Sân bay duy nhất có đường bay nội thành, cất hạ cánh ngay bên bãi tắm
Sân bay Côn Đảo - cảng hàng không duy nhất thuộc TP.HCM (mới) nối trực tiếp với sân bay Tân Sơn Nhất đang được nghiên cứu nâng cấp để đón máy bay thân rộng, mở thêm tuyến quốc tế.

Sau khi thực hiện sáp nhập, sân bay Côn Đảo thuộc đặc khu Côn Đảo (TP.HCM) và trở thành sân bay duy nhất có đường bay nội thành, kết nối với cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Sân bay Côn Đảo là nơi hiếm hoi có đường băng sát biển, du khách có thể vừa tắm biển vừa ngắm máy bay cất hạ cánh ngay trên đầu. Ảnh: Nguyễn Thị Diệp Anh.

Ban đầu, sân bay Côn Đảo được thực dân Pháp xây dựng để phục vụ mục đích quân sự. Đến năm 2003, sân bay được cải tạo và nâng cấp để phục vụ các chuyến bay dân sự. Tuy vậy, đây vẫn là sân bay nhỏ với đường băng dài 1.800 m, bằng khoảng một nửa đường băng ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Nơi đây cũng chỉ có 4 vị trí đỗ máy bay, khá khiêm tốn so với khoảng 100 vị trí của sân bay Tân Sơn Nhất. Máy bay khai thác chính là ATR - 72. Đây là loại máy bay nhỏ, chỉ chở được khoảng 70 hành khách. Công suất này chỉ bằng một nửa so với các máy bay phổ thông khác như Airbus A320 hay Boeing 737 có khả năng chở khoảng 200 hành khách.

Không chỉ hạn chế về loại máy bay, sân bay Côn Đảo cũng chỉ có một hãng hàng không duy nhất khai thác từ 1/4/2024 là Vietnam Airlines. Trước đó, Bamboo Airways đã dừng khai thác do bị quy định trần giá vé máy bay nội địa. Trong khi loại máy bay sử dụng có mức tiêu thụ nhiên liệu cao, không hiệu quả trong bối cảnh giá xăng dầu tăng.

Theo quy hoạch năm 2019, Côn Đảo phấn đấu đến năm 2030 sẽ đón khoảng 300.000 lượt khách du lịch. Trong khi đó, năm 2024 nơi đây đã đón gần 600.000 khách và 6 tháng đầu năm 2025 đã đón gần 400.000 lượt khách.

Vừa qua, dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo vừa được Tập đoàn Sun Group đề xuất tài trợ lập quy hoạch. Tổng vốn hơn 3.780 tỷ đồng, gồm 1.680 tỷ cho khu bay và 2.100 tỷ cho nhà ga, thực hiện trong giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đề xuất của tư vấn ADPi (Pháp), sân bay sẽ mở rộng đường băng lên 45m, bổ sung đường lăn, đèn chiếu sáng ban đêm và thiết bị hạ cánh hiện đại, đạt chuẩn cấp 4C và có thể nâng lên 4E để đón các máy bay lớn như A350, Boeing 787 với khả năng chở khoảng 300 khách. Ảnh: Instagram ht.cica.

Sau khi hoàn thành, sân bay dự kiến đạt công suất 2 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 3 triệu lượt vào năm 2050. Đồng thời, mở thêm các chuyến bay quốc tế và phục vụ mục đích quốc phòng.

Với hạ tầng đạt chuẩn, ngoài đón máy bay lớn, sân bay Côn Đảo có thể sẽ mở đường bay thẳng đến Phú Quốc, Cần Thơ. Giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tăng liên kết vùng và phát triển trục du lịch biển – đảo – sông nước đầy tiềm năng khu vực phía Nam. Không những thế với lượng khách đông đảo, đi lại thuận tiện, giá trị bất động sản tại đặc khu Côn Đảo cũng sẽ được nâng cao.
Bài và ảnh: Quốc Hoàng - Huy Nguyễn