Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Với tỷ lệ tán thành đạt 96,44%, Quốc hội đã chính thức thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Chiều 29/5, với tỷ lệ tán thành đạt 96,44%, Quốc hội đã chính thức biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Mở rộng đối tượng được hỗ trợ

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.

Về chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhằm thể chế hóa kịp thời Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Kết luận số 137 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã đề xuất bổ sung quy định điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với các đối tượng chịu tác động bởi việc tổ chức, sắp xếp lại đơn vị hành chính.

Đồng thời giao quyền chủ động cho địa phương xem xét, đánh giá theo thời gian di chuyển, điều kiện hạ tầng giao thông, vùng miền... để xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ở thuận tiện, gần nơi làm việc.

Mở rộng đối tượng gồm: doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được thuê nhà ở xã hội để bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của mình ở tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động yên tâm công tác.

Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực thi hành

Một điểm nhấn lớn của Nghị quyết là tinh thần cải cách hành chính triệt để, thể hiện qua các nội dung cắt giảm mạnh mẽ thủ tục hành chính trong đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội. Tư tưởng chủ đạo là chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, kết hợp với tăng cường giám sát, đúng theo định hướng Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị.

Cụ thể, dự thảo Nghị quyết đã cắt giảm, cải cách các thủ tục hành chính như: Không thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư mà thực hiện giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu. Theo đó, cắt giảm được khoảng 200 ngày, tương ứng khoảng 70% thời gian thực hiện so với quy định hiện hành.

Không yêu cầu thực hiện bước lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, theo đó, cắt giảm được 65 ngày so với quy định hiện hành (bằng 100%).

Bỏ thủ tục thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi tại cơ quan chuyên môn về xây dựng. Với quy mô dự án khác nhau, nội dung này giúp rút ngắn từ 15 đến 35 ngày.

Không bắt buộc thực hiện quy trình đấu thầu rộng rãi trong lựa chọn nhà thầu xây dựng, mà áp dụng chỉ định thầu rút gọn. Việc này giúp tiết kiệm thêm từ 45 đến 105 ngày tùy vào hình thức đấu thầu trước đây.

Miễn giấy phép xây dựng với các trường hợp áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình, giúp rút ngắn từ 20 đến 30 ngày tùy theo loại và cấp công trình.

Không yêu cầu thẩm định giá bán, giá thuê mua tại cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Thay vào đó, chủ đầu tư được tự xây dựng, phê duyệt giá, tổ chức kiểm toán sau khi hoàn thành dự án và gửi hồ sơ đến cơ quan chuyên môn để kiểm tra. Điều này giúp tiết kiệm ít nhất 30 ngày.

Đáng chú ý, Nghị quyết giao Chính phủ có trách nhiệm quy định rõ cơ chế phòng ngừa sơ hở, tham nhũng, tiêu cực, trục lợi chính sách; đồng thời kiểm soát, kiểm định chặt chẽ chất lượng nhà ở xã hội trước khi đưa vào sử dụng.

Mai Linh (t/h)

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT