Quảng cáo vé máy bay 'từ 18 đô la' nhưng phụ thu gấp 3 lần, một công ty bị phạt 152 tỷ đồng
Công ty du lịch bị phạt vì hành vi gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về giá vé máy bay.

Ảnh chụp màn hình tài khoản mạng xã hội của Webjet quảng cáo giá vé máy bay chỉ từ 18 đô la (Nguồn: ACCC)
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia mới đây đăng tải thông tin về vụ việc Công ty Du lịch trực tuyến Webjet phải nộp phạt 9 triệu đô la Úc (tương đương 152 tỷ đồng) vì đưa thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về giá vé máy bay và xác nhận đặt chỗ, theo quyết định của tòa án Liên bang Úc hồi cuối tháng 7/2025.
Theo đó, Webjet là công ty con thuộc sở hữu của Webjet Group Limited (một công ty niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Úc - ASX). Ứng dụng và trang web của Webjet cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến du lịch từ các hãng hàng không cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, một người tiêu dùng phản ánh về việc vé máy bay được quảng cáo có giá "từ 18 đô la". Nhưng thực tế, giá vé cao gần gấp 3 lần sau khi Webjet tính thêm các khoản phí bắt buộc.
Từ cáo buộc trên, Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã bắt đầu vào cuộc điều tra và khởi kiện Công ty Webjet Marketing Pty Ltd ra Toà án Liên bang Úc liên quan đến hành vi trên.
Webjet thừa nhận từ năm 2018 đến năm 2023, công ty đã đưa ra những tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu nhầm khi quảng cáo giá vé máy bay không bao gồm khoản phí bắt buộc.
Những tuyên bố này được đăng trên trang web, tài khoản mạng xã hội của công ty và trong các email quảng cáo. Mặc dù trang web, ứng dụng và hầu hết các email của Webjet đều có thông tin về các khoản phí bổ sung, nhưng một số người dùng phải cuộn xuống phần chữ nhỏ gần cuối màn hình mới thấy được. Trong các bài đăng trên mạng xã hội, Webjet hoàn toàn không công bố các khoản phí bổ sung.
Ngoài ra, Công ty cũng thừa nhận hành vi xác nhận đặt chỗ gây hiểu lầm cho 118 khách hàng từ năm 2019 đến năm 2024 cho những chuyến bay chưa thực sự được xác nhận.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng cho biết, tại Việt Nam, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 quy định về hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau: "Tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây: a) Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung sau đây: sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp;…"
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cũng cho biết đã và đang triển khai các hoạt động nhằm tăng cường quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm cả các biện pháp thực thi như thanh tra, kiểm tra. Trong trường hợp phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm, Uỷ ban sẽ tiến hành các biện pháp theo quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Phan Trang