Sản phẩm nhàm chán, chậm thay đổi, vì sao Apple vẫn vĩ đại?
Có một lý do rất chính đáng khiến Apple không thực hiện những thay đổi mạnh mẽ đối với sản phẩm của mình: Những sản phẩm chậm thay đổi, ổn định và đáng tin cậy ấy vẫn đang giúp Apple luôn đứng đầu.
Trước đây, không ít ý kiến cho rằng các sản phẩm của Apple đã trở nên nhàm chán vì công ty này dường như chậm chạp trong việc đổi mới sản phẩm theo cách hữu ích. Một mặt, họ cung cấp các tính năng miễn phí của iPhone như biểu tượng cảm xúc, mặt khác, lại tạo ra phần cứng và phần mềm tiên tiến cho Vision Pro, một sản phẩm không ai cần và giải quyết các vấn đề không ai có.
Trong khi đó, Apple không phải là người dẫn đầu cũng không phải là người đi sau về những cải tiến hữu ích trên điện thoại thông minh như điện thoại gập, cho phép người dùng có cả điện thoại nhỏ và màn hình lớn hơn trong một thiết bị.
Nhưng, có một lý do rất chính đáng khiến Apple không thực hiện những thay đổi mạnh mẽ đối với sản phẩm của mình: Những sản phẩm chậm thay đổi, ổn định và đáng tin cậy ấy vẫn đang giúp Apple luôn đứng đầu.
Công bằng mà nói, dưới thời CEO Tim Cook, Apple đã có một số sản phẩm mới gây tiếng vang lớn: Chẳng hạn như Apple Watch và Air Pods. Mặc dù cả hai thứ đó đều thực sự chỉ là phụ kiện iPhone vì Watch sẽ không ghép nối với thiết bị không phải iOS. Mặc dù Air Pods sẽ hoạt động với những thiết bị khác nhưng chúng thực sự được thiết kế để hoạt động tốt nhất với các sản phẩm của Apple.
Tuy nhiên, so với thời Steve Jobs, thời Cook, Apple không thường xuyên tung ra những sản phẩm mới khác biệt hoàn toàn so với các phiên bản trước. Công ty có xu hướng tập trung vào việc thực hiện các cải tiến gia tăng cho các sản phẩm hiện có.
Nhiều người đã đặt ra câu hỏi vậy điều đó có nhàm chán không? Nhưng điều đó cũng có nghĩa là các sản phẩm của Apple rất nhất quán và do đó rất đáng tin cậy và giữ được giá trị của chúng. Điều đó khá quan trọng.
Người dùng muốn sự nhất quán. Họ không muốn học những cách mới để thực hiện những việc họ đã làm, chỉ vì nhà sản xuất thiết bị đang cố gắng trở nên mới lạ bằng cách thay đổi mọi thứ xung quanh.
Mặc dù Ferrari là những chiếc xe tuyệt vời, nhưng không phải là một sản phẩm nhàm chán theo bất kỳ cách nào, nhưng hầu hết chúng ta sẽ không bao giờ mua một chiếc. Hầu hết chúng ta sẽ tiêu tiền của mình vào một chiếc sedan Honda hoặc một chiếc xe tải Ford hoặc, nếu có đủ ngân sách, một chiếc BMW hoặc Tesla. Chúng ta sẽ chọn thứ gì đó trông đẹp mắt, đáng tin cậy, an toàn, phù hợp với nhu cầu của và sẽ giữ giá trị theo thời gian.
Trên thực tế, đại đa số người dùng sẽ không trả tiền cho những công nghệ mới hào nhoáng mà không mang lại điều gì hữu ích cho cuộc sống của họ.
Chẳng hạn, ngành công nghiệp đang xôn xao về Humane AI Pin mới, một thiết bị trị giá 600 USD (cộng với phí đăng ký hàng tháng là 24 USD) được thiết kế để thay thế điện thoại thông minh. Thiết bị này được kẹp vào quần áo của bạn. Mặc dù thiết bị này có thể được phát triển bởi các cựu nhân viên Apple nhưng đây được cho là sản phẩm "không giống Apple" nhất.
Ngược lại, các sản phẩm của Apple được thiết kế với tính thẩm mỹ tối giản, hiện đại và quan trọng nhất (ngoài Vision Pro) là nhu cầu của người dùng. Chúng được làm bằng vật liệu chất lượng cao và có kiểu dáng đẹp và phong cách. Vì Apple không thay đổi nhiều theo thời gian nên thiết kế của iPhone đã trở nên cổ điển và mang tính biểu tượng. Tương tự với Macbook.
Ví dụ về các sản phẩm cổ điển khác có kiểu dáng không thay đổi nhiều theo thời gian bao gồm Rolex Submariner, ngày nay trông vẫn khá giống với khi 007 đeo trong bộ phim Dr. No. năm 1962. Vấn đề đã rõ ràng, những thiết kế mang tính biểu tượng bán rất chạy trong nhiều thập kỷ. Những thiết kế ngớ ngẩn thường không như vậy.
Nhưng trong trường hợp của Apple, họ thậm chí có thể làm cho những sản phẩm ngớ ngẩn trông thật ngầu. AppleWatch Ultra khá to và cồng kềnh nhưng chiếc đồng hồ này trở nên phổ biến ngay cả với những người không phải là thị trường mục tiêu của người chạy bộ, nhà thám hiểm, thợ lặn và những người tương tự.
Thiết bị này được đeo trên cổ tay của những người thích 1 thiết bị nhẹ, có màn hình lớn, thời lượng pin lâu.
Tuy nhiên, dù hàng triệu người ngưỡng mộ thẩm mỹ trong thiết kế sản phẩm của Apple, đó không phải là điều đã đưa Apple trở thành gã khổng lồ công nghệ như ngày nay. Khi mọi người thảo luận xem ai có thể là người thừa kế Apple sau Jobs, người được nhắc đến nhiều nhất chính là Jony Ive. Suy cho cùng, anh ấy là "bạn tâm giao" của Steve.
Nhưng mọi thứ không diễn ra theo kịch bản đó, chính COO Cook lúc bấy giờ mới là người đã "lên ngôi" CEO, người đã khiến các cơ chế doanh nghiệp của Apple hoạt động đúng giờ, là bậc thầy của chuỗi cung ứng. Cook không được biết đến là người tạo ra các sản phẩm mới của Apple. Ông ấy cũng không phải là diễn giả năng động nhất. Trên thực tế, bài thuyết trình của ông ấy còn có thể hơi buồn tẻ.
Những gì ông đã làm là đưa Apple đạt mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD và biến đây trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Sự thật là Apple có thể ít đổi mới hơn và tăng trưởng nhiều hơn vì họ thu hút được lượng người dùng lớn và trung thành, những người được hưởng lợi từ các sản phẩm ổn định.
Tất nhiên, có mối nguy hiểm khi trở nên quá cổ điển, quá chậm để thay đổi, đặc biệt là trong ngành công nghệ. Apple cần phải bắt kịp các lĩnh vực của ngành mà họ từng dẫn đầu nhưng hiện đang bị tụt lại phía sau, chẳng hạn như AI.
Và đúng vậy, khi Apple chuyển hướng khỏi việc phục vụ người dùng và hướng tới những ưu tiên quảng cáo trong cửa hàng ứng dụng hoặc chủ nghĩa bảo hộ (như không cho phép Android tương tác với iMessage), thì đó sẽ là một rắc rối.
Nhưng cuối cùng, ngay cả khi bạn thấy các sản phẩm của Apple nhàm chán hơn là cổ điển, thì chúng vẫn là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm công nghệ lâu dài, chất lượng cao, thân thiện với người dùng và đáng tin cậy. Apple không nhất thiết phải là Ferrari nếu họ đã là một chiếc xe tải Ford.
Theo: BI