PV-Inconess của Chủ tịch Nguyễn Anh Tuấn: Kinh doanh thua lỗ, nợ gần bằng vốn chủ sở hữu

Mặc dù doanh thu tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước nhưng do giá vốn cùng một số khoản chi phí tăng cao khiến PV-Inconess báo lỗ ròng bán niên 2023 hơn 4,2 tỷ đồng; nợ phải trả gần bằng vốn chủ sở hữu.

pv-inconess-cua-chu-tich-nguyen-anh-tuan-kinh-doanh-thua-lo-no-gan-bang-von-chu-so-huu-antt-1-1694752488.PNG
PV-Inconess là chủ đầu tư dự án sân golf có quy mô khủng tại Ninh Bình. Ảnh minh họa

Mới đây, Công ty CP Đầu tư PV-Inconess (MCK: RGC) đã công bố báo cáo tài chính giữa niên độ đã được soát xét cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2023.

Theo đó, trong nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của RGC ở mức 67,45 tỷ đồng, tăng gần 38,8% so với của quý II/2022. Tuy nhiên, giá vốn tăng vọt lên 61 tỷ đồng, cùng với đó là mọt số khoản chi phí như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ở mức cao khiến công ty báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh ở mức gần 2,1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ gần 329 triệu đồng.

Chi phí khác tăng từ mức 192 triệu đồng lên hơn 2,5 tỷ đồng, lỗ khác cũng tăng mạnh từ 67,6 triệu đồng lên 2,1 tỷ đồng khiến PV-Inconess lỗ sau thuế 4,2 tỷ đồng.

Theo giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế 6 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, doanh nghiệp này cho biết, doanh thu tăng do trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượt khách sử dụng dịch vụ golf, nhà hàng, khách sạn tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn bán hàng tăng 18,3 tỷ đồng do đưa vào vận hành, khai thác 9 hố còn lại của sân Queen, Villas 8 căn zone 3B và một số hạng mục khác nên phát sinh tăng các chi phí. 

Một số khoản chi phí tăng do phát sinh tăng chi phí hoa hồng bán hàng cho các đại lý, chi phí nhân viên, chi phí dịch vụ mua ngoài,...

Lợi nhuận sau thuế 6 tháng năm 2023 bị lỗ là do doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu hoạt động tài chính và doanh thu khác không bù đắp được giá vốn và chi phí bán hàng, chi phí quản lý trong kỳ.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của PV-Inconess tăng nhẹ so với đầu năm lên 1.443 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu là tài sản dài hạn 1.281 tỷ đồng. 

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ của PV-Inconess ở cuối quý II/2023 là gần 716,7 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm và gần bằng vốn chủ sở hữu (726 tỷ đồng). Chiếm phần lớn nợ của RGC là khoản phải trả 605,75 tỷ đồng với Công ty TNHH TCG Land, theo hợp đồng góp vốn hợp tác kinh doanh ngày 2/8/2020 về việc đầu tư xây dựng, khai thác và kinh doanh các dự án mà PV-Inconess làm chủ đầu tư.

Đáng chú ý, tại BCTC kiểm toán 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn RSM Việt Nam đưa ra ý kiến ngoại trừ về khả năng thu hồi các khoản nợ từ nhiều năm trước, từng bị tổ chức kiểm toán tiền nhiệm ngoại trừ ở các năm 2017 và 2018.

Cụ thể, lặp lại ý kiến kiểm toán ngoại trừ từ năm 2017 của kiểm toán viên tiền nhiệm từ chi phí xây dựng cơ bản dở dang dự án sân Golf hồ Yên Thắng với giá trị 154,4 tỷ đồng; số dư các khoản trả trước cho người bán số tiền khoảng 31,79 tỷ đồng và phải thu khác với số tiền 4,01 tỷ đồng được đánh giá không có khả năng thu hồi dẫn đến giá trị khoản dự phòng cần phải trích lập tương ứng; Dự phòng đầu tư tài chính dài hạn đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Khánh Dương (công ty con) và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Đồng Thái (công ty liên kết) do chưa được cung cấp báo cáo tài chính.

Lặp lại ý kiến kiểm toán ngoại trừ từ năm 2018 các hạng mục Xây dựng cơ bản dở dang của các dự án bao gồm: Sân Golf hồ Yên Thắng; Khu biệt thự 12ha và Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái không có đầy đủ hồ sơ chứng từ để chứng minh cho tổng giá trị khoảng 245 tỷ đồng từ các năm trước như trình bày tại thuyết minh 4.9 "chi phí xây dựng cơ bản dở dang".

Đồng thời, khoản tăng vốn góp của Công ty từ khoản ký quỹ, ký cược 300 triệu, không có đủ chứng từ và khoản góp vốn bằng lợi thế thương mại với giá trị 41 tỷ đồng như trình bày tại thuyết minh 4.7 "chi phí trả trước", trong khi quy định hiện hành chưa cho phép góp vốn bằng lợi thế thương mại. Nếu công ty thực hiện đúng quy định về góp vốn bằng lợi thế thương mại, thì khoản mục "vốn góp của chủ sở hữu", "chi phí trả trước dài hạn" và "lỗ lũy kế" trên Bảng cân đối kế toán tại ngày 30/6/2023 sẽ giảm đi tương ứng lần lượt là 41 tỷ, 21 tỷ và 19 tỷ và ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu khác có liên quan.

pv-inconess-cua-chu-tich-nguyen-anh-tuan-kinh-doanh-thua-lo-no-gan-bang-von-chu-so-huu-antt-1694752247.PNG
Ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch Tập đoàn Thành Công, hiện cũng đang là Chủ tịch HĐQT PV-Inconess.

Giải trình về việc này, phía PV-Inconess cho biết, do quá trình đầu tư xây dựng cơ bản, một số hạng mục đang thi công dở dang, công ty chưa bố trí được nguồn nhân lực để rà soát lại các hồ sơ của các dự án này, để đảm bảo việc ghi nhận trên báo cáo tài chính là hợp lý. Các khoản công nợ nêu trên liên quan đến chi phí đầu tư XDCB dở dang. Ngoài ra đối với các hạng mục đã hoàn thành và đưa vào sử dụng công ty chưa tập hợp đầy đủ chi phí và tạm kết chuyển vào tài sản cố định, đồng thời trích khấu hao cho tài sản này. Hiện tại công ty đang rà soát, chuẩn bị hồ sơ quyết toán chi phí xây dựng cơ bản dở dang.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Khánh Dương đang thực hiện thủ tục giải thể theo Quyết định số 06-2/2013/QĐ - HĐQT ngày 20/5/2013 của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư PV-Inconess. Tại ngày 30/6/2021 công ty đang trích lập dự phòng khoản đầu tư theo Báo cáo tài chính cho năm tài chính kết thức ngày 31/12/2017 của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Đồng Thái.

Khoản ký quỹ, ký cược giá trị 300 triệu của Nhà máy gạch Niềm Tin Việt và Công ty xây dựng Hồng Hà, làm tăng vốn góp chủ sở hữu của công ty từ các năm trước. Hiện tại, công ty không có thông tin và xác nhận được về khoản góp vốn bằng ký quỹ, ký cược của cổ đông này.

Khoản lợi thế thương mại với giá trị 41 tỷ phát hành khi công ty cổ phần dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và tư vấn đầu tư (Inconess) góp vốn vào công ty theo Nghị quyết số 01 ngày 28/01/2008 của Đại hội đồng cổ đông công ty. Khoản lợi thế thương mại này được phân bổ trong thời gian 10 năm kể từ ngày công ty chính thức đưa công trình "Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng - Ninh Bình" đi vào hoạt động. Đến ngày 30/6/2023 giá trị còn lại khoản lợi thế thương mại này là 21,35 tỷ đồng.

Về Công ty CP Đầu tư PV-Inconess, doanh nghiệp này được thành lập năm 2007, là chủ đầu tư 2 dự án lớn tại thị xã Tam Điệp và huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình: dự án Khu Trung tâm liên hợp và thể thao sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng có diện tích 670 ha và dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái có diện tích 2.185 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến của hai dự án này lên tới 472 triệu USD.

Tháng 2/2018, thông qua công ty con là Công ty TNHH TCG Land, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã mua 75% cổ phần tại PV-Inconess. 

Chỉ sau đó 1 tháng (tháng 3/2018), ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn Thành Công, được bầu làm Chủ tịch HĐQT PV-Inconess.

Ngoài ra, theo Báo cáo quản trị bán niên 2023, ông Nguyễn Anh Tú- con trai ông Tuấn và ông Nguyễn Toàn Thắng- em trai ông Tuấn, cũng đang là ủy viên HĐQT tại PV-Inconess.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT