Sáng nay, Hà Nội chính thức khởi công tuyến metro 8,9km, hơn 35.000 tỷ đồng kết nối vùng ngoại ô đến trung tâm phố cổ

UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng.

Sáng ngày 9/10, UBND thành phố Hà Nội đã khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý dự án (QLDA) Metro Hà Nội cho biết, dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội.

Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô. 

Tuyến có chiều dài 10,84 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, với 10 nhà ga: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại giao đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.

Tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng ngân sách thành phố. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2029. 

Đáng chú ý, Hà Nội sẽ phát triển mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh (đây là mô hình TOD đầu tiên tại Việt Nam, là sự kết hợp giữa các chức năng vừa là điểm trung chuyển vận tải hành khách, dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp). 

Tại ga ngầm C9 kết nối với Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiêm, tạo thành khu vực TOD đảm bảo gắn kết giao thông ngầm với không gian công cộng, bảo tồn di sản, tạo điểm nhấn kiến trúc đặc sắc góp phần tôn vinh trung tâm văn hóa, lịch sử nghìn năm của Thủ đô.

Khi đi vào hoạt động, tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được kỳ vọng giúp giảm lưu lượng xe cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, tạo động lực cho mạng lưới giao thông công cộng của thành phố. Quan trọng hơn, dự án còn giúp kết nối sân bay, vùng ngoại ô, các khu đô thị mới của Hà Nội đến khu trung tâm phố cổ. Đồng thời, tuyến còn đóng vai trò là tuyến vòng tròn giúp trung chuyển hành khách và liên kết hiệu quả với các tuyến metro khác.

Cũng tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị, các sở, ngành Thành phố, chính quyền địa phương cần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư. Các nhà thầu tham gia thực hiện dự án cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn; triển khai nghiêm túc theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ dự án đầu tư.

Ngọc Khánh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT