Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc bất động sản

Lê Đức Bình

Các dự án bất động sản ở Quảng Ngãi còn tồn kho nhiều nhưng vẫn có mức giá khá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó được giải ngân.

quang-ngai-thao-go-vuong-mac-bat-dong-san-antt-1684635164.jpg
Khu Kinh tế Dung Quất yaji Quảng Ngãi. Ảnh: Báo Đấu Thầu

Mới đây, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã có báo cáo tình hình thực hiện về quản lý thị trường bất động sản; việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Được biết, Quảng Ngãi là một trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao đối với các nhà đầu tư. Nhiều dự án quy mô lớn đã được thu hút tập trung ở Khu kinh tế Dung Quất, như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan, Khu công nghiệp đô thị Dung Quất, Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP và các dự án quan trọng khác.

Chính sách giá đất ở Quảng Ngãi đang ở giai đoạn đầu chưa phân hóa so với các thị trường lân cận trong khu vực đã tạo nên sức hấp dẫn đối với những nhà đầu tư. Trong khi giá đất tại trung tâm, ven biển Đà Nẵng, Nha Trang đã lên tới vài trăm triệu đồng/m2 thì giá đất nền ven biển tại Quảng Ngãi vẫn còn mức khá thấp, dao động từ 24 - 28 triệu đồng/m2.

Nguyên nhân khách quan là do sự chuyển dịch tự nhiên của thị trường, những địa bàn quen thuộc như Khánh Hòa, Đà Nẵng… hiện nay đã trở nên bão hòa. Thế nên nhà đầu tư có xu hướng tìm đến các địa bàn mới có quỹ đất rộng, còn nhiều tiềm năng phát triển ở các tỉnh lân cận như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi… để khai phá, tối ưu hóa lợi nhuận.

Trong giai đoạn 2021 đến nay, theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, ảnh hưởng nhiều yếu tố thị trường như giá nguyên vật liệu tăng cao, các ngân hàng siết chặt việc cho vay khiến cho ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Hầu hết các giao dịch bất động sản trong thời gian đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều nhưng vẫn neo ở giá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó giải ngân. Cùng với đó, hiện tượng sốt đất, bong bóng cũng như đầu cơ bất động sản tại tỉnh trong những năm qua gần như không còn. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính mua nhà để đầu tư được nhà đầu tư tính toán một cách thận trọng, hướng vào những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực tiễn.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi dự báo giá bất động sản trong thời gian đến có dấu hiệu tăng giá vì một số nguyên nhân chính: Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao; vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều tăng; khung giá đất trong thời gian qua được điều chỉnh tăng.

Chi phí đầu tư có thể tăng cao do thủ tục trong quá trình triển khai thực hiện dự án kéo dài vì vướng mắc quy định pháp luật với thực tế quy định của pháp luật còn chồng chéo.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ tập trung xây dựng, phê duyệt các quy hoạch, tạo sự đồng bộ, thống nhất, ổn định của các quy hoạch; gắn kết phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, hệ thống kết cấu hạ tầng với phát triển đô thị và các dự án nhà ở để đảm bảo cân đối cung - cầu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát công tác giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh không để kéo dài thời gian, tồn đọng công việc.

Bình Đức (t/h)