận những kết quả ấn tượng với lượng người tìm kiếm thương hiệu trực tuyến tăng 23%, tỷ lệ cân nhắc sản phẩm tăng 15% và khả năng mua hàng tăng 7%.

Các chỉ số vượt trội này một lần nữa khẳng định vai trò của YouTube như động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng thương mại.

Bên cạnh đó, YouTube cũng công bố loạt sản phẩm mới nhằm nâng cao hiệu quả quảng cáo trên toàn nền tảng, với trọng tâm là giải pháp tivi kết nối Internet (Connected TV - CTV). Các sản phẩm nổi bật bao gồm Immersive Masthead trên CTV - mang lại không gian hiển thị toàn màn hình trên trang chủ YouTube để thu hút tối đa sự chú ý, và Shoppable CTV - công cụ thúc đẩy mua sắm trên màn hình tivi, cho phép người dùng mua hàng trực tiếp trên tivi hoặc gửi thông tin sản phẩm về điện thoại.

Tiêu chuẩn thành công mới

YouTube tăng tốc ở thị trường Việt Nam: Số kênh có doanh thu trên 1 tỷ đồng tăng 35% trong 1 năm, tỷ suất hoàn vốn cao gấp 2,9 lần tivi- Ảnh 3.

Những chiến dịch được vinh danh tại YouTube Works Awards Việt Nam 2025 đã tạo ra một cẩm nang sáng tạo mới dựa trên hình thức kể chuyện đa dạng định dạng; sự hợp tác hiệu quả giữa thương hiệu và nhà sáng tạo; chiến lược tiếp cận theo mô hình phễu Marketing (full - funnel) để chuyển đổi sự tương tác thành tác động kinh doanh lâu dài.

Giải thưởng cao nhất năm nay thuộc về Grab Vietnam - thương hiệu giành chiến thắng ở hạng mục “Best of Vietnam” với chiến dịch “Grab 10 Years | A Decade Of Impact & Appreciation”. Những thương hiệu chiến thắng nổi bật khác bao gồm chiến dịch “Thank You From Your Future Self” của MSD Vietnam / Gardasil 9 (hạng mục The Big Bang), “The Power Of Creator Story Telling” của Samsung Bespoke (hạng mục Brands & Creators) và “Kinh Do Mooncake: One Day Off Togetherness” của Kinh Đô Mooncake (hạng mục Best of Festive).

“Nhận được giải thưởng “Best of Vietnam” là niềm vinh dự to lớn cho chúng tôi. Chiến dịch “Grab 10 Years | A Decade Of Impact & Appreciation” được xây dựng trên nền tảng kể chuyện chân thực và sự kết nối sâu sắc với cộng đồng Việt Nam. Thành công này chứng minh rằng YouTube không chỉ là nền tảng quảng cáo, mà còn là nơi những câu chuyện thương hiệu ý nghĩa được lan tỏa và mang lại kết quả kinh doanh thực sự”. - CMO Grab Vietnam cho biết.

Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam chia sẻ: “YouTube Works Awards 2025 không chỉ là sự kiện tôn vinh những chiến dịch đã thành công mà còn là tầm nhìn tương lai của ngành tiếp thị sáng tạo. Các chiến dịch xuất sắc đã thiết lập một chuẩn mực mới về cách thương hiệu và nhà sáng tạo có thể tận dụng cách tiếp cận đa định dạng để thúc đẩy kết quả cụ thể, từ việc xây dựng kết nối cộng đồng sâu sắc cho đến thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ. Chúng tôi vô cùng tự hào khi chứng kiến các thương hiệu và nhà sáng tạo Việt Nam đang không ngừng mở rộng giới hạn cho những gì có thể đạt được trên nền tảng của chúng tôi.”

Các chiến dịch đạt giải cao nhất tại YouTube Works Awards Việt Nam sẽ tiếp tục tham dự lễ trao giải YouTube Works Awards Đông Nam Á vào ngày 7/10 tới tại Philippines. Giải thưởng khu vực sẽ tôn vinh những chiến dịch xuất sắc nhất với sự sáng tạo và hiệu quả với YouTube khắp khu vực - những chiến dịch chiếm được cảm tình của người tiêu dùng để mang lại tác động kinh doanh mạnh mẽ.

Băng Băng

Đàm Thị Thuý Vân

Link nội dung: https://antt.nguoiduatin.vn/youtube-tang-toc-o-thi-truong-viet-nam-so-kenh-co-doanh-thu-tren-1-ty-dong-tang-35-trong-1-nam-ty-suat-hoan-von-cao-gap-29-lan-tivi-205250912205438144.htm